Hôm nay (9/12), TAND TP Hà Nội xử phạt bị cáo Nguyễn Thúy Vân (SN 1975, ở quận Đống Đa) 18 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nạn nhân của Thúy là 5 người cùng tham gia nhóm thiện nguyện “Gia đình ưu đàm”.

Theo cáo trạng, từ năm 2018, thông qua nhóm thiện nguyện “Gia đình ưu đàm”, bị cáo quen biết các bị hại. Lúc này, Vân nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của người trong nhóm để ăn tiêu và sử dụng cá nhân.

Bị cáo tự giới thiệu với những người trong nhóm là mình có nhiều mối quan hệ với các lãnh đạo cấp cao trong Bộ Quốc phòng, chủ đầu tư của dự án khu đô thị Phương Đông nên có thể mua được nhà đất với giá rẻ...

Tin lời bị cáo, các bị hại đã bị Vân lừa đảo chiếm đoạt hơn 17 tỷ đồng.

{keywords}
Bị cáo tại tòa

Theo cáo buộc, năm 2012, Bộ Quốc phòng có văn bản đồng ý giao cho Tổng công ty đầu tư phát triển nhà và đô thị Bộ Quốc phòng làm chủ đầu tư dự án Khu nhà ở gia đình quân khu 3, tại phường Hòa Lạc, TP Móng Cái, Quảng Ninh.

Năm 2016, UBND tỉnh Quảng Ninh có quyết định chấp thuận chủ đầu tư dự án trên. Đối tượng được mua nhà ở dự án là cán bộ, sỹ quan quân đội.

Vào tháng 10/2018, chị Đặng Hồng T. (SN 1977, ở Quảng Ninh) biết thông tin dự án trên và có nói chuyện với Vân. Vân hứa giúp mọi người mua được đất dự án.

Chị T. đã thông báo cho các bạn bè của mình cùng hùn vốn để đầu tư vào dự án này. Khoảng một tuần sau, Vân dẫn nhóm chị T. đi xem dự án và cung cấp thông tin giá bán từ 10 triệu đồng/m2, với diện tích lô nhỏ từ 80m2 – 120m2.

Theo lời Vân, các lô mặt đường diện tích 280m2- 350m2, người mua phải đóng 300 triệu đồng/lô. Đây là tiền chênh lệch mà người có suất mua được hưởng, người mua phải nộp cho chủ đầu tư thành 3 đợt.

Tin tưởng Vân nên nhóm chị T. đã nhờ bị cáo mua giúp 8 lô đất. Cùng thời gian này, những người khác trong nhóm thiện nguyện cũng nhờ Vân mua giúp các lô đất tại dự án trên.

Đầu tháng 12/2019, Vân tiếp tục thông báo với cả nhóm thiện nguyện việc phải đóng thêm tiền để làm thủ tục giao dịch bán các lô đất trên và làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Sau thời gian đưa tiền và chờ đợi, không thấy Vân đưa giấy tờ các lô đất, mọi người trong nhóm thiện nguyện tìm hiểu mới ngã ngửa khi biết mình bị lừa.

Ngoài ra, Vân còn tung thông tin gian dối về dự án Khu đô thị Phương Đông, ở huyện Vân Đồn, Quảng Ninh, nói có quan hệ với chủ đầu tư, có thể giúp mua được nhà đất với giá ưu đãi.

Chị T. và người quen tiếp tục chuyển tiền tỷ cho Vân trước khi biết mình bị lừa.

Lần khác, Vân còn khoe khoang bản thân có quan hệ quen biết với lãnh đạo Bộ đội Biên phòng Việt Nam, Cảnh sát biển Việt Nam, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh.

Bị cáo nhận 5,5 tỷ đồng của vợ chồng chị T., hứa hẹn sẽ liên hệ để xin cho tàu thuyền của vợ chồng chị T. được hoạt động tại khu vực phụ trách các Đồn biên phòng số 3,4,5 về cảng Vạn Gia trong thời gian 3 tháng.

Vân cam kết, sau tết âm lịch năm 2019, các tàu thuyền đối tác của vợ chồng chị T. sẽ được hoạt động. Tuy nhiên bị cáo đã không giúp gì được cho chị T.

Bị cáo còn khai đã đưa ngoại tệ cho một số người tại Bộ Quốc phòng để cho nhờ cho tàu thuyền của vợ chồng chị T. được hoạt động.

Tuy nhiên những lần đưa tiền kể trên, bị cáo không có tài liệu, chứng cứ gì để chứng minh. Vì vậy, CQĐT đã rút tài liệu để điều tra, làm rõ sau.

Hàng chục người sập bẫy Giang 'nổ', bị lừa hơn 23 tỷ đồng

Hàng chục người sập bẫy Giang 'nổ', bị lừa hơn 23 tỷ đồng

Tin tưởng các thông tin Giang đưa ra là thật, 26 bị hại đã giao tiền cho bị cáo  nhờ mua kiốt, xe đẩy, nhà chung cư, xin vào ngành công an, để rồi bị lừa hàng chục tỷ đồng.

T.Nhung