Phát hiện một trong các nạn nhân bị lừa bán đã trở về nước, Lò Láo Ú và Lò Láo Lở nhanh chân lẩn trốn.

Lò Láo Ú (24 tuổi, HKTT tại xã Tả Phời, thành phố Lào Cai) tìm đường sang Trung Quốc còn Lò Láo Lở (29 tuổi, HKTT thôn Vù Lùng Sung, xã Trung Chải, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai) thì tá túc tại nhà của các cô người tình ở một số huyện của tỉnh Lào Cai. Bằng sự kiên trì, mưu trí, các trinh sát Đội phòng chống tội phạm mua bán người, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai đã bắt giữ Ú và Lở, lật tẩy thủ đoạn của những kẻ mua bán người.

{keywords}
Lò Láo Ú và Lò Láo Lở.

Chuyên án 112S khám phá thành công, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lào Cai (PC 45) phối hợp với Công an huyện Bắc Hà, Công an huyện Si Ma Cai điều tra đã làm rõ một đường dây dụ dỗ, lừa gạt phụ nữ, trẻ em đưa sang Trung Quốc, bắt giữ 7 đối tượng.

Ngoài các đối tượng bị khởi tố, bắt tạm giam, Công an tỉnh Lào Cai còn xác định một loạt đối tượng có liên quan, trong đó có Lò Láo Lở. Thời gian gần đây, lực lượng trinh sát phát hiện Lở có nhiều dấu hiệu bất minh về kinh tế.

Anh ta sở hữu một chiếc xe Excite cùng nhiều tài sản có giá trị khác, trong khi bản thân là đối tượng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản, không có nghề nghiệp. Những nghi vấn của lực lượng trinh sát càng rõ hơn khi đối tượng có quan hệ mật thiết với Lò Láo Ú, cũng là một kẻ nằm trong danh sách nghi vấn.

Trong khi công tác trinh sát đang được tiến hành thì ngày 21/10, Phàn Nảy Nh (18 tuổi, ở Lào Cai), một trong ba nạn nhân của đường dây mua bán người, sau khi được giải cứu về nước đã làm đơn tố cáo hành vi phạm tội của Lở và Ú.

Theo lời khai của Nh thì vì hoàn cảnh, cô phải đi làm thuê, làm mướn nhưng đồng lương eo hẹp, chẳng đủ trang trải cho cuộc sống thường ngày.

Trong tình cảnh đó, Nh gặp Lở và Ú, hai đối tượng nói rằng đang cần người sang Trung Quốc để trồng cây tam thất với mức lương rất cao. Tin tưởng vào lời nói của hai đối tượng, Nh đã đồng ý cùng đi...

Quãng thời gian ngắn ngủi bị bán sang Trung Quốc, nạn nhân Nh đã bị bán cho 3 người đàn ông Trung Quốc ép làm vợ... Có những người chỉ ở với Nh được hơn một tháng thì lại bán qua tay cô cho một người khác. Nh may mắn được Công an Trung Quốc giải cứu rồi tìm đường về nước.

Khi biết Nh về nước, Lở nhanh chân tìm đến nhà của các cô bồ lẩn trốn còn đối tượng Ú cũng tìm đường sang Trung Quốc. Quá trình rà soát, ngày 15/11, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai đã bắt giữ Lò Láo Ú.

Về phần Lở, việc truy tìm tung tích đối tượng gặp rất nhiều khó khăn. Lở có mối quan hệ phức tạp, anh ta có hai vợ chính thức và một số cô bồ ở các huyện Sapa, Bảo Thắng và Bảo Yên.

Sau khi sự việc bị phát hiện, Lở vội giấu chiếc xe máy là phương tiện đi lại ở huyện Bảo Yên và thường xuyên di chuyển từ nhà của cô bồ này sang địa bàn khác bằng xe ôtô khách. Để bắt giữ đối tượng, tất cả những địa điểm anh ta có thể lui tới đã bị các trinh sát Phòng PC45 Công an tỉnh Lào Cai bí mật theo dõi.

Khi có thông tin đối tượng ở Bảo Yên, lực lượng trinh sát đã bắt giữ đối tượng trên xe khách từ Bảo Yên lên Lào Cai vào ngày 25/11. Với thủ đoạn lừa sang Trung Quốc trồng tam thất thuê với mức lương cao, Ú và Lở đã dụ dỗ, lừa gạt được 3 phụ nữ đưa sang Trung Quốc.

Ngoài vụ án trên, ngày 7/10, hai đối tượng lừa gạt chị Nguyễn Thị Th (19 tuổi, đăng ký thường trú tại huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai); ngày 7/11, Lò Láo Ú cùng Lò Láo Lở dụ dỗ, lừa gạt Triệu Thị Nh (25 tuổi, đăng ký thường trú tại huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai) đưa sang Trung Quốc) bán. Mỗi trường hợp, các đối tượng có được 14.000NDT.

Hiện vụ án đang tiếp tục được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai điều tra, làm rõ và mở rộng.

Theo công an nhân dân