Sau hơn 1 tuần xét xử và nghị án kéo dài, chiều ngày 1/10, TAND TP.HCM đã tuyên án vụ án  “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh” xảy ra tại Công ty VN Pharma đối với bị cáo Nguyễn Minh Hùng, Vũ Mạnh Cường và các đồng phạm.

Bản án nghiêm khắc

Căn cứ vào các quy định cũng như các giám định, HĐXX xác định toàn bộ lô thuốc 9.300 hộp thuốc H-Capital làm giả về nguồn gốc xuất xứ, tạp chất định danh không đủ tiêu chuẩn, hồ sơ kỹ thuật thuốc đã bị làm giả, thuốc là thuốc kém chất lượng. Vì vậy, có đủ căn cứ xác định các bị cáo đã phạm tội “Sản xuất, mua bán hàng giả là thuốc chữa bệnh”.

{keywords}
Võ Mạnh Cường và Nguyễn Minh Hùng

Trong vụ án này, bị cáo Hùng là người chủ mưu, cầm đầu. Việc người bào chữa cho rằng bị cáo đã kịp thời ngăn không đưa thuốc ra thị trường là không chính xác.

Bị cáo Cường là người có vai trò quan trọng nhất trong vụ án; các bị cáo khác có vai trò giúp sức.

Từ đó, HĐXX tuyên phạt Võ Mạnh Cường 20 năm tù; Nguyễn Minh Hùng 17 năm; Nguyễn Trí Nhật 12 năm; Ngô Anh Quốc 11 năm tù.

Các bị cáo còn lại bị tuyên phạt từ 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo đến 7 năm tù giam.

Cấm các bị cáo đảm nhiệm chức vụ hoặc làm các nghề liên quan đến y tế trong vòng 5 năm kể từ khi chấp hành xong bản án.

HĐXX kiến nghị một loạt vấn đề

HĐXX cũng kiến nghị Cơ quan an ninh (Bộ Công an), VKSND Tối cao cần nhanh chóng xử lý các phần tách ra trong vụ án. Điều tra, vai trò của đối tượng Raymondo và một số đối tượng có liên quan đến vụ án để xử lý triệt để.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

HĐXX cũng đề nghị Bộ Y tế làm rõ giá cả các loại thuốc nhập khẩu để thuốc đúng giá trị và chất lượng. Đối với việc cấp giấy phép nhập khẩu thuốc vẫn còn có một số lỗ hồng, một số cán bộ nhân viên trong ngành y tế chưa chấp hành nghiêm các quy định của Bộ Y tế, mang tính đối phó, vì vậy kiến nghị Bộ Y tế cần rà soát để khắc phục để tình trạng này.

Về việc VKS đề nghị điều tra hành vi làm lộ bí mật Nhà nước, để ông Ngô Nhật Phương có tài liệu mật của Bộ Y tế. HĐXX chuyển yêu cầu của VKS cho Cơ quan An ninh Điều tra Bộ Công an điều tra theo thẩm quyền.

Ông Ngô Nhật Phương khẳng định không biết tài liệu mật vụ VN Pharma

Ông Ngô Nhật Phương khẳng định không biết tài liệu mật vụ VN Pharma

Cung cấp các hồ sơ khẳng định thuốc H-Capita là thuốc thật, ông Ngô Nhật Phương là một trong số cá nhân bị kiến nghị xem xét việc làm lộ bí mật Nhà nước.

Thanh Phương