Ngày 13/7, Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đã khởi tố, bắt tạm giam để điều tra hành vi lừa đảo, chiếm đoạt số tiền gần 3 tỷ đồng đối với Vũ Thị Nguyệt (42 tuổi, HKTT tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, hiện đang thuê căn hộ chung cư FLC 36 Phạm Hùng).

Điều đáng nói, Nguyệt đang trong thời gian tại ngoại chờ thi hành án chung thân đã được TAND cấp cao tại Hà Nội tuyên vào tháng 9/2020 cũng về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản số tiền gần 30 tỷ đồng. 

Rao bán chung cư đi thuê để lừa đảo

Theo đơn tố giác tội phạm gửi Công an quận Nam Từ Liêm (TP Hà Nội) của chị Hoàng Thị Thủy (SN 1980, HKTT tại phường Mỹ Đình 2, giáo viên): Cuối tháng 5/2021, chị được Vũ Thị Nguyệt cho biết đang có nhu cầu cần tiền gấp nên bán "cắt lỗ" căn chung cư tại tòa nhà FLC 36 Phạm Hùng.

{keywords}
Nguyệt thản nhiên ký vào tờ giấy xác nhận nhận nợ đối với chị Hoàng Thị Thủy là giáo viên của con mình. Ảnh: nạn nhân cung cấp

Nguyệt là phụ huynh có con theo học lớp do chị Thủy giảng dạy nên hai người đã quen biết nhau từ trước. Ngoài ra, Nguyệt cũng đăng tải thông tin rao bán căn hộ chung cư này trên nhiều trang mua bán bất động sản, mạng xã hội kèm theo giấy tờ pháp lý, bìa đỏ của căn hộ.

Tin tưởng, chị Thủy đã thỏa thuận và đồng ý mua căn hộ với giá 1,6 tỷ đồng, đồng thời đặt cọc một số tiền đảm bảo.

Những ngày sau đó, Nguyệt liên tục gọi điện hối thúc chị Thủy chuyển đủ tiền với lý do có nhiều người trả giá cao hơn. Nếu không chuyển đủ tiền, Nguyệt sẽ hủy mua bán để bán căn hộ cho người khác.

Để tăng sức thuyết phục, Nguyệt gửi nội dung tin nhắn (ảnh chụp màn hình) trao đổi với khách hàng khác trả giá căn hộ cao hơn vài trăm triệu đồng cho chị Thủy xem đồng thời yêu cầu, nếu chị Thủy muốn lấy căn hộ thì phải trả thêm 200 triệu đồng (thành số tiền 1,8 tỷ đồng).

Tin tưởng, chị Thủy đã đi xoay xở, vay mượn để chuyển đủ cho Nguyệt số tiền 1.8 tỷ đồng (hình thức chuyển khoản) vào các ngày 24,25,27,29/5, có xác nhận bằng thư điện tử của ngân hàng giao dịch.

Theo thỏa thuận, sáng ngày 1/6/2021, Nguyệt viết giấy biên nhận số tiền đã nhận (1,8 tỷ đồng); ngày 3/6 sẽ bàn giao nhà, hoàn thiện giấy tờ, sang tên sổ đỏ, bàn giao sổ cho người mua vào ngày 20/6; bên nào vi phạm sẽ phải bồi thường 50% giá trị hợp đồng.

Tuy nhiên, khi nhận đủ số tiền 1,8 tỷ đồng từ chị Thủy, ngày 2/6, Nguyệt cho biết không bán căn hộ trên nữa và gọi chị Thủy sang lấy tiền về. Từ ngày 3/6 cho đến nay, Nguyệt mới trả chị Thủy số tiền 700 triệu đồng (chia làm nhiều lần), hiện vẫn đang chiếm giữ của chị Thủy 1,1 tỷ đồng.

Tìm hiểu thông tin về Nguyệt, chị Thủy tá hỏa khi biết việc Vũ Thị Nguyệt là đối tượng đang chờ thi hành bản án tù chung thân do TAND cấp cao tại Hà Nội tuyên trong phiên xét xử phúc thẩm vào tháng 9/2020. Nguyệt bị xét xử về hành vi "Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản" số tiền gần 30 tỷ đồng của 4 nạn nhân là bạn bè, giám đốc doanh nghiệp từ năm 2017.

