XEM VIDEO: 

27/03/2019 | 16:56

16h10

Về tài sản chung của vợ chồng tại các công ty: việc phân chia tài sản theo nguyên tắc là chia đôi. Tuy nhiên, Luật hôn nhân gia đình quy định, có xem xét đến sự đóng góp công sức của mỗi bên. 

{keywords}
Vẻ mặt điềm tĩnh của ông Đặng Lê Nguyên Vũ khi tòa tuyên án

Theo đó, ông Vũ có công gây dựng, phát triển Trung Nguyên thành thương hiệu quốc gia và có được thành công như ngày hôm nay nên cần phải chia phần hơn cho ông Vũ. Tòa tuyên chia cho ông Vũ 60%, bà Thảo 40% giá trị tài sản tại các công ty.

Bà Thảo sẽ giao toàn bộ số cổ phần trong các công ty của tập đoàn Trung Nguyên cho ông Vũ và ông Vũ sẽ thanh toán phần chênh lệch tài sản cho bà Thảo.

Đối với các tài sản là bất động sản, xét yêu cầu của ông Vũ giao cho ông Vũ số bất động sản và tài sản trên đất ông Vũ đang sử dụng và giao cho bà Thảo số bất động sản và tài sản trên đất cho bà Thảo đang sử dụng. Do 2 bên thống nhất chia đôi số bất động sản nên bà Thảo sẽ giao lại cho ông Vũ số tiền chênh lệch. 

{keywords}
Bà Thảo cúi mặt buồn bã nghe tòa tuyên án

Về số tài sản gồm tiền, vàng, ngoại tệ hơn 1.765 tỉ đồng là số tiền bà Thảo gửi trong các tài khoản tại các ngân hàng. 

Ông Vũ hoàn toàn không giữ số tiền này, ông Vũ cũng khẳng định không sử dụng bất cứ đồng nào, đại diện của các công ty của Trung Nguyên cũng khẳng định, không nhận được đồng góp vốn nào từ khoản tiền này.

Không bên nào chứng minh được số tiền này là tài khoản riêng nên Tòa yêu cầu chia đôi khoản tiền này. Tuy nhiên, sau đó HĐXX quyết định giao cho bà Thảo sử toàn bộ số tiền hơn 1.765 đồng này.

Yêu cầu ông Vũ giao số tiền chênh lệch từ các cổ phần cho bà Thảo, nếu khi bản án có hiệu lực mà ông Vũ không giao thì sẽ tính theo lãi suất theo quy định ngân hàng.

Bà Thảo phải nộp án phí dân sự 300 ngàn đồng và án phí tài sản là hơn 33 tỉ đồng. Án phí tài sản ông Vũ phải nộp là hơn 48 tỉ đồng.

Thu gọn
27/03/2019 | 16:53

15h30

Về yêu cầu giám định tâm thần đối với ông Vũ, đại diện ông Vũ cung cấp cho tòa kết luận giám định thể hiện ông Vũ không có biểu hiện rối loạn tâm thần. Quyết định giải quyết khiếu nại của TAND quận 3 chấp nhận khiếu nại của ông Vũ, hủy biện pháp khẩn cấp tạm thời, đình chỉ giải quyết yêu cầu dân sự, yêu cầu tuyên ông Vũ mất năng lực hành vi dân sự. Do đó, tòa không có cơ sở để giải quyết giám định theo yêu cầu của bà Thảo. 

{keywords}
 

 

HĐXX nhận thấy, vợ chồng ông Vũ kết hôn từ năm 1998, quá trình chung sống thời gian đầu hạnh phúc nhưng về sau phát sinh mâu thuẫn không thể hàn gắn nên tòa chấp nhận giải quyết ly hôn theo nguyện vọng của hai vợ chồng bà Thảo.

Trong quá trình giải quyết vụ án, cả hai bên đều thống nhất giao 4 con cho bà Thảo nuôi dưỡng; ông Vũ đồng ý cấp dưỡng 10 tỉ đồng/năm cho 4 người con, từ năm 2013 đến khi trưởng thành. Tuy nhiên, chế độ cấp dưỡng sẽ chấm dứt trong các trường hợp sau, các cháu đã thành niên đã có thể lao động nuôi sống bản thân mình. Nếu trường hợp vì lý do nào đó, có cháu không thể tự lao động thì hai bên thỏa thuận để ông Vũ tiếp tục chu cấp.

