Theo bản án sơ thẩm, ông Văn Hữu Chiến (SN 1954, cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, giai đoạn từ năm 2011-2014) đã làm trái quy định của nhà nước về quản lý tài sản.

Bị cáo chuyển nhượng không qua đấu giá quyền sử dụng đất, bán nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất không theo quy định, giảm 10% tiền sử dụng đất và chuyển đổi tên người nhận quyền sử dụng đất...

Kêu oan ở cả hai tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí và Vi phạm các quy định đề quản lý đất đai, ông Chiến trình bày: Đọc bản án sơ thẩm, thấy oan sai cho tôi nhiều. Quy kết của bản án sơ thẩm có nhiều điều không đúng và khách quan.

Trước tiên phải xác định vai trò của tôi. Trong 22 nhà đất công sản và dự án, tôi chỉ giải quyết 2 cái. 20 nhà đất, dự án còn lại do anh Hoàng Tuấn Anh và anh Trần Văn Minh (2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng- PV) xử lý.

{keywords}
Bị cáo Văn Hữu Chiến

Tôi chỉ ký theo quy định của pháp luật. Là Phó Chủ tịch, tôi ký thay một số quyết định, chỉ thị của Chủ tịch theo bảng phân công công việc hàng năm.

Trong đó, Phó Chủ tịch được phân công một số vấn đề, được thay mặt Chủ tịch xử lý một số vấn đề được phân công, trừ những vấn đề mà Chủ tịch trực tiếp giải quyết.

Việc bán nhà, giao dự án là các anh Chủ tịch giải quyết. Cái này từ hồi anh Nguyễn Bá Thanh, anh Tuấn Anh đều làm thế, tôi không có vai trò quyết định trong việc bán nhà, giao dự án. Bảo tôi đồng phạm là không đúng cho tôi.

Trước lời khai của ông Chiến, vị Chủ tòa nói: Nếu bị cáo thấy không đúng thì có thể không ký.

Ông Chiến tiếp tục trình bày: Tôi không có cơ hội xem xét. Chủ tịch yêu cầu giải quyết ngay và Chủ tịch có chủ trương đồng ý bán nhà, giao quyền sử dụng đất, hệ số sinh lời cho các đơn vị, cá nhân đó. Cái này không qua tôi mà qua các cơ quan tham mưu.

Chữ ký của tôi chỉ mang tính hình thức, để hoàn thiện hồ sơ. Người ta nộp tiền rồi mới chuyển cơ quan chuyên môn ký.

Trả lời thẩm vấn về quan hệ với Phan Văn Anh Vũ, ông Chiến khai: Tôi không có quan hệ gì với Phan Văn Anh Vũ.

Trong tất cả các dự án, chưa có nhận bất cứ đơn từ nào của Vũ. Tôi không có quan hệ trực tiếp và Phan Văn Anh Vũ cũng không gặp tôi để giải quyết vấn đề. Tôi chỉ biết Vũ qua các cuộc tiếp xúc với doanh nghiệp.

“Tôi không có vai trò gì, không có thực quyền”, bị cáo khai.

Dàn cựu cán bộ Đà Nẵng ‘dính’ tội cùng Phan Văn Anh Vũ xin giảm án

Dàn cựu cán bộ Đà Nẵng ‘dính’ tội cùng Phan Văn Anh Vũ xin giảm án

Phiên tòa phúc thẩm hôm nay xét xử hai cựu Chủ tịch Đà Nẵng và Phan Văn Anh Vũ cùng đồng phạm tiếp tục với phần thẩm vấn.

T.Nhung