Thời điểm tòa tuyên án, Nguyệt đang nuôi con nhỏ (1 tuổi) nên được tại ngoại, chờ thi hành án.

Ngoài ra, căn chung cư mà Nguyệt mang đi lừa đảo, rao bán với giá "cắt lỗ" là căn hộ Nguyệt đi thuê, không phải là chủ sở hữu.

Cùng lúc lừa hai nạn nhân

Với thủ đoạn tương tự, Nguyệt cũng lừa một nạn nhân khác là hàng xóm đang chung sống cùng chung cư FLC (36 Phạm Hùng) với giá 1,7 tỷ đồng.

Trong đơn tố cáo khẩn cấp gửi Công an quận Nam Từ Liêm, ông Nguyễn Anh Đ. (SN 1970, HKTT tại phường Ngọc Hà, quận Ba Đình, Hà Nội) đã tố cáo toàn bộ quá trình Vũ Thị Nguyệt bán căn hộ đi thuê để chiếm đoạt 1,7 tỷ đồng.

“Do quen biết từ trước nên ngày 30/5/2021, bà Nguyệt có nhờ tôi rao bán căn hộ số 2501 tại Tòa nhà chung cư FLC Complex 36 Phạm Hùng. Vì có nhu cầu mua nhà nên tôi hỏi giá, bà Nguyệt nói chỗ quen biết nên nếu tôi mua thì bà sẽ bán với giá 1,7 tỷ đồng.

Tôi đã 3 lần chuyển tiền mặt cho bà Nguyệt bằng tiền mặt tại cửa hàng (đi thuê) của Nguyệt tại số 19, ngõ 60 Dương Khuê, quận Nam Từ Liêm.

Sau khi giao đủ tiền, bà Nguyệt nói sẽ làm thủ tục giấy tờ sang tên, chuyển nhượng căn hộ trên cho tôi vào ngày 10/6/2021” - ông Đ. cho biết. 

Ngày 4/6/2021, Nguyệt mời một người, nói là công chứng viên đến của hàng số 19, ngõ 60 Dương Khuê để làm thủ tục sang tên, chuyển nhượng căn hộ cho ông Đ..

“Công chứng viên đưa các giấy tờ liên quan đến thủ tục sang tên căn hộ như: sổ hồng, sổ hộ khẩu, thẻ căn cước của bà Nguyệt, tôi thấy toàn bộ giấy tờ trên đều phô tô, không phải bản gốc, không có công chứng. Tôi yêu cầu bà Nguyệt phải cung cấp đầy đủ các giấy tờ bản gốc thì tôi mới ký vào hợp đồng. Tuy nhiên, bà Nguyệt nói nếu lằng nhằng như thế thì không bán căn hộ trên cho tôi nữa và sẽ trả lại toàn bộ số tiền mà bà Nguyệt đã nhận" -ông Đ. cho biết.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Nguyệt mới trả cho ông Đ. 600 triệu đồng, hiện vẫn đang chiếm dụng số tiền 1,1 tỷ đồng.

Bức xúc vì bị lừa đảo trắng trợn, chị Hoàng Thị Thủy, ông Nguyễn Anh Đ. đã gửi đơn tố cáo khẩn cấp ra Công an quận Nam Từ Liêm tố cáo hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của Vũ Thị Nguyệt.

Ông Vũ Minh Hải, Chủ tịch UBND xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất (nơi Nguyệt đăng ký HKTT) xác nhận Vũ Thị Nguyệt là người đăng ký HKTT tại địa phương nhưng không cư trú nhiều năm nay.

Ban quản lý chung cư FLC Complex 36 Phạm Hùng xác nhận, chủ căn hộ mà Nguyệt mang đi lừa bán cho chị Thủy, ông Đ. là bà Đỗ Thị V. Nguyệt chỉ là người đi thuê nhà để ở.

Vì sao chưa thể xử vụ nữ đại gia chi 27 tỷ đồng chạy chức?

Vì sao chưa thể xử vụ nữ đại gia chi 27 tỷ đồng chạy chức?

Đưa vụ nữ đại gia chi 27 tỷ đồng chạy chức xét xử, nhưng TAND TP Hà Nội đã phải cho tạm hoãn phiên tòa.

Thái Bình