- Cho rằng mức án mà cấp sơ thẩm đã tuyên là nhẹ, chưa phù hợp, TAND TP.HCM chấp nhận kháng cáo của phía bị hại, tăng hình phạt với người "tố" thư ký tòa từ 9 tháng tù lên thành 4 năm tù. Ngoài ra, em trai người này cũng bị tòa khởi tố.

Ngày 10/8, sau 2 ngày xét xử và nghị án, TAND TP.HCM chấp nhận đơn kháng cáo của phía bị hại, tăng hình phạt đối với bị cáo Mai Thị Ngọc Vân (SN 1980, TP.HCM) từ 9 tháng tù lên thành 4 năm tù về tội “cố ý gây thương tích”.

"Đại chiến" hàng xóm

Theo nội dung vụ án, ông Mai Văn Mười là bố đẻ của Mai Thị Ngọc Vân, giữa ông Mười và ông Trịnh Quang Hân (là hàng xóm) nảy sinh mâu thuẫn từ trước.

{keywords}
Bị cáo tại phiên tòa

Chiều 1/6/2014, khi trời mưa, ông Hân ra quay tấm bạt che và cố tình để tay quay va đập nhiều lần vào dàn cây cảnh trước sân nhà ông Mười. Hai bên lại xảy ra cãi vã, con trai ông Hân là Trịnh Quốc Việt đã đấm Vân. Lúc này, ông Hân không can ngăn mà còn giữ chặt hai tay Vân cho con trai đánh.

Biết chuyện, hàng xóm đến can ngăn, em trai Vân là Mai Khải Hoàn chạy ra bênh chị, đánh lại hàng xóm. Sau đó, công an phường đã mời hai bên lên làm việc, lấy lời khai.

Hôm sau, ấm ức vì chuyện mình bị ông Hân và Việt đánh hôm trước, Vân từ trong nhà chạy ra lượm cây củi đánh Việt. Lúc này, anh trai của Việt tên là Trung chạy ra can ngăn thì bị Vân đánh trúng vào đầu ngất xỉu. Được gia đình can ngăn, Vân dừng lại. Sau đó, ông Hân và 2 con trai làm đơn tố cáo Vân về tội cố ý gây thương tích. Quá trình điều tra, Vân được tại ngoại vì đang nuôi con nhỏ.

Xử sơ thẩm, TAND Quận Tân Bình tuyên phạt Vân mức án 9 tháng tù, buộc bồi thường cho bị hại 47 triệu đồng. Sau bản án sơ thẩm, bị cáo kháng cáo xin xem xét, phía bị hại và người có nghĩa vụ liên quan kháng cáo tăng hình, tăng bồi thường.

Tại phiên tòa ngày 9/8, VKSND TP.HCM cho rằng cấp sơ thẩm vi phạm tố tụng nghiêm trọng khi chưa xác định được thương tật của bị hại để xác định hành vi của những người có liên quan, biên bản nghị án sai sót khi bị cáo phạm tội “cố ý gây thương tích” nhưng lại ghi là “cướp giật tài sản”. VKS đề nghị hủy bản án sơ thẩm trả hồ sơ cho cấp sơ thẩm để tiếp tục điều tra làm rõ.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận thấy những sai sót mà VKS đưa ra là đúng. Tuy nhiên, theo HĐXX cấp sơ thẩm đã trả hồ sơ điều tra bổ sung nhưng kết quả không thay đổi, sai sót trong biên bản nghị án không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của những người tham gia tố tụng. Do vậy Tòa không chấp nhận đề nghị hủy án của VKSND TP.HCM.

Những vụ án nối dài

Đối với kháng cáo của bị cáo và bị hại, Tòa nhận định mặc dù bị cáo Vân khai báo quanh co, chối tội nhưng căn cứ vào lời khai phía bị hại, người làm chứng, hồ sơ chứng cứ vụ án có đủ cơ sở kết luận bị cáo Vân đã phạm tội cố ý gây thương tích như cấp sơ thẩm đã tuyên.

