Ngày 29/10, TAND Quảng Trị xét xử vụ án Lê Anh Dũng (SN 1965, trú tại phường An Phú, quận 2, TP.HCM, ); Phan Bùi Bảo Thy (SN 1971, trú tại phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng, là nhà báo) và Nguyễn Huy (SN 1977, trú tại phường 5, TP Đông Hà, Quảng Trị, công tác tại Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Quảng Trị) tội "Lợi dụng các quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân.

Tại đây, 3 bị cáo đều phản cung.

{keywords}
Các bị cáo (từ trái qua phải) Phan Bùi Bảo Thy, Lê Anh Dũng và Nguyễn Huy tại phiên toà sáng nay. Ảnh: Hương Lài

Vụ án này, toàn bộ 6 bị hại, điều tra viên và nhiều người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt với các lý do về sức khoẻ, bận công việc. Phiên toà có 4 luật sư bào chữa, 2 giám định viên và 3 người có quyền và nghĩa vụ liên quan có mặt.

Từ đầu phiên toà, các bị cáo, luật sư của bị cáo và 3 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đã đề nghị HĐXX xem xét hoãn phiên toà, triệu tập các bị hại. Tuy nhiên, sau khi hội ý, HĐXX đã quyết định tiếp tục phiên toà.

Trong phần xét hỏi, bị cáo Lê Anh Dũng khai, chỉ nhắn tin, nói chuyện tâm sự với Phan Bùi Bảo Thy chứ không bàn bạc để viết bài bôi xấu lãnh đạo như cáo trạng nêu.

Bị cáo Dũng khai, bản thân nhận các bài viết tâm sự của Phan Bùi Bảo Thy qua tin nhắn mạng xã hội, gmail. Sau đó, Dũng gửi bài viết cho người yêu có tên Facebook Hoàng Lê qua ứng dụng nhắn tin trên mạng xã hội để tâm sự. Còn việc đăng tải bài viết trên Facebook Hoàng Lê, bị cáo không biết.

Bị cáo Dũng không đồng ý với bản cáo trạng và phần giám định của các giám định viên.

Bị cáo Phan Bùi Bảo Thy khai, bản thân nghe thông tin từ nhiều nơi, nhiều người và cả trên báo chí, sau đó hệ thống lại để viết bài, lưu làm tư liệu. Sau này phục vụ cho việc viết tiểu thuyết.

Vì muốn lưu giữ tài liệu nhưng sợ bộ nhớ gmail đầy nên gửi cho Lê Anh Dũng (là bạn thân hơn 20 năm) để đọc cho vui, và lấy đó làm nơi lưu tư liệu, không biết bài viết của mình sẽ được đăng lên mạng xã hội.

Bị cáo Thy còn cho rằng, Công an tỉnh Quảng Trị đã quá vội vàng khi bắt bị cáo, biến vụ án dân sự thành vụ án hình sự. Việc giám định hành vi gây hại của các bài viết đã đăng trên các trang Facebook của giám định viên chưa khách quan, không có tính định lượng, chỉ là định tính.

3 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là bà Nguyễn Thị Tuyết Mai (SN 1970, trú tại khu phố 4, phường Đông Lễ), Phùng Thị Thuỳ Linh (SN 1976, trú tại khu phố 1, phường 3), và Dương Thị Anh Tài (SN 1973, trú tại khu phố 8, phường 1, cùng trú tại TP Đông Hà, Quảng Trị) khai, bản thân không cung cấp thông tin cho bị cáo Dũng và Thy nhưng cáo trạng lại nêu là có.

Cả 3 người này phản đối nội dung của cáo trạng, đề nghị HĐXX làm rõ.

Thẩm phán, Chủ toạ phiên toà Lê Thiết Hùng hỏi giám định viên Nguyễn Quang Vượng - Chánh thanh tra Sở TT-TT tỉnh Quảng Trị, căn cứ vào đâu để kết luận hành vi của các bị can làm giảm uy tín, vai trò lãnh đạo của HĐND tỉnh, UBND tỉnh và công an tỉnh với cán bộ và nhân dân; giảm niềm tin của nhân dân với với các tổ chức; ảnh hưởng đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của các lãnh đạo?

Ông Vượng trả lời, viết về các lãnh đạo thì đương nhiên sẽ ảnh hưởng đến tổ chức, ảnh hưởng như thế nào, mức nào thì không đo đếm được, không có cơ sở định lượng.

Trước lời phản cung của các bị cáo, đại diện Viện Kiểm sát đã công bố một số bản tường trình của bị cáo Lê Anh Dũng và Phan Bùi Bảo Thy thừa nhận có viết, biên tập bài nói xấu lãnh đạo.

Riêng bị cáo Dũng có tường trình đã nhận bài từ Phan Bùi Bảo Thy, gửi cho Facebook Thu Hà, Hoàng Lê để đăng tải. Có thời gian, Dũng còn đăng nhập vào tài khoản Thu Hà. Khi nào Dũng nộp thẻ điện thoại cho Facebook Thu Hà thì có thể đăng nhập, đăng tải.

Như đã thông tin, cáo trạng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Trị cho biết, trong khoảng thời gian từ tháng 4/2020 đến tháng 2/2021, các bị cáo Dũng, Bảo Thy và Nguyễn Huy đã có hành vi thu thập thông tin tài liệu, biên tập, đăng tải nhiều bài viết có nội dung xuyên tạc, bôi nhọ, nói xấu, xâm phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của một số cá nhân lãnh đạo tỉnh Quảng Trị.

Các tổ chức, cá nhân bị xâm phạm, ảnh hưởng bao gồm Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Công an tỉnh Quảng Trị.

6 cá nhân bị xâm phạm, ảnh hưởng gồm: Ông Nguyễn Văn Hùng (Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nay là Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL); ông Võ Văn Hưng (Chủ tịch UBND tỉnh); ông Lê Đức Tiến (Phó Chủ tịch UBND tỉnh); ông Đỗ Văn Bình (Giám đốc Sở VH-TT&DL, hiện là Bí thư huyện ủy Cam Lộ); ông Trần Đức Việt (nguyên Giám đốc Công an tỉnh) và bà Trần Thị Thu (Bí thư Tỉnh đoàn). Các bị cáo đã đăng tải trên Facebook Hoàng Lê, Fanpage QUẢNG TRỊ 357, Quảng Trị 357 với tổng 79 bài.

Cáo trạng nêu rõ hành vi của các bị cáo làm giảm uy tín, vai trò lãnh đạo của HĐND tỉnh, UBND tỉnh và Công an tỉnh với cán bộ và nhân dân; giảm niềm tin của nhân dân với với các tổ chức; ảnh hưởng đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của các lãnh đạo...

Hương Lài

Phan Bùi Bảo Thy 'đứng sau' các bài viết bôi nhọ lãnh đạo như thế nào?

Phan Bùi Bảo Thy 'đứng sau' các bài viết bôi nhọ lãnh đạo như thế nào?

Hôm nay (29/10), TAND tỉnh Quảng Trị tổ chức phiên tòa xét xử vụ án Phan Bùi Bảo Thy, Lê Anh Dũng và Nguyễn Huy lợi dụng các quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân.