Ngày 11/11, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Hà Văn Nguyên (nguyên cán bộ thuộc Phòng cảnh sát PCCC Q.Tân Bình, TP.HCM) về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Theo cáo trạng truy tố, tháng 6/2015, Nguyên có liên hệ với Lê Ngọc Vân (cán bộ đang công tác tại Cục CSĐT tội phạm về kinh tế và chức vụ, Bộ Công an) để hỏi về việc có quen đơn vị nào bán xe thanh lý nhằm giới thiệu bạn bè mua với giá rẻ. Vân tìm thông tin xe ô tô đang bán thanh lý trên mạng rồi gửi cho Nguyên.

{keywords}
Bị cáo Hà Văn Nguyên

Sau đó, Nguyên tự lập danh sách xe ô tô thanh lý rồi đưa thông tin không có thật với nội dung “Cục CSĐT tội phạm về kinh tế và tham nhũng, Bộ Công an đang thanh lý xe ô tô tang vật”, nhằm lừa đảo những người có nhu cầu mua xe.

Qua giới thiệu của một người bạn, Nguyên thỏa thuận bán cho bà Nguyễn Thị B. 3 chiếc xe. Ngày 21/12/2015, Nguyên tự xưng là Cán bộ thuộc Văn phòng cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an để đưa hợp đồng đặt cọc cho bà B.. Theo nội dung hợp đồng, bà B. phải đặt cọc số tiền 500 triệu đồng để mua 3 chiếc xe.

Sau khi nhận tiền cọc, Nguyên không có hành động nào để xúc tiến việc mua xe. Do bị bà B. hối thúc giao xe, Nguyên tự soạn thảo 3 hợp đồng mua bán xe, trong đó bên bán là Cục CSĐT tội phạm về kinh tế và tham nhũng Bộ Công an.

Đến đầu tháng 1/2016, anh ta mua con dấu giả mang tên Cục CSĐT tội phạm về kinh tế và tham nhũng Bộ Công an, để đóng lên các hợp đồng mua bán xe, đưa cho bà B.

Nhận được hợp đồng, nhưng thấy nghi ngờ bà B. tiếp tục hối thúc Nguyên giao xe nếu không sẽ làm đơn tố cáo, lo sợ Nguyên đã nhiều lần chuyển khoản trả lại tiền cọc cho bà B.

Tuy nhiên, sau đó bà B. vẫn tới cơ quan công an tố cáo hành vi lừa đảo của Nguyên.

Tại phiên tòa, cựu cảnh sát PCCC đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội. Xét thấy, hành vi của bị cáo gây mất trật tự xã hội, cần phải có bản án nghiêm khắc để răn đe, phòng ngừa chung nên HĐXX tuyên phạt Nguyên 9 năm tù với 2 tội danh trên.

Nhóm lừa đảo giả chữ ký nhiều bộ trưởng, chiếm đoạt tiền tỷ

Nhóm lừa đảo giả chữ ký nhiều bộ trưởng, chiếm đoạt tiền tỷ

Để lừa đảo tiền tỷ của nhiều người, nhóm lừa đảo ở Hà Nội làm giả giấy tờ, có dấu đỏ và chữ ký của nhiều bộ trưởng.

Thanh Phương