Chiều 27/10, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Trà Vinh tạm giữ hình sự Phan Chí Thiện (31 tuổi, ngụ phường 1, TP Trà Vinh) để điều tra hành vi “Giết người và Cướp tài sản”.

Thiện là nghi phạm đột nhập vào nhà đâm vợ chồng ông Dương Tâm (65 tuổi), nguyên Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Trà Vinh. Đến thời điểm này, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Trà Vinh đã làm rõ nhiều tình tiết có liên quan đến vụ án.

{keywords}
 Nghi phạm Thiện (giữa) tại thời điểm bị công an bắt giữ. Ảnh: Công an Trà Vinh

Theo điều tra, nghi phạm Phan Chí Thiện đã có vợ, nhưng không có nghề nghiệp ổn định, lại nghiện game. Người này vay nóng, nợ khoảng 100 triệu đồng, từ đó nảy sinh ý định đi cướp tài sản.

Ngày 24/10, Phan Chí Thiện chuẩn bị dao bấm, rồi chạy xe máy tìm nhà khá giả để đột nhập vào cướp tài sản.

Sau khi quan sát, nghĩ nhà ông Dương Tâm có nhiều tiền nên khoảng 20h30 tối 24/10, Thiện đột nhập vào bên trong.

Thời điểm trên, vợ chồng ông Tâm đang xem ti vi thì nghe tiếng chó sủa. Ông Tâm bước ra ngoài kiểm tra, phát hiện bóng người lao vào nhà, chạy hướng lên lầu.

Khi thấy ông Tâm, Thiện cầm dao lao tới đâm nạn nhân nhiều nhát. Bà Phạm Thị Sáng (65 tuổi, vợ ông Tâm) nghe tiếng chồng la “cướp” chạy đến cũng bị Thiện đâm nhiều nhát.

Sau đó, Phan Chí Thiện khống chế đưa hai nạn nhân vào nhà vệ sinh để tra hỏi nơi cất giữ tài sản.

Nghi phạm Phan Chí Thiện đe dọa: “Ông bà có tiền vàng thì đưa ra”. Sau đó, người này đóng cửa nhà vệ sinh và ra ngoài lục tìm tài sản. Một lúc sau, Thiện quay lại đe dọa vợ chồng nạn nhân và hỏi nhà có gắn camera?

Sau khi bà Sáng trả lời, nhà có gắn 4 camera, Thiện đóng cửa lại, sợ bị phát hiện nên rời đi và chưa kịp cướp tài sản. Sau khi Thiện rời đi, bà Sáng không còn nghe tiếng động bên ngoài nên đẩy cửa bước ra và gọi điện thoại cho người thân. Hai vợ chồng nguyên Giám đốc Sở Xây dựng Trà Vinh được đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng bị thương rất nặng.

Theo cơ quan điều tra, hành vi của nghi phạm rất manh động, gây án hết sức dã man. Nạn nhân bị thương nặng nên việc khai thác thông tin rất hạn chế, chỉ mô tả đặc điểm thủ phạm là thanh niên có dáng gầy, cao khoảng 1,6m.

{keywords}
Con dao gây án được cơ quan điều tra thu giữ cách hiện trường khoảng 1km. Ảnh: Công an Trà  Vinh

Quá trình khám nghiệm, cơ quan điều tra thu giữ được đôi dép, áo khoác, mũ bảo hiểm do thủ phạm để lại. Việc khám nghiệm được thực hiện tỉ mỉ, cẩn trọng và không bỏ qua dấu vết nào. Cách hiện trường khoảng 1km, cơ quan điều tra phát hiện con dao bấm, sau này xác định là hung khí do thủ phạm đã sử dụng.

Đại tá Trần Xuân Ánh, Giám đốc Công an tỉnh Trà Vinh nhận định, tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án, chỉ đạo xác lập chuyên án và yêu cầu truy bắt thủ phạm trong thời gian sớm và nhanh nhất.

Lực lượng Công an Trà Vinh đã tổ chức mật phục trên các tuyến giao thông và cửa ngõ ra, vào tỉnh. Ban Chuyên án rà soát, sàng lọc khoảng 200 đối tượng có biểu hiện nghi vấn, đồng thời đánh giá, phân tích dấu vết đã thu lượm, khám nghiệm. 

Quá trình trích xuất camera, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Trà Vinh cũng phát hiện vào đêm xảy ra vụ án, cách hiện trường khoảng 1km xuất hiện một nam thanh niên, phù hợp với đặc điểm nhận dạng chân dung thủ phạm mà Ban chuyên án đã dựng lên.

Ban Chuyên án nhận định đối tượng có khả năng bị thương ở tay khi giằng co với nạn nhân. Đồng thời rà soát các đối tượng nghiện game, không nghề nghiệp, đang thiếu nợ tiền vay và nợ nần do cờ bạc.

Sau khi xác minh, Thiện giống với đặc điểm nhận dạng thủ phạm gây án, phù hợp với kết quả điều tra và diễn biến vụ án. Sau khi đánh giá chứng cứ, củng cố hồ sơ và nguồn tin từ trinh sát, Thiện đang có biểu hiện bỏ trốn.

{keywords}
Ông Lê Văn Hẳn, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh và Đại tá Trần Xuân Ánh, Giám đốc Công an tỉnh trao bằng khen và tặng hoa cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong điều tra khám phá án

Sáng 26/10, lực lượng công an đã bất ngờ kiểm tra và phát hiện Thiện lẩn trốn tại căn nhà ở phường 9, TP Trà Vinh. Thời điểm bị bắt giữ, ngón trỏ tay phải của Thiện có vết thương đã được băng vải. 

Ban Chuyên án đã đánh giá tài liệu, chứng cứ phù hợp với kết quả điều tra, ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp.

Tại cơ quan điều tra, Thiện thừa nhận do “vay nóng” nên nảy sinh ý định cướp tài sản của các gia đình khá giả. Thiện đã mua dao bấm, lợi dụng thời điểm ban đêm đột nhập cướp tài sản. Thiện thừa nhận nếu bị hại chống cự sẽ sát hại.  

Ông Lê Văn Hẳn, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh đã quyết định thưởng nóng cho Phòng Cảnh sát hình sự và Công an TP Trà Vinh, đồng thời tặng Bằng khen cho 6 cá nhân có thành tích xuất sắc.

Thiện Chí 

Lời khai của nghi phạm đâm vợ chồng nguyên GĐ Sở Xây dựng Trà Vinh

Lời khai của nghi phạm đâm vợ chồng nguyên GĐ Sở Xây dựng Trà Vinh

Do nghiện game và vay nóng, thiếu nợ bên ngoài 100 triệu đồng nên Phan Chí Thiện (31 tuổi) đột nhập vào nhà đâm vợ chồng nguyên GĐ Sở Xây dựng Trà Vinh rồi cướp tài sản.