Thu gọn
27/03/2019 | 15:04

14h40

HĐXX đọc phán quyết vụ ly hôn vợ chồng Trung Nguyên 

Chủ tọa tóm tắt lại yêu cầu khởi kiện ly hôn của bà Lê Hoàng Diệp Thảo.

Theo đó, bà Thảo và ông Vũ có 4 con. Năm 2015, sau thời gian dài có nhiều mâu thuẫn, bà Thảo đơn phương ly hôn, đề nghị được nuôi các con. Bà Thảo đề nghị nuôi cả 4 con, ông Vũ đồng ý vì tôn trọng ý kiến của các con và sẽ chu cấp cho 4 con mỗi năm 10 tỉ đồng.

 

{keywords}

 

Về tài sản chung tạo lập là cổ phần tại các công ty trong Tập đoàn Trung Nguyên gồm: Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên, ông Vũ đứng tên số cổ phần chiếm 20% vốn điều lệ, bà Thảo 10%.

Tại công ty CP Đầu tư Trung Nguyên (Trung Nguyên Investment), ông Vũ đứng tên chiếm 60%, bà Thảo 30%. Công ty CP Cà phê Trung Nguyên, ông Vũ 10%, bà Thảo 5%. Công ty CP Trung Nguyên Franchise, ông Vũ 10%, bà Thảo 5%.

Công ty TNHH Đầu tư du lịch Đặng Lê, mỗi người đứng tên cổ phần 15%; Công ty CP Hòa tan Trung, ông Vũ chiếm 10%, Thảo 5%; Công ty TNHH Vũ Nguyên Đắk Nông, ông Vũ đứng tên trên cổ phần chiếm 30%.

Về tài sản chung gồm tổng tiền gửi tiết kiệm là hơn 2.471 tỷ; 26 bất động sản ở trong nước và nước ngoài do bà Thảo đứng tên hoặc nhờ người khác đứng tên hộ; các công ty bà Thảo thành lập từ tiền chung của 2 vợ chồng gồm 4 công ty. 

{keywords}
Ông Vũ nghe chủ tọa đọc phán quyết

 

{keywords}
Bà Thảo và các luật sư nghe tòa đọc bản án

 

Về bất động sản bao gồm 13 bất động sản, bà Thảo đề nghị cho ông Vũ sở hữu 12 bất động sản, bà Thảo sở hữu căn nhà ở Tú Xương (quận 3).

Về cổ phần tại các công ty, bà Thảo đề nghị cho bà sở hữu 51%, ông Vũ 39% trong Công ty CP Đầu tư Trung Nguyên; bà Thảo 15% tại Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên và mỗi người 7,5% cổ phần trong Công ty CP Cà phê Hòa tan Trung Nguyên.

Với số cổ phần tại 4 công ty còn lại, bà Thảo đồng ý cho ông Vũ sở hữu toàn bộ.
Còn ông Vũ đề nghị hưởng 70% giá trị cổ phần tại tất cả công ty thuộc Tập đoàn Trung Nguyên và sẽ thanh toán lại cho bà Thảo bằng tiền mặt đối với số cổ phần còn lại. Cả hai đều giành quyền điều hành công ty mang thương hiệu cà phê Trung Nguyên.

Ông Vũ cho rằng, bà Thảo không phải là người đồng sáng lập mà do ông và gia đình làm chủ. Năm 1996 để có vốn thành lập doanh nghiệp, cha mẹ ông đã bán nhà để có tiền phát triển công ty. Ông là linh hồn, trí tuệ, trái tim của Trung Nguyên.

Hiện Trung Nguyên có 200.000 quán cà phê trên cả nước và đang có những đột phát mạnh mẽ cả trong nước và nước ngoài. Việc giao cho ông điều hành Trung Nguyên là tính đến lợi ích lâu dài của doanh nghiệp.

Phía bà Thảo cho rằng, trước khi kết hôn, ông Vũ làm ăn thua lỗ và trắng tay. Chỉ khi 2 người kết hôn, nhờ vào sự hỗ trợ của bà ông Vũ mới vực dậy được công việc kinh doanh. Ngoài ra bà cũng đưa ra bằng chứng chứng minh bà chính là người góp vốn cho bố mẹ ông Vũ.

