- Bé trai tuyệt vọng vùng vẫy khỏi tay kẻ sát nhân nhưng hắn quyết không buông tha, hắn lạnh lùng tháo dây lưng treo cổ nạn nhân lên cây điều rồi bỏ trốn.

Năm 2009, sau khi mãn hạn tù Vũ Đình Tôn (44 tuổi, quê ở Thanh Hóa) đã đến sinh sống và làm thuê tại xã Đường 10, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước. Trước đó, năm 2000 Tôn bị TAND Tối cao tại TP. HCM tuyên phạt 14 năm tù về tội “Hiếp dâm trẻ em”.

Trong quá trình sinh sống tại huyện Bù Đăng, Tôn chơi thân với vợ chồng anh Trần Xuân Xuất. Một thời gian sau, anh ta và chị Lâm Thị Lừu (31 tuổi), là em vợ anh Xuất nảy sinh tình cảm. Đến tháng 8/2014, chị Lừu đi làm công nhân tại TP. Hồ Chí Minh nên muốn chấm dứt tình cảm nhưng Tôn không đồng ý.

{keywords}

Bị cáo Vũ Đình Tôn tại tòa

Khoảng 11h ngày 19/9/2014, Tôn đến Trường tiểu học Võ Thị Sáu tìm gặp và chơi với cháu Trần Lâm Hùng (SN 2006), là con trai của vợ chồng anh Xuất. Trong lúc nói chuyện, cháu Hùng cho biết vài ngày nữa dì Lừu về nhà chơi. Nghĩ rằng chị Lừu sẽ đưa người yêu mới về ra mắt với gia đình nên Tôn nảy sinh ý định giết cháu Hùng để chị Lừu phải ân hận, đau khổ.

Sau đó, Tôn rủ cháu Hùng đi bắt chim với ý định đưa ra ao nước cách trường 500m để dìm chết. Nghe Tôn dụ dỗ, cháu Hùng đồng ý và rủ thêm bạn học là Vi Đình Vũ (SN 2004) đi cùng. Thấy có cả cháu Vũ cùng đi, Tôn nảy sinh ý định giết luôn Vũ để bịt đầu mối.

Ra đến ao, Tôn dùng tay đẩy hai cháu xuống nhưng do nước cạn, cháu Hùng và Vũ chia làm hai hướng leo lên bờ chạy trốn. Ngay lập tức, Tôn đuổi theo cháu Hùng, tháo dây lưng quấn 2 vòng vào cổ cháu, treo lên cành cây điều khiến bé trai tử vong ngay lập tức. May mắn thoát chết, Vũ chạy về báo thầy cô tới giải cứu bạn nhưng không kịp.

Biết không trốn thoát, hôm sau Tôn đã tới cơ quan công an đầu thú.

Tại phiên sơ thẩm, tháng 1/2016, xét thấy bị cáo bị bệnh 'rối loạn nhân cách về cảm xúc không ổn định loại xung đột' nên TAND tỉnh Bình Phước đã tuyên phạt Tôn chung thân về tội “Giết người”.

Không đồng tình với bản án của TAND tỉnh Bình Phước, gia đình nạn nhân đã làm đơn kháng cáo, đề nghị tăng hình phạt đối với bị cáo.

Ngày 8/5, TAND Cấp cao tại TP HCM mở phiên phúc thẩm xem xét yêu cầu của gia đình anh Xuất. Quá trình thẩm vấn, thấy gia đình bị cáo không có thiện chí, anh Xuất đã xin rút yêu cầu tăng tiền bồi thường, chỉ yêu cầu tòa xem xét về trách nhiệm hình sự. Theo anh Xuất, quá trình chung sống ở địa phương Tôn hoàn toàn bình thường không có biểu hiện tâm thần. Người dân trong xã cũng có đơn xác nhận về tình trạng của anh ta.

Tuy nhiên, theo HĐXX kết quả giám định là đánh giá của cơ quan chuyên môn, việc xét xử phải áp dụng các quy định của pháp luật do đó giữ nguyên phán quyết sơ thẩm tuyên y án tù chung thân đối với Tôn.

Đoàn Nga