Từ ngày 6- 9/5, TAND TP Hà Nội xét xử sơ thẩm vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại công ty CP Xây dựng địa ốc King Việt Nam.

4 bị cáo bị đưa ra xét xử gồm Lâm Hữu Sơn (SN 1975, ở TP.HCM, cựu Chủ tịch HĐQT công ty King, Công ty 5F); Phan Văn Cường (tên khác là Phan Tuấn Anh, SN 1985, cựu TGĐ công ty King); Nguyễn Hồng Minh (SN 1976, cựu Phó TGĐ công ty 5F) và Đào Văn Ý (SN 1972, cựu cố vấn kinh doanh công ty 5F). 

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

 

Công ty King được thành lập năm 2014, do Lâm Hữu Sơn là Chủ tịch HĐQT, Phan Văn Cường là TGĐ. Công ty có vốn điều lệ 100 tỷ đồng. Tuy nhiên, các cổ đông chưa góp vốn vào công ty.

Cáo buộc cho rằng, sau khi công ty King được thành lập, các bị cáo đã tung tin về việc công ty có các đối tác chiến lược là những nhà môi giới quốc tế, chuyên cung cấp dịch vụ đầu tư tài chính hàng đầu như quỹ CM Group, công ty FBS Markets Inc…

Ngoài ra, công ty còn sở hữu dự án chung cư cao cấp Hòa Bình Green City, dự án nhà máy chế biến khí hiếm tại Bắc Ninh, chuỗi nhà hàng, quán cà phê, bar thương hiệu Bar of King, khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Venus Cát Bà…

Kết quả xác minh cho thấy, công ty King không có mối liên hệ nào với các tổ chức, quỹ đầu tư trên thế giới. Có 5 dự án không có thật, 4 dự án không phải của công ty King.

Dù vậy, Sơn tổ chức buổi ra mắt văn phòng đại diện hoành tráng tại khách sạn 5 sao để khuyếch trương tên tuổi. Anh ta còn giới thiệu các gói lợi nhuận lãi suất cao, từ 36%/năm (thời hạn 3 tháng) - 45,6%/năm (thời hạn 12 tháng).

Với nhân viên, bị cáo quy định chế độ thưởng hoa hồng hấp dẫn để họ quảng bá về công ty.

Từ tháng 4-11/2014, King đã huy động vốn của 140 khách hàng dưới hình thức hợp đồng vay vốn, hợp đồng góp vốn, thu tổng số tiền 42 tỷ đồng.

Số tiền thu được, Sơn và Cường sử dụng một phần trả tiền gốc, lãi, tiền thưởng cho khách hàng, chi tiêu cá nhân.

Đến tháng 7/2015, công ty ngừng hoạt động, Sơn tiếp tục thành lập công ty CP tư vấn và quản lý đầu tư 5F với quy mô lớn hơn.

Bị cáo tiếp tục chỉ đạo cấp dưới quảng bá thông tin gian dối về việc công ty có 14 dự án kinh doanh hiệu quả.

Công ty 5F đưa ra các gói đầu tư lãi suất cao đến 72%/năm và chính sách trả hoa hồng cho người giới thiệu từ 35- 50% lợi nhuận một tháng của người vào sau.

Để "nhử mồi", tùy từng thời điểm, công ty đưa ra chương trình khuyến mại như trả trước 3 tháng lợi nhuận, tặng chuyến du lịch Thái Lan, Nha Trang, tặng vàng, máy tính bảng Ipad, điện thoại…

Theo kết quả điều tra, Sơn biết rõ trong 11 dự án thì có 4 dự án “ma”, 7 dự án chỉ góp một phần vốn. Có 10 dự án có triển khai thì chỉ có 1 dự án có hiệu quả nhưng không cao, 6 dự án không có hiệu quả, không có lợi nhuận, 2 dự án thua lỗ.

CQĐT xác định, từ cuối tháng 7/2015-5/2016, công ty 5F đã ký 947 hợp đồng hợp tác đầu tư với 566 nhà đầu tư, thu 153 tỷ đồng. Tiền thu được, Sơn sử dụng cá nhân 37 tỷ đồng, số tiền còn lại chi vào việc trả tiền gốc, lãi...

Sau nhiều ngày xét xử, HĐXX quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung danh sách bị hại vì một số người bị hại chưa được cơ quan điều tra lấy lời khai.

Chiêu 'dụ mồi' thu hàng trăm tỷ của 'đại gia bánh vẽ'

Chiêu 'dụ mồi' thu hàng trăm tỷ của 'đại gia bánh vẽ'

Với cùng một chiêu thức, thành lập 2 công ty, Chủ tịch HĐQT, kiêm TGĐ công ty 5F đã khiến hàng trăm người sập bẫy lừa.

T.Nhung