- Đến sửa giúp em chiếc giường sắt, anh rể đã làm cháy cả xưởng sản xuất socola, khiến 8 người thiệt mạng.

TAND TP Hà Nội hôm nay đưa bị cáo Kiều Tiến Vinh (SN 1986, ở Phúc Thọ, Hà Nội) ra xét xử tội Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy.

Trước đó, vào năm 2015, anh Nguyễn Văn Được (SN 1992, ở Phúc Thọ, Hà Nội) thuê nhà ở xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức, Hà Nội để mở xưởng sản xuất socola Được Nguyễn. Xưởng có diện tích khoảng 140m2, nhân viên làm việc trong xưởng là 18 người.

{keywords}
Bị cáo Kiều Tiến Vinh tại tòa

Tại xưởng sản xuất, anh Được làm thêm phòng ngủ ở gác xép. Đến tháng 7/2017, anh Được nhờ anh rể là Kiều Tiến Vinh sửa lại giường trong phòng ngủ trên gác xép. Vinh đồng ý và đã đi mượn máy hàn, que hàn về sửa giường cho em.

Khoảng 10h ngày 29/7/2017, Vinh dùng máy hàn điện để sửa chữa khung giường. Trong khi Vinh hàn sắt, các tia lửa và vảy hàn bắn ra qua các khe hở của tấm lát sàn gác xép rơi xuống dưới.

Khoảng 15 phút sau, bị cáo phát hiện có khói bốc lên từ vị trí ngay dưới gác xép nên đi ra cầu thang nhìn xuống. Lúc này, thấy cháy rất to từ các hộp xốp đặt ngay dưới gác xép, Vinh vội  xuống tầng 1 và chạy thoát ra ngoài.

Trong khi xảy ra đám cháy, tại xưởng có 18 công nhân đang làm việc, 10 người chạy thoát được ra ngoài, còn lại 8 người không ra được, bị tử vong. Ngoài ra, còn có hai người khác bị thương (trong đó 1 người bị thương tỷ lệ thương tích 50%).

Toàn bộ nhà xưởng và máy móc nguyên vật liệu bên trong xưởng bị cháy hoàn toàn.

Kết quả điều tra cho thấy, nguyên nhân cháy là do quá trình hàn cắt kim loại (sửa giường khung sắt) bằng hồ quang điện phía trên sàn gác xép, tạo ra các vảy hàn có nhiệt độ cao rơi xuống mái phòng sản xuất, qua khe sàn gác xép và vách tôn, vào các sản phẩm dễ cháy, gây cháy, sau đó cháy lan ra xung quanh, dẫn đến vụ cháy.

Cáo trạng cho rằng, anh Vinh không có chứng chỉ hành nghề hàn điện, chưa được huấn luyện về an toàn lao động, chưa được cấp thẻ an toàn, không có biện pháp phòng chống cháy, khi sử dụng máy hàn không có các thiết bị an toàn để bảo vệ.

Quá trình điều tra, gia đình bị cáo và anh Nguyễn Văn Được tự nguyện bồi thường cho gia đình các bị hại hơn 1,3 tỷ đồng. Sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt bị cáo mức án 6 năm tù.

Gia cảnh éo le của chủ xưởng bánh kẹo vụ cháy 8 người chết

Gia cảnh éo le của chủ xưởng bánh kẹo vụ cháy 8 người chết

Mẹ bị bệnh, liệt giường từ khi anh Được 1 tuổi. Người cha phải bươn chải nuôi 4 đứa con. Xưởng kẹo mới hoạt động hơn 1 năm thì xảy ra sự cố.

Cháy 8 người chết: Vợ nhận ra thi thể chồng nhờ nhẫn cưới

Cháy 8 người chết: Vợ nhận ra thi thể chồng nhờ nhẫn cưới

Cơ quan chức năng đã cho người thân nhận dạng thi thể các nạn nhân sau vụ cháy ở Hoài Đức làm 8 người tử vong.

Vụ cháy 8 người chết: Lối thoát duy nhất bị bịt kín

Vụ cháy 8 người chết: Lối thoát duy nhất bị bịt kín

Nhân chứng vụ cho biết ngọn lửa quá to đã làm lối ra duy nhất của xưởng sập xuống, người dân dùng búa phá tường nhưng không kịp.

Vụ cháy 8 người tử vong: Do hàn xì bắn lửa điện vào trần xốp

Vụ cháy 8 người tử vong: Do hàn xì bắn lửa điện vào trần xốp

Nguyên nhân ban đầu vụ cháy nhà xưởng tại Hoài Đức được xác định do sửa hàn xì bắn tia lửa điện vào trần gác xép được ghép xốp.

T.Nhung