Bị cách ly, khi được dẫn giải vào phòng xử án lấy lời khai, ông Đinh La Thăng (cựu Chủ tịch PVN, cựu Trưởng Ban chỉ đạo triển khai các dự án nhiên liệu sinh học) đề nghị HĐXX cho bị cáo được ngồi trong phòng xử án để theo dõi diễn biến phiên tòa.

Từ đó, khi HĐXX trả lời thẩm vấn, bị cáo sẽ nói đúng vào trọng tâm.

Chủ tọa phiên tòa giải thích, việc cách ly bị cáo để lấy lời khai là đúng quy định của pháp luật, nhằm đảm bảo các lời khai độc lập, khách quan.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

chưngTrả lời thẩm vấn tại tòa, bị cáo Thăng trình bày: Chính phủ cho phép PVN được chỉ định thầu đối với các đơn vị thành viên thực hiện các dự án đặc thù, trong đó vốn đầu tư PVN chiếm trên 50%.

Theo lời khai của ông Đinh La Thăng: Chủ trương chung của PVN là ưu tiên sử dụng dịch vụ trong ngành dầu khí và phải tuân theo quy định của pháp luật.

Việc phát huy nội lực của ngành dầu khí nhằm thực hiện Nghị quyết số 41 của Bộ Chính trị, chủ trương của Chính phủ. Theo đó, cần đẩy mạnh tăng trưởng doanh thu dịch vụ trong ngành dầu khí lên 20- 25%.

Theo lời khai của ông Đinh La Thăng, kết luận Nghị quyết số 41 của Bộ Chính trị nêu, PVN cần phát huy nội lực, tăng cường doanh thu dịch vụ dầu khí, để tăng tỷ trọng doanh thu trong tập đoàn.

Chủ trương xuất phát từ bối cảnh, điều kiện lúc đó kinh tế biến động trên thế giới, lạm phát tăng nên Chính phủ chỉ đạo tăng cường phát huy nội lực, góp phần tăng trưởng, ổn định kinh tế vỹ mô. Đây là chủ trương mang tính chiến lược dài hạn...

Thực tế, PVN đã thực hiện đúng kết luận của Bộ Chính trị và chủ trương của Chính phủ. Nhờ vậy, doanh thu dịch vụ của ngành dầu khí tăng lên 30-35%.

Các dịch vụ của ngành dầu khí trước đây phải thuê nước ngoài thì bây giờ đã tự làm được hết. PVN trở thành điểm sáng.

Theo lời khai của ông Đinh La Thăng, mục tiêu không phải là chỉ định thầu, mà chỉ định thầu là biện pháp để thực hiện mục tiêu đó.

Trước bục khai báo, ông Đinh La Thăng trình bày: Tôi phản bác toàn bộ cáo trạng, nó không phù hợp với chứng cứ khách quan, không phù hợp với thực tiễn.

Với tư cách là Trưởng ban chỉ đạo triển khai các dự án nhiên liệu sinh học, bị cáo chỉ đôn đốc về mặt tiến độ, không làm thay nhiệm vụ của chủ đầu tư.

Ông Đinh La Thăng Khai: Chủ đầu tư phải được toàn quyền quyết định, tôi chỉ quyết định về mặt chủ trương và đôn đốc tiến độ.

Ngoài ra, PVN chỉ chỉ đạo được đối với dự án thông qua người đại diện vốn. PVB chỉ có hơn 39% vốn nên không có quyền quyết định dự án.

Lời khai 'nhắm mắt làm sai' trong vụ Ethanol Phú Thọ

Lời khai 'nhắm mắt làm sai' trong vụ Ethanol Phú Thọ

Chiều nay (9/3), phiên tòa xét xử vụ án sai phạm xảy ra tại dự án Ethanol Phú Thọ tiếp tục với phần thẩm vấn.

T.Nhung