Hôm nay (2/11), TAND TP Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ trộm cắp tài sản xảy ra tại Chi Cục Dự trữ nhà nước huyện Đông Anh. Phiên tòa xem xét kháng cáo xin giảm nhẹ tội của bị cáo Nguyễn Thị Vân (SN 1968, ở huyện Sóc Sơn).

Theo bản án sơ thẩm, tối 20/12/2020, Đỗ Văn Mạnh (SN 1990, ở huyện Đông Anh) đến khu vực lán ao cá của Nguyễn Xuân Chiến (SN 1974) nói: “Chú ơi, tết nhất đến nơi rồi, Chú có gì không đi kiếm tý, đói quá”.

23h cùng ngày, Chiến nói với Mạnh: “Đi ra đây một tý”. Mạnh hiểu ý là đi trộm cắp tài sản nên đi theo.

{keywords}
Bị cáo Vân Anh tại tòa

Cả hai đi đến Chi Cục Dự trữ Nhà nước huyện Đông Anh, dùng thang trèo vào trong khu vực Kho chứa chì, ăn trộm 3 thỏi, bán cho bà Nguyễn Thị Vân (SN 1968, ở huyện Sóc Sơn).

Gần 1 tuần sau, 2 người này tiếp tục lẻn vào Chi Cục Dự trữ Nhà nước huyện Đông Anh để trộm cắp 6 thỏi chì đem bán cho bà Vân.

Về phía Chi Cục Dự trữ Nhà nước Đông Anh, đơn vị này đã trình báo mất trộm tổng số 92 thỏi chì, không xác định được thời gian bị mất. Tổng trị giá tài sản bị trộm cắp theo đơn trình báo của phía bị hại là hơn 1,5 tỷ đồng.

CQĐT đã tiến hành điều tra nhưng không đủ căn cứ xác định 2 bị cáo trộm cắp 83 thỏi chì còn lại nên đã tách hồ sơ để điều tra làm rõ, xử lý sau.

Về trách nhiệm dân sự, tại phiên tòa sơ thẩm, phía bị hại là Chi Cục Dự trữ Nhà nước Đông Anh yêu cầu các bị cáo phải bồi thường cho mình bằng hiện vật số chì đã mất. Nhưng yêu cầu này bị HĐXX cấp sơ thẩm cho là chưa phù hợp với các quy định của pháp luật. Bởi lẽ, quá trình điều tra xác định Chiến và Mạnh chỉ 2 lần thực hiện hành vi trộm cắp 9 thỏi chì, trị giá là 164,5 triệu đồng. 

Các bị cáo chỉ phải chịu trách nhiệm bồi thường đối với 3 thỏi chì đánh cắp chưa thu hồi được tại thời điểm định giá tài sản bằng tiền đối với mỗi thỏi chì.

Vì vậy, bản án sơ thẩm cho rằng, không có căn cứ để chấp nhận yêu cầu bồi thường bằng hiện vật số chì đã mất, được bảo quản tại kho của Chi Cục Dự trữ Nhà nước huyện Đông Anh.

Quá trình điều tra, công an đã thu giữ 6 thỏi chì và trao trả cho Chi Cục Dự trữ Nhà nước huyện Đông Anh.

Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo Chiến 36 tháng tù, Mạnh 32 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản. Bị cáo Vân lĩnh án 30 tháng tù về tội Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

HĐXX cấp phúc thẩm sau khi xem xét cho rằng bị cáo Vân có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên quyết định giảm án cho bị cáo còn 24 tháng tù.

T.Nhung

Lén lấy dấu vân tay, trộm 2 tỷ đồng trong tài khoản của người tình

Lén lấy dấu vân tay, trộm 2 tỷ đồng trong tài khoản của người tình

Khi nhân tình say giấc nồng, Nguyễn Văn Tùng lén lấy dấu vân tay, đăng nhập vào phần mềm ACB Safekey, lấy mã OTP chuyển 2 tỷ đồng sang tài khoản của mình.