- Cho rằng bị cáo Châu Thị Thu Nga, cựu ĐBQH khai loanh quanh, vị chủ tọa phiên tòa phải thốt lên: "Sự thật chỉ có một, có loanh quanh thì vẫn quay về sự thật"...

Ngày thứ hai phiên tòa xét xử cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga và 9 đồng phạm bước vào phần thẩm vấn. Trả lời trước tòa, bị cáo Nga loanh quanh chối tội khiến thẩm phán, chủ tọa phiên tòa phải thốt lên: " Sự thật chỉ có một, có loanh quanh thì vẫn quay về sự thật".

Theo cáo buộc, dù dự án B5 Cầu Diễn (HN) chưa được phê duyệt và cấp phép nhưng bị cáo Nga đã chỉ đạo nhân viên của Công ty Housing Group do bà làm Chủ tịch HĐQT, TGĐ đưa thông tin gian dối về thực trạng pháp lý, tiến độ nhằm hút vốn của các nhà đầu tư.

Bà Nga đã thu của hàng trăm khách hàng số tiền hơn 377 tỷ đồng. Hành vi này bị cho là đã phạm vào tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

{keywords}
Bị cáo Châu Thị Thu Nga tại tòa.

Tại tòa, cựu ĐBQH cho biết, trước khi diễn ra phiên xử có gửi đơn kiến nghị về việc cáo trạng không chính xác.

"Khi đại diện VKS đọc bản cáo trạng truy tố tôi tội lừa đảo, tôi thấy một số vấn đề chưa đúng, chưa chính xác", lời bị cáo Nga.

Theo lời khai của bị cáo Nga, nguồn gốc đất của khu B5 Cầu Diễn là của công ty HAIC được UBND TP Hà Nội giao. Tuy nhiên giấy phép xây dựng chưa có, quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt.

Theo bị cáo Nga, dù chưa có giấy phép xây dựng nhưng Housing Group vẫn lập mô hình dự án B5 Cầu Diễn để giới thiệu dự án. Thậm chí đã giải phóng mặt bằng, làm lễ động thổ, đóng cọc nhồi.

Bà Nga giải thích, khoan cọc nhồi là để thí nghiệm, phục vụ việc thực hiện dự án. Vừa làm vừa xin.

Bà Nga khai, sau mỗi ngày, số tiền thu được của khách hàng đều giao thủ quỹ chuyển đến ngân hàng. Hôm nào không kịp thì chính bà Nga ôm tiền về nhà để sáng hôm sau thủ quỹ mang gửi.

Sau khi thu được hơn 377 tỷ đồng từ khách hàng, bà Nga dùng một phần vào dự án B5 Cầu Diễn, còn lại chi tiêu và đem đầu tư vào các dự án khác, đến nay không có tiền trả lại cho dân, cũng chưa xây được căn hộ để trả cho khách hàng.

Cấp dưới của Châu Thị Thu Nga chối tội

Trả lời thẩm vấn tại tòa, bị cáo Nguyễn Trường Sơn (nguyên Phó TGĐ Housing Group) khai, ông ta chỉ là người làm công ăn lương, không được tham gia bàn bạc, đóng góp gì, mọi thứ đều do bà Nga quyết định. Công việc bị cáo chỉ thực hiện theo hợp đồng lao động, không được chia chác hưởng lợi gì.

Vẫn theo lời khai của bị cáo Sơn: Do quy trình làm việc của công ty, các bộ phận không liên quan do bị cáo phụ trách không được cung cấp hồ sơ, giấy tờ nên không được tiếp xúc với hồ sơ pháp lý, chỉ được bà Nga thông báo: "Các bác ấy đang duyệt, dự án sắp xong rồi".

Chỉ đến khi được cơ quan điều tra thông báo, bị cáo Sơn mới biết dự án chưa đủ hồ sơ pháp lý.

Bị cáo Phan Thanh Tuyên (nguyên Phó TGĐ Housing Group) cũng cho rằng mình chỉ ký các hợp đồng góp vốn của khách hàng theo chức năng nhiệm vụ.

Bản thân bị cáo không được bàn bạc gì với bà Nga trong việc lừa đảo nên không đồng tình với cáo trạng.

"Tôi không đồng phạm, tôi không lừa đảo ai, tôi không bàn bạc trước, sao tôi đi lừa người ta được", lời bị cáo Tuyên.

Bị cáo Lê Hồng Cương (nguyên Phó TGĐ Housing Group) khai, vì là công ty tư nhân nên mọi việc đều do bà Nga quyết định. 

Tòa đã triệu tập 521 bị hại (trong đó có 1 tổ chức là công ty Hải Âu), 68 công ty và cá nhân là những tổ chức, cá nhân có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Có tổng số 16 luật sư bào chữa cho các bị cáo và 1 người bảo vệ quyền lợi cho bị hại. Trong đó, riêng bị cáo Châu Thị Thu Nga có tới 5 luật sư bào chữa.

Cựu đại biểu QH Châu Thị Thu Nga hầu tòa

Cựu đại biểu QH Châu Thị Thu Nga hầu tòa

Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga và các đồng phạm hôm nay bị đưa ra xét xử tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bà Châu Thị Thu Nga xài hàng trăm tỷ lừa đảo vào việc gì?

Bà Châu Thị Thu Nga xài hàng trăm tỷ lừa đảo vào việc gì?

Những người mà bà Nga khai đưa tiền đều không thừa nhận.

Truy tố nguyên ĐBQH Châu Thị Thu Nga tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Truy tố nguyên ĐBQH Châu Thị Thu Nga tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Viện KSND Tối cao vừa tống đạt cáo trạng truy tố bà Châu Thị Thu Nga, nguyên đại biểu QH, nguyên Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Housing Group.

Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ bà Châu Thị Thu Nga lừa đảo

Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ bà Châu Thị Thu Nga lừa đảo

TAND TP Hà Nội vừa trả hồ sơ vụ án bà Châu Thị Thu Nga, nguyên ĐBQH khóa 13 lừa đảo để điều tra bổ sung.

Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga bị triệu tập đến tòa

Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga bị triệu tập đến tòa

Cựu đại biểu QH Châu Thị Thu Nga bị triệu tập đến tòa với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Kê biên hàng loạt tài sản của cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga

Kê biên hàng loạt tài sản của cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga

Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga bị cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng.

T.Nhung