Sau 2 ngày xét xử, chiều 16/12, TAND TP.HCM đã tuyên án đối với 19 bị cáo trong vụ Lê Quốc Tuấn (tức Tuấn “khỉ”, 33 tuổi, cựu cán bộ Công an quận 11, TP.HCM) dùng súng bắn 5 người tử vong.

Theo HĐXX, bị cáo Phạm Thanh Tâm (tức "Tý Bà dòm”) có hành vi mang súng, đạn, lựu đạn từ Campuchia về Việt Nam cất giấu rồi đưa cho Lê Quốc Tuấn (Tuấn “khỉ”). Sau đó, Tuấn đã gây ra vụ án đặc biệt nghiêm trọng khiến 5 người thiệt mạng, 2 người khác bị thương.

{keywords}
 

Ngoài ra, Tâm cùng một số bị cáo khác nhận cất giấu 802 triệu đồng mà Tuấn cướp được trên sới bạc.

Các bị cáo khác biết rõ hành vi phạm tội của Lê Quốc Tuấn nhưng vẫn cố ý tiếp tay đồng bọn cất giấu, phi tang súng, đạn; hỗ trợ Tuấn trong quá trình y bỏ trốn; không trình báo công an. Hành động của các bị cáo gây rất nhiều khó khăn trong quá trình điều tra, truy bắt hung thủ gây thảm án.

HĐXX ghi nhận thái độ thành khẩn, ăn năn tất cả bị cáo thể hiện suốt phiên tòa; cùng nhiều tình tiết giảm nhẹ khác như: Gia đình có công với cách mạng, hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt đối với một số bị cáo đầu thú, tự giác trình báo.

Vì vậy, sau khi xem xét, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Phạm Thanh Tâm 5 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”, 8 năm tù về tội “Chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có”. Tổng hợp hình phạt bị cáo này chấp hành là 13 năm tù.

Các bị cáo còn lại cũng phải lãnh từ 1 năm tù giam đến 7 năm tù về các tội “Chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có", "Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng", "Che giấu tội phạm", "Không tố giác tội phạm", “Mua bán trái phép vũ khí quân dụng”.

{keywords}
 

Theo truy tố, chiều ngày 29/1, Tuấn đến sới bạc trong khu vườn nhãn ở ấp 5, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi để sát phạt cùng một số người khác. Khi hết tiền, Tuấn nhờ Lê Quốc Minh (em họ Tuấn) về nhà mẹ đẻ lấy 100 triệu đồng.

Tuy nhiên, do phát sinh mâu thuẫn với những người trong sới bạc nên Tuấn bỏ đi. Lúc sau, anh ta quay lại, xả súng vào sòng bạc khiến 4 người chết, 1 người bị thương.

Gây án xong, Tuấn cướp 1 xe SH cùng túi tiền 802 triệu đồng của người trong sòng bạc tẩu thoát.

Trong lúc trốn chạy, Tuấn cướp 2 xe máy khác, bắn chết thêm 1 người và làm bị thương hai người.

Sau đó, Tuấn gặp Võ Hồng Tâm và Nguyễn Duy Thanh (em họ Tuấn) nhờ giúp đỡ.

Dù biết Tuấn vừa gây tội ác nhưng hai người này vẫn giúp gã lẩn trốn. Cả hai còn lên kế hoạch đưa Tuấn tới Vũng Tàu bằng xe taxi.

Kế hoạch không thành khi tối ngày 13, rạng sáng 14/2, cảnh sát phát hiện vị trí ẩn nấp của Tuấn “khỉ” và tổ chức bao vây. Khi anh ta chống trả thì bị tiêu diệt.

Đối với số tiền 802 triệu cướp được, Tuấn "khỉ" giao cho Phạm Thanh Tâm (quê Tây Ninh). Đối tượng này bàn bạc với nhiều người khác để che giấu, cất giữ.

Về khẩu súng AK, 100 viên đạn và khẩu K54 cùng 7 viên đạn, Tâm khai mua của một người tại Campuchia. Sau khi mang về Việt Nam, Tâm đưa cho Tuấn cất giữ, sau đó Tuấn dùng súng này gây án.

Kẻ trợ giúp đắc lực cho Tuấn ‘khỉ’ bị đề nghị án nặng

Kẻ trợ giúp đắc lực cho Tuấn ‘khỉ’ bị đề nghị án nặng

Là kẻ cung cấp vũ khí, cất giấu giúp số tiền mà Tuấn “khỉ” cướp được ở sới bạc và trợ giúp anh ta chạy trốn, Tý “Bà dòm” bị đề nghị mức án từ 13-15 năm.

Thanh Phương- Thanh Tùng