Thu gọn
27/03/2019 | 14:45

14h30

HĐXX thông báo tòa tạm nghỉ để nghị án

Thu gọn
27/03/2019 | 14:43

14h20

VKS trình bày quan điểm giải quyết vụ án.

Theo đại diện VKS, vào ngày 25/2, VKS đã có ý kiến phát biểu về quan hệ hôn nhân, con chung và cấp dưỡng, chia bất động sản nên không nhắc lại. 

{keywords}
Đại diện VKS nêu quan điểm tại tòa 

 

Liên quan tới các khoản tiền, vàng trong tài khoản đứng tên bà Thảo, tương đương 1.674 tỷ, đại diện VKS cho rằng đã thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, trong quá trình giải quyết vụ án Tòa có nhiều vi phạm về tố tụng như không tổ chức phiên họp chứng cứ hòa giải. Cụ thể, sau khi có xác minh tài khoản của bà Thảo tại các ngân hàng, thẩm phán đã không mở phiên hòa giải, yêu cầu chia tiền vàng là yêu cầu mới phát sinh tại Tòa. Do bị đơn rút nhưng chủ tọa không đình chỉ nên phải cho 2 bên trình bày ý kiến về yêu cầu phản tố này.

Về thủ tục tống đạt quyết định đưa vụ án ra xét xử và triệu tập người liên quan, Tòa không triệu tập trực tiếp người đại diện của ngân hàng. Còn trách nhiệm của HĐXX và thư ký, VKS nhận thấy chủ tọa và thư ký đã thực hiện đúng. 

{keywords}
 

Tuy nhiên, như đã nêu, về thủ tục tố tụng còn sai sót, đó là chưa mở phiên tòa hỏa giải, công khai chứng cứ liên quan đến yêu cầu phản tố. VKS đã có công văn đề nghị tòa khắc phục nhưng đến nay Tòa chưa thực hiện.

Do đó, VKS đề nghị HĐXX khắc phục các vi phạm nêu trên để có cơ sở giải quyết vụ án khách quan, toàn diện, đúng quy định pháp luật.

Thu gọn
27/03/2019 | 14:31

14h

14h phiên xử mới tiếp tục làm việc nhưng từ 13h30 ông Vũ đã có mặt tại tòa. Hôm nay, nhiệt độ lên tới gần 40 độ C nhưng tại phòng xử ly hôn của vợ chồng ông chủ cà phê Trung Nguyên chỉ có duy nhất một chiếc quạt treo tường lờ đờ chạy, tất cả những chiếc quạt trần đều hư khiến hàng trăm người gồm các đương sự, luật sư, phóng viên và những người dự khán ngồi dự trong mướt mải mồ hôi.

Tình trạng phòng xử này bị hư quát đã diễn ra hơn một năm nay nhưng không hiểu vì lý do gì mà tới nay TAND TP.HCM vẫn chưa khắc phục. 

{keywords}
 

Trước đó, sáng nay phiên tòa tập trung vào việc làm rõ số tiền 2.100 tỉ mà phía ông Vũ yêu cầu phản tố. Khi cuộc tranh cãi đang đi vào căng thẳng thì đại diện ngân hàng Eximbank cho hay, số vàng trong tài khoản của bà Thảo tại ngân hàng này chỉ có 10 ngàn chỉ chứ không phải 10 ngàn lượng như phía ông Vũ công bố.

Trước thông báo này, phía ông Vũ đã rút số tiền khoản tố từ hơn 2.100 tỉ xuống còn hơn 1.765 tỉ sau khi quy đổi tỉ giá vàng theo thời giá hiện tại. 

{keywords}
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ trong vòng vây phóng viên

 

Cũng trong sáng nay, bà Thảo bất ngờ đặt câu hỏi với ông Vũ “Anh muốn chia số tiền trong tài khoản của em, vậy anh hãy trả lời số tiền này ở đâu ra và từ khi mình lấy nhau anh có chuyển cho em một đồng nào không? 1 đồng thôi...".

Không trả lời thẳng câu hỏi của vợ, ông Vũ bức xúc nói“Đây là nỗi đau nên 6 năm nay nay tôi im lặng, không muốn nói gì hết. Cô đừng đứng đây mà đôi co. Tôi đã nói để Trung Nguyên cho Qua. Tiền 20 năm nay có ai giành đồng nào”.

 

Thu gọn