- Trình độ văn hóa 9/12, Tuấn được cất nhắc lên vị trí phó Tổng giám đốc (TGĐ) một công ty môi giới bất động sản, để rồi sau đó "ôm" tiền tỷ của khách bỏ trốn.

Ngày 14/12, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Mạnh Tuấn (SN 1979, ở Lâm Thao, Phú Thọ), nguyên Phó TGT Công ty CP đầu tư ACQ ra xét xử tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trình độ văn hóa 9/12, cuối năm 2009, Tuấn được HĐQT Công ty CP đầu tư ACQ (viết tắt Công ty ACQ) bổ nhiệm giữ chức Phó Tổng giám đốc.

{keywords}
Bị cáo tại tòa.

Giữ chức vụ một công ty với nhiều ngành nghề, trong đó có đăng ký kinh doanh là tư vấn bất động sản, Tuấn có nhiệm vụ quản lý, điều hành các hoạt động phát triển dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh và dịch vụ bất động sản.

Ngày 1/12/2009, Tuấn thay mặt sàn giao dịch bất động sản ACQ Land làm tờ trình lên Công ty ACQ về việc đề xuất để sàn giao dịch bất động sản trực thuộc công ty được thực hiện việc tư vấn, môi giới mua các căn hộ tại dự án khu đô thị Bắc Anh Khánh cho khách hàng.

Tổng giám đốc Công ty ACQ đã đồng ý và giao cho Tuấn chịu trách nhiệm quản lý, điều hành toàn bộ hoạt động liên quan đến môi giới, giao dịch và tài chính của dự án trên.

Theo quy định của công ty, sau khi ký hợp đồng và thu tiền của khách hàng, Tuấn phải nộp về công ty. Sau đó, công ty sẽ giao lại cho Tuấn một phần tiền để thực hiện việc môi giới mua nhà cho khách hàng.

Và trong khoảng thời gian từ 15 đến 30 ngày, nếu công ty không mua được nhà cho khách hàng thì phải trả lại tiền cọc và tiền phạt tương đương số tiền khách hàng đóng theo hợp đồng.

Quá trình thực hiện công việc được giao, từ ngày 12 – 25/1/2010, Tuấn đại diện Công ty ACQ ký 18 hợp đồng dịch vụ tư vấn mua nhà cho 17 khách hàng tại dự án khu đô thị Bắc An Khánh, thu số tiền hơn 8,7 tỷ đồng.

Bị cáo nộp về công ty 8.5 tỷ đồng, giữ lại 250 triệu đồng mà không được sự đồng ý của Công ty ACQ.

Từ ngày 18 – 27/1/2010, Tuấn được Công ty ACQ giao cho hơn 8 tỷ đồng để đi đặt cọc tiền mua nhà cho khách hàng với chủ đầu tư dự án Khu đô thị Bắc An Khánh. Nhận tiền, Tuấn đã sử dụng vào chi tiêu cá nhân.

Quá thời hạn thỏa thuận trong hợp đồng, không thấy được giới thiệu mua nhà nên những khách hàng đã nộp tiền cho Công ty ACQ đã yêu cầu công ty này phải trả lại tiền.

Bị công ty yêu cầu phải trả lại tiền, Tuấn mới trả lại cho công ty ACQ hơn 6 tỷ đồng, còn lại hơn 1,7 tỷ đồngTuấn không trả mà bỏ trốn.

Đến nay, Công ty ACQ đã thanh toán trả tiền đặt cọc và tiền phạt theo hợp đồng cho 13 khách hàng.

Ngoài hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tiền nêu trên, VKS xác định, Tuấn còn có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà Lê Thị Như Q. Bà Q. là một trong số 17 khách hàng đã nộp tiền cho Công ty ACQ như vừa nhắc ở trên.

Trong khi nộp 500 triệu đồng để được môi giới mua nhà, nhưng đến hạn bà Q. không thấy Công ty ACQ môi giới mua được nhà và yêu cầu Công ty ACQ phải trả tiền.

Đến khoảng tháng 5/2012, bị Tuấn "phỉnh", bà Q. tiếp tục đưa cho bị cáo hơn 1,8 tỷ đồng để Tuấn làm việc riêng với Công ty liên danh TNHH phát triển đô thị mới An Khánh mua nhà cho bà Q.

Nhận được số tiền trên, Tuấn không thực hiện như cam kết mà sử dụng chi tiêu cá nhân. Quá hẹn không thấy Tuấn trả tiền, bà Q. tìm gặp đòi tiền nhưng Tuấn nhiều lần trì hoãn.

Đến nay, Tuấn đã trả cho bà Q. 1, 6 tỷ đồng còn chiếm đoạt 250 triệu đồng.

Sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt Tuấn mức án 17 năm tù giam cho hai tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

T.Nhung