Hôm nay (24/2), TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản mà kẻ lừa đảo được xác định là cựu cán bộ thanh tra tỉnh Hòa Bình Nguyễn Thị Bình (SN 1979, ở Hòa Bình).

Phiên tòa được mở để xem xét kháng cáo của bị cáo Nguyễn Quang Khi (SN 1947) và Đinh Văn Việt (SN 1969, đều ở thị xã Sơn Tây, Hà Nội).

{keywords}
Các bị cáo 

Theo bản án sơ thẩm, bà Bình từng là cán bộ thanh tra tỉnh Hòa Bình. Từ năm 2010-2016, bị cáo tung thông tin gian dối về việc có quan hệ với lãnh đạo ở nhiều Bộ, Sở ban ngành các tỉnh, có thể lo xin việc tại các ngành y tế, giáo dục, công an…

Năm 2013, bà Bình gặp và quen bị cáo Khi. Cả hai thỏa thuận, nếu Khi tìm được người có nhu cầu "chạy" vào công chức, biên chế giới thiệu cho Bình sẽ được hưởng hoa hồng.

Sau khi thống nhất với Bình mỗi xuất xin việc là 140 triệu đồng, Khi trao đổi lại với Việt, bị cáo đồng ý cùng tham gia.

Bản án sơ thẩm cho rằng, từ năm 2013-2016, Việt đã nhận 960 triệu đồng của 4 trường hợp để xin việc vào biên chế nhà nước. Các bị cáo nhận tiền nhưng không thực hiện theo cam kết mà chiếm đoạt tiền của các bị hại.

Một trong số các bị hại trong vụ án phải kể đến bà Đặng Thị G. Tháng 3/2016, Việt gặp và trao đổi với bà G. về việc bị cáo quen biết nhiều người có khả năng xin việc, xin công chức ngành y tế.

Do tin tưởng nên bà G. nhờ Việt xin cho con trai vào biên chế công chức tại Bệnh viện huyện Lương Sơn, Hòa Bình. Việt đồng ý, yêu cầu bà G. đưa 230 triệu đồng cùng bộ hồ sơ xin việc.

Theo lời khai của Việt, bị cáo đã đưa cho Khi 200 triệu đồng cùng bộ hồ sơ của con trai bà G. Khi đã giao cho cựu cán bộ thanh tra tỉnh Hòa Bình 180 triệu đồng để nhờ “chạy việc” cho con bà G.

Vào khoảng tháng 5/2013, ông Chu Công T. nhờ Việt xin cho con trai vào làm công chức Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Việt yêu cầu ông T. đưa 100 triệu đồng để đăng ký dự thi công chức.

Nhưng do con trai ông T. không trúng tuyển nên Việt nói ông T. chi 150 triệu đồng “chạy việc” để được vào làm việc ở Kho bạc nhà nước. Lần này con trai ông T. vẫn không trúng tuyển. Việt tiếp tục “gạ” người bị hại chi thêm 100 triệu đồng để xin vào Liên minh hợp tác xã Việt Nam nhưng bất thành.

Việt khai nhận đã đưa 350 triệu đồng cho Khi. Khi đã chuyển 320 triệu đồng cho Bình. Mặc dù cầm tiền nhưng Bình không thực hiện như cam kết.

Với hành vi chiếm đoạt tiền của nhiều người, cấp sơ thẩm đã xử phạt Bình 12 năm tù. Hai bị cáo Khi và Việt lần lượt nhận mức án 7 và 8 năm tù. 

Sau phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Khi và Việt đồng loạt kháng cáo. Khi kháng cáo kêu oan, còn Việt đề nghị tòa phúc thẩm hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại.

HĐXX phúc thẩm cho rằng, hành vi của các bị cáo cấu thành tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cấp sơ thẩm quy kết các bị cáo với hình phạt trên là đúng người đúng tội nên quyết định tuyên y án.

Đại gia dùng chiêu trò, lừa đảo tiền tỷ của ngân hàng ở Hà Nội

Đại gia dùng chiêu trò, lừa đảo tiền tỷ của ngân hàng ở Hà Nội

Hôm nay (23/2), TAND Cấp cao tại Hà Nội đưa ông Cao Cự Vinh (cựu Giám đốc Phòng giao dịch Chương Dương- Agribank chi nhánh Long Biên) và đồng phạm ra xét xử phúc thẩm.

T.Nhung