- Từ chỗ là kẻ tống tình thiếu nữ, nam sinh trở thành "con tin" và bị người khác tống tiền khi clip nhạy cảm của anh ta và bạn gái bị phát hiện.

TAND TP Hà Nội hôm qua mở phiên tòa phúc thẩm xem xét kháng cáo của các bị cáo Nguyễn Thành Kiên (SN 1994, Mỹ Đức, Hà Nội), Nguyễn Tiến Hải (SN 1998), Đỗ Duy Chiến (SN 1996), Nguyễn Anh Quân (SN 1989) và Dương Thị Phương Linh (SN 1997, cùng ở huyện Đông Anh, Hà Nội).

Theo bản án sơ thẩm, đầu tháng 4/2015, nam sinh viên Trần Tiến Đạt (SN 1983, quê Quảng Trị) lập một trang facebook cá nhân và tự nhận là mình là phái nữ để kết bạn với thiếu nữ tên Dương Phương Linh (SN 1997, ở huyện Đông Anh, Hà Nội).

{keywords}
Ảnh minh họa.

Tưởng Đạt là nữ giới, Linh không ngần ngại chia sẻ nhiều chuyện riêng tư, trong đó có cả chuyện mình đang yêu đương và đã quan hệ tình dục với bạn trai.

Nắm được bí mật của Linh, Đạt nảy sinh ý định tống tình và tống tiền. Lộ nguyên hình gã trai, Đạt yêu cầu Linh phải mua cho anh ta một thẻ cào điện thoại trị giá 200.000 đồng và phải quan hệ tình dục với anh ta, nếu không Đạt sẽ công khai những thông tin về đời tư của Linh lên mạng xã hội.

Hoảng sợ, Linh đã nhờ bạn trai là Đỗ Duy Chiến (SN 1996) can thiệp. Chiến đã nhờ bạn mình là Nguyễn Duy Kiên bắt giữ kẻ tống tình.

Linh đã vờ nhận lời đồng ý đi nhà nghỉ với Đạt. Kiên rủ thêm nhóm bạn gồm Nguyễn Tiến Hải và Nguyễn Anh Quân tham gia việc bao vây, bắt giữ Đạt.

"Gậy ông đập lưng ông"

Sáng 13/4/2015, Linh hẹn gặp Đạt tại một điểm chờ xe buýt ở xã Cổ Loa, huyện Đông Anh. Khi Linh vừa ngồi lên xe máy để Đạt chở đi thì bị nhóm của Kiên lao đến bao vây.

Bắt được kẻ tống tình, tiền, Kiên cùng đồng bọn ép bị hại lên xe máy, đưa đến một bãi đất trống ở xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh đánh đập.

Đạt bị cả nhóm cướp đi 2 chiếc điện thoại cùng 300.000 đồng. Kiểm tra điện thoại của Đạt, phát hiện thấy có đoạn clip anh này cùng bạn gái quan hệ tình dục, Quân lần lượt chuyển đoạn video sang các máy điện thoại của đồng bọn. Gây án xong, nhóm của Kiên đưa lại cho Đạt 20.000 đồng để nam sinh viên đón xe buýt đi về.

Có được đoạn clip “nhạy cảm” của Đạt và bạn gái trong tay, 2 ngày sau, Duy Kiên nảy sinh ý định dùng nó để tống tiền Đạt. Phi vụ này Kiên rủ Nguyễn Tiến Hải tham gia.

Tối 15/4/2015, Kiên ép Đạt phải đưa anh ta 3 triệu đồng nếu không muốn đoạn clip "nhạy cảm" bị lan truyền trên Internet.

Từ chỗ là kẻ đi tống tiền người khác, lúc này Đạt buộc phải chấp nhận yêu cầu của Kiên. Nhưng đến ngày 18/4/2015, Đạt trình báo công an.

Hành vi phạm tội của các bị cáo bị TAND huyện Đông Anh, Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm tội Cướp tài sản và Cưỡng đoạt tài sản. Cấp sơ thẩm tuyên phạt Nguyễn Duy Kiên 7 năm 6 tháng tù về tội “Cướp tài sản”, 10 tháng tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Nguyễn Tiến Hải cũng bị áp dụng mức án chung cho cả hai tội là 5 năm 4 tháng tù giam. Các bị cáo còn lại lần lượt bị tuyên phạt từ 36 tháng tù (cho hưởng án treo) đến 5 năm 9 tháng tù giam về tội “Cướp tài sản”. Riêng Dương Thị Phương Linh bị xử phạt 4 năm 6 tháng tù cùng về tội “Cướp tài sản”.

Xem xét đơn kháng cáo của các bị cáo, ngày 2/6/2016, TAND TP Hà Nội đã quyết định giảm cho mỗi bị cáo kháng cáo 9 tháng tù về tội “Cướp tài sản”. Riêng Dương Thị Phương Linh được giảm xuống còn 36 tháng tù treo.

T.Nhung