Theo cáo buộc, ông Vũ Thanh Hà, với vai trò Uỷ viên HĐQT, TGĐ PVB biết rõ Liên danh PVC/Alfa Laval/Delta-T không đủ năng lực, kinh nghiệm thực hiện gói thầu TK05 dự án Ethanol Phú Thọ.

Nhưng bị cáo vẫn chỉ đạo Tổ chuyên gia giúp việc đấu thầu, Tổ chuyên gia giúp việc thẩm định đấu thầu lập hồ sơ yêu cầu loại bỏ một số tiêu chí đánh giá năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu để chỉ định thầu cho Liên danh nhà thầu.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Ông Hà còn tự ý ký các quyết định phê duyệt chỉ định thầu, phê duyệt nội dung, giá trị gói thầu TK05 và ký hợp đồng EPC với Liên danh nhà thầu PVC/Alfa Laval/Delta-T trái các quy định.

Việc làm của bị cáo nhằm hoàn thành việc chỉ định thầu cho Liên danh PVC/Alfa Laval/Delta-T theo chỉ đạo của ông Đinh La Thăng, dẫn đến dự án bị dừng thi công, gây thiệt hại hơn 543 tỷ đồng.

Hành vi của ông Hà bị cho là đã phạm vào tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Trả lời thẩm vấn của đại diện VKS, ông Hà khai: Thời điểm thực hiện dự án Ethanol Phú Thọ, tiến độ thực hiện dự án lúc đó rất gấp gáp. Bị cáo nghĩ đây là mục tiêu chính trị nên cũng thúc làm nhanh.

Bị cáo cho rằng, do PVN định hướng chỉ định thầu cho PVC nên đã bằng mọi cách phải thực hiện bám sát theo chủ trương, hướng đến việc thực hiện chỉ định thầu cho PVC.

Theo lời khai của cựu TGĐ PVB, bản thân bị cáo không muốn thực hiện dự án Ethanol Phú Thọ theo hướng chỉ định thầu nên đã có báo cáo về việc hồ sơ đề xuất của PVC không đạt. Và với hồ sơ đề xuất như vậy, không thể chỉ định thầu được.

Ông Hà khai, khi đi vào thực hiện, Liên danh nhà thầu thực hiện nhiều nội dung sai với hợp đồng. Bị cáo đã có công văn báo cáo PVN, đã có ý kiến về việc không thể thực hiện được và tiên lượng việc dự án sẽ bị dừng lại...

Vì có ý kiến trái chiều mà bị cáo đã bị Ban chỉ đạo triển khai các dự án nhiên liệu sinh học đề nghị điều bị cáo đi khỏi dự án.

Trả lời thẩm vấn của luật sư, bị cáo Hà trình bày: Khi ban lãnh đạo PVB thông qua dự án, bị cáo xác định là quá khả năng tài chính. Việc tìm nguồn vốn cũng khó khăn.

“Tôi đã tiên lượng, với phần vốn phát sinh, không thể bù đắp được thêm nữa, dự án sẽ bị dừng lại”, ông Hà khai.

Bị cáo Đỗ Văn Quang (cựu Trưởng Ban Kinh tế kế hoạch, PVC) trình bày: Bị cáo có báo cáo Trịnh Xuân Thanh. Tại cuộc họp Ban TGĐ, HĐQT, bị cáo có ý kiến, với giá 59 triệu USD, không thể thực hiện được dự án.

Khi đó, với vai trò của mình, bị cáo chỉ báo cáo phần mình triển khai, còn lại quyết định như thế nào lại thuộc quyền của Ban TGĐ và HĐQT.

Trịnh Xuân Thanh trở thành ‘con nợ khó đòi’?

Trịnh Xuân Thanh trở thành ‘con nợ khó đòi’?

Sáng nay (9/3), phiên tòa xét xử vụ sai phạm xảy ra tại dự án Ethanol Phú Thọ tiếp tục với phần thẩm vấn.

T.Nhung