Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP.HCM cho hay, vừa bắt giữ một băng nhóm lừa đảo chuyên nghiệp với màn kịch tinh vi, giả cán bộ Nhà nước, được Chính phủ giao khai thác kho báu tỷ đô.

Hiện phòng Cảnh sát hình sự đã khởi tố các đối tượng gồm: Lê Văn Tiến (SN 1970, quê Hà Nội), Nguyễn Thị Tuyết (SN 1971, quê Thanh Hoá) và Nguyễn Tâm Em (SN 1980, quê Bến Tre, cùng ngụ quận Tân Bình) về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Công an củng cố hồ sơ để xử lý các đồng bọn chung nhóm gồm: Lâm Thị Thảo (SN 1963, ngụ quận 3), Lã Huy Trường (SN 1982, ngụ quận Bình Tân), Ngô Kim Tuyến (SN 1972, ngụ quận 12) và Tống Thị Thanh Thuỷ.

Trong nhóm này đối tượng Tiến có vai trò cầm đầu.

{keywords}
 Các đối tượng bị khởi tố, trong đó có Lê Văn Tiến (ở giữa)

 

Thông qua mối quan hệ quen biết, mới đây đối tượng Thảo biết bà T. (SN 1953, ngụ huyện Củ Chi) vừa bán đất thu về nhiều tỷ đồng nên đã rủ đầu tư sinh lợi khủng, đó là đầu tư vào nhóm cán bộ Nhà nước được Chính phủ giao trách nhiệm khai thác kho báu.

Liên hệ qua lại thì ngày 19/4, Thảo đưa bà T. đến một căn nhà ở phường 13, quận Tân Bình. Tại đây bà T. gặp đối tượng Tiến và một số người khác.

Tiến giới thiệu là cán bộ, được Chính phủ giao trọng trách khai thác kho báu có nhiều tiền cổ, đô la Mỹ, hiện vật… có giá trị lên đến hàng tỷ đô.

Tiến mở điện thoại cho bà T. xem nhiều hình ảnh về cổ vật, tiền cổ… và nói, việc khai thác kho báu đã vào giai đoạn cuối, nếu bà T. đầu tư thì chỉ 10 ngày sau sẽ được chia một triệu đô. Thảo và một số người khác ngồi cùng đã tung hứng để tạo lòng tin cho bà T. khiến bà sa vào bẫy.

Vì sự tin tưởng đó, ngày 21/4, bà T. nhờ Thảo chở đến một người quen ở Bình Dương lấy 500 triệu đồng giao cho Tiến để hùn vốn khai thác kho báu. Cũng tại ngôi nhà trên, Tiến và các đồng bọn lại kẻ hứng người tung, rủ rê bà T. đầu tư thêm một tỷ đồng thì phần được chia sẽ khủng hơn.

Ngay hôm sau, bà T. nhờ Thảo chở ra ngân hàng rút một tỷ đồng giao cho nhóm của Tiến. Lúc nhận tiền, Tiến đã giao cho bà T. 100 tờ tiền có mệnh giá một triệu đô mỗi tờ. Nhóm của Tiến còn chuyển hoá việc nhận tiền từ tay bà T. bằng giấy tờ vay mượn nợ.

Thấy việc lấy tiền bà T. quá dễ, Tiến và đồng bọn rủ bà này đầu tư thêm hai tỷ đồng. Vì số tiền lần này lớn nên bà T. muốn nhóm của Tiến gặp chồng con của bà để cùng bàn bạc. 

Tìm thêm nạn nhân của băng nhóm lừa đảo chuyên nghiệp

Đúng hẹn, Tiến cùng ba đồng bọn hẹn gặp gia đình bà T. tại một nhà hàng ở quận 1. Tại cuộc gặp này, nhóm của Tiến phân công từng người có vai trò khác nhau, giả làm quan chức, doanh nhân… để tiếp tục màn tung hứng. Chính vì thế, cả gia đình bà T. đều tin tưởng, trong đó có người con, là anh Đ. Sau cuộc gặp ấy, nhóm của Tiến hối thúc anh Đ. góp vốn.

Anh Đ. thấy nhiều nghi vấn nên một mặt đồng ý hùn một tỷ đồng vào việc khai thác kho báu, mặt khác trình báo đến phòng Cảnh sát hình sự.

{keywords}
 Hộp gỗ chứa tiền cổ mà các đối tượng sử dụng để lừa đảo

 

Theo lời hẹn, cuối tháng 4, nhóm của Tiến gặp anh Đ. tại một quán cà phê ở đường Trần Hưng Đạo, quận 1. Anh Đ. có đưa cho nhóm của Tiến một tỷ đồng để nhận lấy một hộp gỗ có chứa xấp tiền cổ. Nhưng đúng lúc này, trinh sát hình sự ập vào bắt giữ, lập biên bản hành vi phạm tội quả tang.

Công an thu giữ nhiều tang vật trong đó có những tờ tiền có mệnh giá một triệu đô Mỹ mỗi tờ hay một triệu Euro mỗi tờ.

Qua đấu tranh, nhóm của Tiến thừa nhận kịch bản lừa đảo bằng chiêu thức được Chính phủ giao trách nhiệm khai thác kho báu để lừa bà T. Trong đó, Tiến và vợ hờ, là Nguyễn Thị Tuyết đóng vai trò đạo diễn.

Tâm Em là nguồn cung cấp các cho Tiến các tờ tiền mệnh giá một triệu đô/tờ và hộp gỗ chứa các tờ tiền cổ. Tâm Em khai lấy từ Lã Huy Trường và Trường lại thừa nhận, lấy từ Ngô Kim Tuyến.

{keywords}
Công an thu giữ tang vật trong đó có các tờ tiền mệnh giá... một triệu đô la Mỹ hay một triệu Euro

 

1,5 tỷ đồng đã chiếm đoạt của bà T., đối tượng Tiến chỉ được hưởng 400 triệu đồng, một tỷ đồng đưa cho các đối tượng Tâm Em để chia cho Trường và Tuyến. Còn 100 triệu đồng, Tiến chia cho các đồng bọn.

Đáng nói, đối tượng Thảo có vai trò tích cực nhưng chỉ được Tiến chia cho 10 triệu đồng.

Hiện phòng Cảnh sát hình sự đang tiếp tục mở rộng điều tra và kêu gọi những ai là nạn nhân của băng nhóm lừa đảo này thì sớm liên hệ trình báo.

Bắt hai nguyên cán bộ ngân hàng lừa đảo gần 18 tỷ đồng

Bắt hai nguyên cán bộ ngân hàng lừa đảo gần 18 tỷ đồng

Hai nguyên cán bộ ngân hàng ở Cà Mau bị bắt vì có hành vi lừa đảo gần 18 tỷ đồng thông qua việc huy động vốn để đáo hạn.

Linh An