- Ngày 4/7, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Hà Văn Đạo (SN 1994, ở Nam Định) ra xét xử tội Giết người, Cướp tài sản.

Là sinh viên một trường đại học có tiếng ở Hà Nội, ngày 3/9/2015, Đạo được chị gái là Hà Thu Linh nhờ cầm hộ 2,5 triệu đồng lên Hà Nội gửi trả số tiền phải góp cho chị cả là Hà Thu Phương (SN 1986, ở Long Biên, Hà Nội) để mua điều hòa cho bố mẹ ở quê.

{keywords}
Bị cáo tại tòa

Sau khi nhận tiền, Đạo không đưa cho chị Phương mà tiêu xài cá nhân hết. Đến ngày 5/9/2015 thấy chị gái gọi điện, Đạo không dám nghe máy vì sợ bị hỏi về số tiền trên. Muốn có tiền trả cho chị, Đạo nảy sinh ý định cướp tài sản.

Sáng ngày 5/9/2015, Đạo mua dao nhọn làm hung khí gây án. Mang dao về phòng trọ, anh ta dùng dao vừa mua đâm thử vào chiếc áo phông trải trên chiếc túi da đựng ipad của mình.

Đến khoảng 20h cùng ngày, Đạo nhét dao vào trong túi xách, đi xe buýt sang khu vực Trâu Quỳ, Gia Lâm để tìm "mồi".

Nam sinh này nhắm vào người lái xe ôm đang đứng ở ngã tư Trâu Quỳ là ông Nguyễn Văn Túc (SN 1966, ở Gia Lâm, Hà Nội).

Thuê ông Túc, chở đến khu vực đường vắng, Đạo rút dao trong túi, đâm liên tiếp nhiều nhát vào phần lưng, vai và cổ ông Túc. Ông Túc bị đâm đã quay người lại, buông tay lái tóm được tay cầm dao của Đạo khiến ông Túc và Đạo cùng ngã ra đường.

Hai bên giằng co, Đạo tiếp tục đâm ông Túc 3 nhát, làm ông Túc bị thương ở vai trái, cằm và sau tai trái.

Lúc này ông Túc dùng hai tay tóm được lưỡi dao của Đạo và bẻ gẫy lưỡi dao ra khỏi chuôi dao rồi cầm lưỡi dao đó đâm lại nhiều nhát vào ngực, mặt của Đạo.

Bị thương, Đạo đành buông ông Túc ra. Nhìn thấy chiếc điện thoại của nạn nhân rơi xuống đất, Đạo nhặt lấy và bỏ chạy vào khu vực lùm cây gần đó trốn. Anh ta điện thoại cho chị gái Hà Thu Phương nói: “Chị ra đón em, em bị cướp”.

Về phía ông Túc, sau khi bị Đạo tấn công đã cố dựng xe máy đi về đến khu CT17 đô thị Việt Hưng thì ngã gục vì choáng do mất máu.

Ngay sau đó, Đạo bị bắt khi đang nằm bất tỉnh trong lùm cây. Ông Túc cũng được phát hiện nằm gục ngã gần khu CT17 và được người dân đưa đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa Đức Giang. Kết luận giám định pháp y cho thấy, ông Túc bị tổn hại sức khỏe 15%.

Bị đưa ra xét xử tội Giết người, Cướp tài sản, nam sinh nức nở khóc. Bị cáo khai, dù được gia đình hết sức bao bọc, yêu thương, nhưng cuộc sống sinh viên thiếu thốn đã khiến Đạo sa vào tội ác.

Với hành vi phạm tội của mình, Đạo bị HĐXX tuyên mức án 16 năm 6 tháng tội Giết người; 3 năm tội Cướp tài sản.

T.Nhung