- Trốn nã tại bản Lũng Xá, Lóng Luông, Vân Hồ, Sơn La, Nguyễn Thanh Tuân (ở Thạch Thất, Hà Nội) chỉ đạo tay chân tạo các kho ma túy ở Hà Nội để trung chuyển sang Trung Quốc.

Đầu nậu cỡ khủng

Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm ma túy, Bộ Công an (C47) vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án mua bán trái phép 1.182 bánh heroin.

Đây là vụ án mua bán trái phép chất ma túy đặc biệt lớn, có nhiều đối tượng, ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước tham gia trong thời gian dài.

Từ năm 2004 đến tháng 11/2015, chúng móc nối với nhau tạo thành đường dây mua bán trái phép chất ma túy khép kín, xuyên quốc gia, hoạt động rất tinh vi, liều lĩnh.

{keywords}
Hùng và tang vật vụ án

Ngoài mua bán trái phép ma túy, bọn chúng còn chuẩn bị vũ khí quân dụng để sẵn sàng chống trả các lực lượng chức năng của nhà nước khi bị bắt giữ.

Bị truy nã về tội mua bán trái phép chất ma túy, từ năm 2004, Đặng Minh Châu trốn sang Trung Quốc. Tại đây, Châu tiếp tục thiết lập đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ Việt Nam sang Trung Quốc tiêu thụ.

Để làm được việc này, Châu đã kết nối với Nguyễn Thanh Tuân và thỏa thuận, Tuân sẽ bán heroin cho Châu với giá 192 triệu đồng/bánh, giao nhận tại Hà Nội.

Tuân đã khéo léo tạo các kho chứa hàng tại Hà Nội dưới nhiều vỏ bọc khác nhau.

Những kho hàng tinh vi

Một mắt xích lớn trong đường dây này là Nguyễn Quốc Hùng (32 tuổi, quê Thái Bình). Từng là sỹ quan quân đội, vợ đẹp, con ngoan, vì làm ăn thua lỗ, tháng 6/2015, Hùng phải tìm đến Tuân để vay tiền.

Sau nhiều lần qua lại, Tuân cho Hùng vay 150 triệu đồng và chiếc xe ô tô Fortuner, BKS 29A-35516 cho Hùng mượn để tiện đi lại. Nhận "ân huệ" từ Tuân, Hùng nhanh chóng trở thành tay chân để Tuân sai khiến.

Theo chỉ đạo của Tuân, Hùng thuê nhà rồi nhờ em vợ tìm mua 20 vỏ bình ga và thuê người cắt đáy bình ga, sau đó gia công, tạo ren các bình ga này để chứa ma túy bên trong.

Chiều 22/7/2015, Tuân cho người chở đến kho hàng mà Hùng thuê ở Vân Lũng, An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội giao cho Hùng 3 bình ga, 2 khẩu súng ngắn, 2 khẩu súng dài và 4 quả lựu đạn.

Đêm hôm đó, Tuân điện bảo Hùng mang 3 bình ga ra đại lộ Thăng Long giao cho khách. Hùng cùng với Nguyễn Hoàng Quân khiêng 3 bình ga lên xe Fortuner rồi bảo Nghiêm Công Dũng đi “dò đường” xem có công an 141 làm việc dọc đường hay không.

Đến khoảng 23h, Tuân điện báo khách không đến nhận hàng nên bảo Hùng mang về cất.

Sáng 23/7/2015, Tuân điện thoại bảo Hùng mang 1 bình ga lên cầu Thanh Trì giao cho khách. 13h45 phút cùng ngày, tại khu vực cầu Phù Đổng, Gia Lâm, Hà Nội, Cục CSĐT tội phạm về ma túy phối hợp với Phòng PC47 Công an tỉnh Hoà Bình, PC47 Công an TP Hà Nội, Phòng Cảnh sát ma túy, Bộ tư lệnh Cảnh sát biển bắt quả tang Hùng cùng 5 đối tượng khác, thu giữ 170 bánh chất bột màu trắng nghi là heroin được giấu trong bình ga công nghiệp.

Khám xét khẩn cấp nơi của Hùng, cơ quan công an thu giữ thêm 2 bình ga công nghiệp chứa 320 bánh ma túy, 2 khẩu súng, 8 viên đạn và 1 băng tiếp đạn bên trong có 30 viên đạn.

Về Đặng Minh Châu, sau khi bị bắt giữ 490 bánh heroin, đầu tháng 11/2015 Châu tiếp tục điện thoại mua của Nguyễn Thanh Tuân 80 bánh heroin.

Để thực hiện kế hoạch, Tuân cho Nguyễn Văn Tình thuê một nhà ở Hà Nội để làm kho giấu heroin, ngụy trang là kho chứa bánh kẹo.

Tình đã thuê 1 căn nhà ở thôn Trại Mới, xã Tiến Xuân, Thạch Thất, Hà Nội. Khi đã có kho hàng, Tuân cho Châu biết số điện thoại của Tình để nhận heroin.

Châu điện cho Tình và thuê xe tải chở bánh kẹo đến địa điểm để Tình bốc hàng bánh kẹo cho vào trong kho. Đến sáng ngày hôm sau, Tuân cho Bùi Văn Biên đi xe ô tô chở 80 bánh heroin xuống Hà Nội, đưa vào kho ở Thạch Thất, giấu lẫn vào các thùng bánh kẹo.

Châu thuê người đánh xe đến kho hàng ở thôn Trại Mới, xã Xuân Tiến, Thạch Thất, Hà Nội bốc các thùng bánh kẹo bên trong có chứa heroin lên xe.

80 bánh ma túy sau đó được giấu trong các thùng bánh kẹo, vận chuyển đến Đồng Đăng, Lạng Sơn rồi chuyển sang Trung Quốc giao cho Châu.

Trong vụ án này, Châu bị xác định đã mua bán trái phép 862 bánh Heroin, tổng khối lượng bằng 303.552,14g.

Từ năm 2004 đến 2015, nhiều người vận chuyển ma túy thuê cho Châu bị bắt, riêng "ông trùm" này vẫn lọt lưới. Đến tháng 11/2015, Châu bị bắt.

Đối với Nguyễn Thanh Tuân, hiện đang bỏ trốn nên Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định truy nã.

T.Nhung