Hội đồng xét xử (HĐXX) cấp phúc thẩm cho rằng, năm 2003, ông Trương Duy Nhất dù không được chỉ đạo, nhưng đã gửi công văn xin mua nhà công sản số 82 Trần Quốc Toản làm văn phòng đại diện báo Đại Đoàn Kết.

Khi UBND TP Đà Nẵng đồng ý, bị cáo liên hệ, thỏa thuận sẽ bán khu đất này cho Phan Văn Anh Vũ (khi đó là Giám đốc Công ty Xây dựng 79) với giá đúng bằng giá Nhà nước giao.

{keywords}
Xét xử phúc thẩm bị cáo Trương Duy Nhất

Sau đó, khu đất này được sang tên cho vợ Phan Văn Anh Vũ, và đến năm 2011 văn phòng báo Đại Đoàn Kết dừng hoạt động tại số 82 Trần Quốc Toản.

Theo HĐXX cấp phúc thẩm, bản án sơ thẩm đã tuyên bị cáo đúng người đúng tội.

Tại tòa phúc thẩm, bị cáo Trương Duy Nhất trình bày, bản thân không có trách nhiệm trong việc giúp Phan Văn Anh Vũ thâu tóm nhà đất số 82 Trần Quốc Toản.

Bị cáo làm việc theo phân công, ủy quyền của Ban Biên tập báo Đại Đoàn Kết, và nếu việc bán đất có thiệt hại, trách nhiệm thuộc về bên bán là UBND TP Đà Nẵng.

Các luật sư của ông Nhất đưa ra quan điểm cho rằng, dù bị cáo có tội, nhưng vụ án được khởi tố sau hơn 15 năm bị cáo mua nhà nên đã hết thời hiệu xử lý trách nhiệm hình sự...

Có mặt tại tòa với tư cách người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, bị án Phan Văn Anh Vũ cho rằng, ông Trương Duy Nhất vô tội, bởi báo Đại Đoàn Kết không bị thiệt hại vì không cần bỏ tiền, nhưng vẫn được sử dụng nhà đất làm văn phòng trong 30 năm.

{keywords}
Phan Văn Anh Vũ

Theo bản án sơ thẩm, tháng 10/1996, báo Đại Đoàn Kết có công văn gửi UBND TP Đà Nẵng đề nghị được cấp (hoặc thuê) một căn nhà tại địa điểm thuận lợi ở trung tâm TP để làm trụ sở văn phòng đại diện.

Báo không có chủ trương xin mua nhà công sản và giao cho ông Trương Duy Nhất liên hệ chính quyền địa phương xin địa điểm thích hợp đặt trụ sở văn phòng đại diện.

Biết UBND TP Đà Nẵng có chủ trương sắp xếp, xử lý nhà, đất công sản trên địa bàn TP, ông Trương Duy Nhất đã ký 3 văn bản gửi UBND TP Đà Nẵng xin mua nhà, đất theo diện công sản, không áp dụng hệ số sinh lời, với lý do để làm văn phòng đại diện cho báo.

Sau khi được UBND TP Đà Nẵng có quyết định đồng ý bán nhà đất số 82 Trần Quốc Toản với giá ưu đãi là hơn 674 triệu đồng cho báo Đại Đoàn Kết, ông Nhất đã ký hợp đồng nguyên tắc với Công ty Xây dựng 79 của Phan Văn Anh Vũ, để công ty này thay thế nộp tiền, sau đó báo cáo lãnh đạo Ban Biên tập báo Đại Đoàn Kết.

Hành vi xin mua, sau đó ký bán, chuyển nhượng nhà, đất công sản số 82 Trần Quốc Toản của bị cáo Trương Duy Nhất bị cho là đã giúp Công ty Xây dựng 79 của Phan Văn Anh Vũ mua được nhà, đất công sản không đúng đối tượng.

Trương Duy Nhất đã có hành vi làm trái công vụ, gây thiệt hại tài sản Nhà nước hơn 13 tỷ đồng.

Xét xử phúc thẩm bị cáo Trương Duy Nhất

Xét xử phúc thẩm bị cáo Trương Duy Nhất

Hôm nay (14/8), TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm bị cáo Trương Duy Nhất (cựu Trưởng văn phòng Trung Trung Bộ, báo Đại Đoàn Kết). 

T.Nhung