Làm quen qua mạng xã hội Facebook và Zalo, Thào Tếnh (19 tuổi, HKTT tại Páo Máo Phìn B, Tả Thàng, Mường Khương, Lào Cai) và đồng bọn đã thực hiện trót lọt nhiều vụ lừa yêu, đưa phụ nữ ra nước ngoài bán...

Nhưng bộ mặt thật của kẻ bất lương đã bị các trinh sát Đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Bảo Thắng (Lào Cai) lật tẩy.

{keywords} 

Ngày 17-12, Công an huyện Bảo Thắng cho biết đã chuyển hồ sơ đến Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai tiếp tục điều tra, mở rộng.

Mười chín tuổi, cô gái Mông Thào Thị D (trú tại huyện Bảo Thắng) rực rỡ như bông hoa rừng đang thì xuân sắc. Rồi một chiều cuối tháng 8-2016, chẳng ai còn nhìn thấy bông hoa núi rừng ấy đâu nữa. Vắng D, người thân trong gia đình suy sụp, người cha trong nỗi tuyệt vọng tột cùng đã làm đơn trình báo đến Đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Bảo Thắng.

Cùng thời gian này, anh trai của D nhận được tin nhắn qua Zalo của người em gái với lời lẽ thống thiết, kể về tình cảnh của cô ở nơi đất khách quê người...

Cùng với việc thu thập tài liệu, Đại úy Trần Hoài Nam, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Bảo Thắng đã trao đổi thông tin với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai. Với sự phối hợp của Công an Trung Quốc, nạn nhân D được trở về đoàn tụ cùng gia đình vào tháng 11-2016.

Từ lời khai của nạn nhân D, Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Bảo Thắng bắt đầu truy tìm gã buôn người bất lương.

Đại úy Trần Hoài Nam nhớ lại: Những ký ức và thông tin về kẻ mua bán người qua lời kể của D khá mơ hồ. Chỉ sau 3 lần gặp nhau, nạn nhân đã đem lòng thương yêu người đàn ông tên là Khoa và tin tưởng rằng anh ta muốn đưa D về làm vợ. Vì thế, khoảng 17h ngày 20-8, sau khi nhận được điện thoại của người bạn trai mới quen, D đã có mặt ở Trung tâm dạy nghề và giáo dục thường xuyên huyện Bảo Thắng (thuộc địa phận thị trấn Phố Lu, Bảo Thắng).

Người đàn ông tên Khoa đón D bằng xe máy rồi đưa xuống Lào Cai. Cả hai tiếp tục đi thì gặp một thanh niên, Khoa giới thiệu là anh trai của anh ta. Hai đối tượng đưa D qua một con suối sang đất Trung Quốc (nhưng nạn nhân không biết gì) thì gặp 3 người nữa đã đợi sẵn. Khoa giới thiệu với D đó là anh trai, chị gái biết tin anh ta lấy vợ nên ra đón và bảo D cứ đi cùng mọi người trước. Đến lúc này, D mới biết đã bị lừa bán.

Căn cứ vào đặc điểm nhân dạng do nạn nhân cung cấp, kết hợp với các tài liệu thu thập được, Đại úy Trần Hoài Nam và các đồng đội đã xác định Khoa có tên thật là Thào Tếnh, đối tượng này thường bỏ nhà đi lang thang.

Ngày 23-11, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Bảo Thắng đã bắt giữ Tếnh tại khu vực biên giới huyện Mường Khương. Quá trình đấu tranh, Tếnh khai nhận: Qua một người bạn tên Vàng Vư, ở cùng xã, Tếnh có số điện thoại của Thào Thị D và liên lạc làm quen, tán tỉnh D. Sau khoảng 1 tuần, Tếnh đã gặp và đi chơi cùng một người tên Tẩn Súng (26 tuổi), Súng đã gợi ý bảo Tếnh lừa bán D sang Trung Quốc.

Phi vụ lừa bán trót lọt, ngày 22-8, Súng đưa cho Tếnh 20 triệu đồng.

Từ lời khai của Thào Tếnh và Thào Thị D, cơ quan CSĐT Công an huyện Bảo Thắng phối hợp với Ban công an xã Tả Vạn Chư xác định Tẩn Súng có tên thật là Tẩn Seo Sống (35 tuổi, HKTT tại Nhiều Cồ Ván B, Tả Vạn Chư, Bắc Hà, Lào Cai). Đối tượng này thường xuyên vắng mặt tại địa phương.

Đấu tranh mở rộng, Thào Tếnh còn khai nhận vào đầu tháng 6-2015, qua mạng xã hội "Facebook", Tếnh quen biết với Ma Thị D (18 tuổi, HKTT Mường Khương).

Căn cứ vào tài liệu chứng cứ thu thập được, ngày 30-11, Cơ quan CSĐT Công an huyện Bảo Thắng đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam 4 tháng đối với Thào Tếnh về tội mua bán người. Đến tháng 12-2016, đã chuyển hồ sơ đến Công an tỉnh Lào Cai tiếp tục mở rộng, bắt giữ các đối tượng còn lại trong đường dây và giải cứu các nạn nhân trong đường dây mua bán người.

(Theo CAND)