Theo cáo buộc, từ năm 2014 - 5/2019, bị cáo Trần Ngọc Ánh là Phó giám đốc, sau đó là Phó TGĐ Công ty Nhật Cường.

Ánh được ông chủ Nhật Cường Bùi Quang Huy giao nhiệm vụ phụ trách toàn bộ hoạt động kinh doanh và theo dõi, quản lý hàng hóa mua vào bán ra, tiêu thụ hàng tại Công ty Nhật Cường.

Quá trình phụ trách kinh doanh, bị cáo Ánh biết rõ Công ty Nhật Cường nhập các mặt hàng điện thoại di động các loại, máy tính... từ Hồng Kông, Singapore không lập hợp đồng mua bán, không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc và không khai báo cơ quan chức năng Việt Nam.

Toàn bộ hoạt động mua bán hàng hóa từ nước ngoài không khai báo do Bùi Quang Huy trực tiếp chỉ đạo và được theo dõi, ghi chép trên hệ thống phần mềm ERP của Công ty Nhật Cường là “Nhập khẩu không VAT".

{keywords}
Bị cáo Trần Ngọc Ánh 

Theo chỉ đạo của Bùi Quang Huy, bị cáo Ánh trực tiếp và cùng các bị cáo khác tại Công ty Nhật Cường giao dịch mua bán với các nhà cung cấp và các đường dây vận chuyển do Bùi Quang Huy đã tạo lập trên phần mềm Wechat, WhatsApp để thống nhất giá cả, số lượng, chủng loại hàng hóa, thống nhất thời gian, địa điểm giao nhận hàng hóa.

Sau khi giao dịch, chốt số lượng hàng, đơn giá với nhà cung cấp, những người trực tiếp giao dịch mua bán hàng với nhà cung cấp gửi thông tin về đơn hàng đã đặt mua qua email hoặc qua phần mềm Wechat, WhatsApp trên điện thoại di động cho Nguyễn Bảo Ngọc (cựu Giám đốc tài chính Công ty Nhật Cường), để thực hiện việc thanh toán.

Khi hàng về Việt Nam, Ánh thông báo cho người khác đi nhận hàng và thanh toán tiền vận chuyển cho bên vận chuyển hàng.

Cáo trạng xác định, Trần Ngọc Ánh phải chịu trách nhiệm hình sự với vai trò đồng phạm, trực tiếp cùng Bùi Quang Huy thực hiện hành vi buôn lậu hơn 255 ngàn sản phẩm, với tổng trị giá hơn 2.927 tỷ đồng.

Theo lời khai của cựu Phó TGĐ Công ty Nhật Cường: “Trong công ty Nhật Cường, anh Bùi Quang Huy là ông chủ, cần ai thì gọi lên giao việc. Ông chủ giao thì các bị cáo làm theo thôi, không bàn bạc gì”.

Bị cáo Trần Ngọc Ánh thừa nhận tham gia giao dịch với 12/16 nhà cung cấp nước ngoài và tư vấn cho Bùi Quang Huy về chủng loại hàng hóa để Huy đặt mua.

Còn tất cả việc bàn bạc, móc nối, tìm kiếm nhà cung cấp, cách thức, giá cả là do Bùi Quang Huy thực hiện.

Chuyển tiền ra nước ngoài

Cáo buộc cho rằng, bị cáo Nguyễn Bảo Ngọc có nhiệm vụ quản lý, theo dõi thu, chi toàn bộ hoạt động kinh doanh tại Công ty Nhật Cường, đồng thời được Bùi Quang Huy và Trần Ngọc Ánh giao nhiệm vụ quản lý, theo dõi và thanh toán tiền mua hàng nhập lậu của 16 nhà cung cấp và tiền vận chuyển cho 9 nhà vận chuyển.

{keywords}
Bị cáo Nguyễn Bảo Ngọc

Tại CQĐT, Ngọc thừa nhận: Công ty Nhật Cường đã mua của 16 nhà cung cấp ở nước ngoài 2.502 đơn hàng, với 255.311 sản phẩm, đã thanh toán tổng trị giá hơn 2.927 tỷ đồng; chi hơn 72 tỷ đồng để thuê 9 đường dây vận chuyển về Việt Nam tiêu thụ, thu lợi hơn 221 tỷ đồng. Toàn bộ hàng hóa đều không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc.

Theo chỉ đạo của Bùi Quang Huy, Trần Ngọc Ánh, sau khi nhận được thông tin về đơn hàng, Ngọc trực tiếp và chỉ đạo người khác chuyển tiền theo yêu cầu của nhà cung cấp; chuyển tiền mặt hoặc chuyển khoản vào tài khoản của một số cá nhân của các tiệm vàng tại phố Hà Trung và phố Hàng Dầu (Hà Nội) để thanh toán cho các nhà cung cấp.

Tại tòa Ngọc khai, có chuyển tiền vào 14 tài khoản đứng tên 8 người của hai cửa hàng vàng ở Hà Nội để trả cho nhà cung cấp nước ngoài. Số tiền này được bị cáo xác nhận là hơn 2.000 tỷ đồng.

Việc chuyển tiền thực hiện theo chỉ đạo của Bùi Quang Huy, thông tin để chuyển tiền cũng do ông chủ Nhật Cường cung cấp.

Một bị cáo trong vụ án Nhật Cường đã chết

Một bị cáo trong vụ án Nhật Cường đã chết

Tại phiên tòa xét xử vụ án buôn lậu, vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Nhật Cường, HĐXX đưa ra thông tin bất ngờ.

T.Nhung. Ảnh: Tuấn Đức