Tuy nhiên, HĐXX phúc thẩm cho rằng tòa sơ thẩm xét xử bị cáo theo khoản 1, điều 104 BLHS là chưa phù hợp. Bởi lẽ, theo tòa chỉ tính riêng thương tích của anh Trịnh Quang Trung đã là 13%, việc cấp sơ thẩm đã trừ đi 6% vùng lưng vì không xác định được có phải do bị cáo gây ra hay không là không phù hợp với nguyên tắc chịu trách nhiệm hình sự. Ngoài ra, quá trình điều tra, xét xử đã chứng minh chỉ có một mình bị cáo sử dụng hung khí tấn công anh Trung, không còn ai khác trong khi đó bị hại không thể gây thương tích ở vùng lưng của mình.

Do đó, theo Tòa bị cáo Vân phải chịu toàn bộ trách nhiệm thương tích 13% do mình gây ra. Tòa cho rằng đủ cơ sở buộc tội bị cáo Vân theo khoản 2, điều 104 BLHS (khoản có khung hình phạt nặng hơn - PV) và tăng hình phạt với bị cáo từ 9 tháng tù lên thành 4 năm tù về tội "cố ý gây thương tích". Về trách nhiệm dân sự, tòa tuyên tách ra giải quyết bằng một vụ án dân sự khác nếu các bên có yêu cầu.

Không chỉ tăng hình phạt với bà Vân, HĐXX còn cho rằng cần xem xét trách nhiệm hình sự với em trai bà Vân là Mai Khải Hoàn. Theo cấp phúc thẩm, liên quan đến vấn đề này, cấp sơ thẩm đã nhiều lần trả hồ sơ để xem xét hành vi cố ý gây thương tích của ông Hoàn nhưng không được chấp nhận.

Tuy nhiên quá trình xét xử phúc thẩm, bị cáo Vân và những người làm chứng và chính lời khai của ông Hoàn thừa nhận có đánh ông Hân. Bị hại Hân có đơn yêu cầu khởi tố với Hoàn do đã gây thương tích cho mình 4%. Hành vi của Hoàn xem thường sức khỏe của người khác, có dấu hiệu tội cố ý gây thương tích nên HĐXX đã ra quyết định khởi tố tại tòa đối với Mai Khải Hoàn về tội cố ý gây thương tích.

Trong một diễn biến khác, liên quan đến vụ án này, trưa 14/7, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TP.HCM bắt quả tang Phan Văn Khang (36 tuổi, ngụ quận 3) đang nhận tiền "chạy án" từ Mai Thị Ngọc Vân. Công an tiến hành khám xét và thu giữ trong người Khang 85 triệu đồng.

Theo thông tin ban đầu, vào tháng 6/2016, một người phụ nữ tên N. liên hệ với bà Vân, thông tin vụ án sẽ được TAND TP.HCM đưa ra xét xử phúc thẩm. Người này gợi ý bà Vân "lo lót" để được hưởng án treo. Sau nhiều lần thương lượng, N. "chốt giá" là 85 triệu đồng. Bà Vân đã đến cơ quan công an trình báo sự việc. Sau đó, N. được xác định là Trần Thị Nhung (thư ký TAND TP.HCM), thư ký ban đầu được phân phụ trách phiên phúc thẩm vụ án của bà Vân.

Trưa 14/7, Nhung đã nhờ chồng là Phạm Văn Khang đến gặp bà Vân để nhận 85 triệu đồng và bị công an bắt quả tang.

Sau khi xảy ra vụ việc, Chánh án TAND TP.HCM đã đình chỉ công tác đối với thẩm phán và thư ký Nhung, chuyển hồ sơ để một thẩm phán khác làm chủ tọa xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Mai Thị Ngọc Vân.

Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.

M.Phượng