Ngày 30/10, TAND Quảng Trị đã quyết định trả hồ sơ vụ án hình sự sơ thẩm đối với bị cáo Lê Anh Dũng cùng đồng phạm bị truy tố về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo khoản 1 Điều 331 Bộ luật hình sự cho Viện KSND tỉnh Quảng Trị điều tra bổ sung. 

{keywords}
Bị cáo Phan Bùi Bảo Thy tại phiên toà vừa diễn ra.

Trong phiên toà, luật sư của các bị cáo cung cấp nhiều thông tin, trong đó có văn bản của Thường trực Tỉnh ủy Quảng Trị ngày 28/10.

Theo đó, Thường trực Tỉnh ủy nhận được đơn đề nghị của luật sư Phan Văn Hải (thuộc Văn phòng Luật sư HL Nghi Xuân, số 13/13 đường 36, phường Tân Quy, Quận 7, TP.HCM) về việc đề nghị cung cấp một số thông tin liên quan vụ án lợi dụng các quyền tự do, dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân mà TAND tỉnh mở phiên tòa xét xử. 

Văn bản do Chánh văn phòng Tỉnh ủy Nguyễn Khánh Vũ cho biết, "hành vi của bị cáo và đối tượng liên quan đến vụ án lợi dụng các quyền tự do, dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân không ảnh hưởng đến uy tín, vai trò lãnh đạo, điều hành công việc của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị. 

{keywords}
Văn bản của Tỉnh ủy Quảng Trị.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Quảng Trị, trong khoảng thời gian từ tháng 4/2020 đến tháng 2/2021, các bị cáo Lê Văn Dũng, Phan Bùi Bảo Thy và Nguyễn Huy đã có hành vi thu thập thông tin tài liệu, biên tập, đăng tải nhiều bài viết có nội dung xuyên tạc, bôi nhọ, nói xấu, xâm phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của một số cá nhân lãnh đạo tỉnh Quảng Trị.

Các tổ chức, cá nhân bị xâm phạm, ảnh hưởng bao gồm Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Công an tỉnh Quảng Trị.

6 cá nhân bị xâm phạm, ảnh hưởng gồm: Ông Nguyễn Văn Hùng (Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nay là Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL); ông Võ Văn Hưng (Chủ tịch UBND tỉnh); ông Lê Đức Tiến (Phó Chủ tịch UBND tỉnh); ông Đỗ Văn Bình (Giám đốc Sở VH-TT&DL, hiện là Bí thư huyện ủy Cam Lộ); ông Trần Đức Việt (nguyên Giám đốc Công an tỉnh) và bà Trần Thị Thu (Bí thư Tỉnh đoàn). Các bị cáo đã đăng tải trên Facebook Hoàng Lê, Fanpage QUẢNG TRỊ 357, Quảng Trị 357 với tổng 79 bài.

Cáo trạng nêu rõ hành vi của các bị cáo làm giảm uy tín, vai trò lãnh đạo của HĐND tỉnh, UBND tỉnh và Công an tỉnh với cán bộ và nhân dân; giảm niềm tin của nhân dân với với các tổ chức; ảnh hưởng đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của các lãnh đạo.

Quá trình xét xử, 3 bị cáo đều phản cung, không đồng ý với cáo trạng. 

Hương Lài

Cựu nhà báo Phan Bùi Bảo Thi khai thu thập tài liệu để viết tiểu thuyết

Cựu nhà báo Phan Bùi Bảo Thi khai thu thập tài liệu để viết tiểu thuyết

Cựu nhà báo Phan Bùi Bảo Thy khai thu thập thông tin, tư liệu, lưu lại để sau này viết tiểu thuyết. Các bị cáo trao đổi và tâm sự với nhau chứ không viết bài để bôi xấu lãnh đạo như cáo trạng nêu.