- Đại diện báo Thanh Niên hoàn toàn tin tưởng Quảng nên đã làm theo yêu cầu của kẻ lừa đảo, chi cho anh ta hơn 16 tỷ đồng...

Ngày 27-28/3, Tòa án Cấp cao tại Hà Nội đưa vụ án lừa đảo báo Thanh Niên ra xét xử phúc thẩm, xem xét đơn xin giảm nhẹ tội của các bị cáo.

Theo bản án sơ thẩm, năm 1999, UBND TP Hà Nội ra quyết định cấp gần 4.000m2 đất thuộc phường Quang Trung và Ô Chợ Dừa thuộc quận Đống Đa cho báo Thanh Niên để xây nhà ở cho cán bộ.

{keywords}
Cựu thiếu tá công an trong phiên tòa sơ thẩm

Quá trình giải phóng mặt bằng (GPMB) khu đất kéo dài vì vấp phải sự phản đối quyết liệt của các hộ dân có nhà trên khu đất.

Hội đồng GPMB quận Đống Đa đã không thể tiến hành hoạt động được nên báo Thanh Niên đã xin chủ trương được tự thỏa thuận với các hộ dân.

Trong số các hộ dân sống tại khu đất nêu trên có Ngô Văn Quảng (SN 1968, ở Hà Nội, khi đó là cán bộ Công an quận Ba Đình, Hà Nội) đang sống cùng gia đình mẹ vợ.

Sau nhiều lần họp với các hộ dân, cũng như tiếp xúc với Quảng, Quảng hứa sẽ tư vấn, hỗ trợ báo Thanh Niên trong việc GPMB khu đất.

Quảng đã tự đưa tên những người không có đất, không có nhà, không chứng minh được họ là ai, ở đâu đứng chủ sở hữu đất. Khi đã có 30 hồ sơ do Quảng tạo dựng, cựu thiếu tá công an yêu cầu báo Thanh Niên chi tiền tạm ứng.

Đại diện báo Thanh Niên hoàn toàn tin tưởng Quảng trong việc thực hiện các cam kết trong hợp đồng, tin tưởng còn có giai đoạn quyết toán, nên dựa trên 30 hồ sơ do Quảng tạo dựng (có dấu đỏ của công ty địa chính Hà Nội và 30 biên bản thỏa thuận đền bù), báo Thanh Niên đã làm theo yêu cầu của Quảng trong việc chi hơn 16 tỷ đồng tạm ứng cho bị cáo.

Sau khi nhận tiền từ báo Thanh Niên, Quảng tiếp tục có hành vi gian dối trong việc quyết toán với các hộ dân được nhận tiền đền bù.

Anh ta tìm cách hợp thức hóa thủ tục quyết toán, nhưng sau đó không giao tiền cho dân và cũng không trả lại tiền cho báo Thanh Niên.

Cơ quan điều tra xác định, đồng phạm với Quảng trong việc tạo dựng các hồ sơ đền bù đất liên quan còn có Lê Thu Hà, Nguyễn Hồng Hạnh, Nguyễn Thị Minh, Đặng Thành Công, Nguyễn Ngọc Mỹ, Trần Thị Dung Diễm, Nguyễn Văn Thắng.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Quảng bị HĐXX nhắc nhở khi giơ tay tạo dáng "xì teen" trước ống kính phóng viên. Anh ta bị HĐXX cấp sơ thẩm tuyên phạt án chung thân vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các bị cáo khác phải nhận mức án từ 24 tháng tù treo đến 9 năm tù giam cùng tội trên.

Sau phiên sơ thẩm, Quảng và các bị cáo khác đã làm đơn xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX Tòa án Cấp cao tại Hà Nội cho rằng, hành vi của Quảng bị tòa sơ thẩm xử phạt tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản là có căn cứ, đúng pháp luật.

Mặc dù bộ luật Hình sự năm 2015 chưa có hiệu lực, nhưng căn cứ vào nghị quyết của Quốc hội về việc lùi hiệu lực thi hành BLHS nhưng vẫn áp dụng quy định có lợi cho bị can bị cáo theo luật mới, tòa án cấp phúc thẩm chấp nhận một phần kháng cáo giảm nhẹ hình phạt cho cựu thiếu tá công an xuống còn 20 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các bị cáo khác cũng được xem xét giảm nhẹ hình phạt, được trả tự do tại tòa.

Cựu CA 'tạo dáng xì teen' trước tòa nhận án tù chung thân

Cựu CA 'tạo dáng xì teen' trước tòa nhận án tù chung thân

Chiều tối ngày 23/6, HĐXX tuyên phạt nguyên cán bộ Công an quận Ba Đình, Hà Nội mức án tù chung thân. Trong phiên xét xử, bị cáo này bị HĐXX nhắc nhở khi giơ tay tạo dáng "xì teen" trước ống kính phóng viên.

 T.Nhung