Tôi và bạn trai yêu nhau được 1 năm. Cảm thấy không hợp nên tôi muốn chia tay, nhưng bạn trai tôi không chịu. Anh ta hẹn tôi đến nhà nói chuyện rồi chất vất đủ điều. Sau đó một mực nói rằng tôi muốn chia tay vì có người mới.

Anh ta khóa cửa, không cho tôi về. Khi tôi muốn về anh ta đe dọa và dùng tay tát vào mặt tôi, rồi cứ thế nhốt tôi hơn một ngày để tra hỏi. Luật sư cho hỏi, tôi có thể tố cáo bạn trai vì hành vi giữ người trái phép hay không?

Nguyễn Nga (Hà Nội)

Luật sư Bùi Quang Thu (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) trả lời: Hành vi của bạn trai bạn có dấu hiệu vi phạm điều 157 quy định về tội Bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật của bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

{keywords}
Luật sư Bùi Quang Thu

Luật này quy định như sau: Người nào bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật, nếu không thuộc trường hợp quy định tại điều 377 của bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Nếu phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì phạt tù từ 2 năm đến 7 năm: Có tổ chức; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; Đối với người thi hành công vụ; Phạm tội 2 lần trở lên; Đối với 2 người trở lên;

Đối với người dưới 18 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu hoặc người không có khả năng tự vệ; Làm cho gia đình người bị giam, giữ lâm vào tình trạng khó khăn, quẫn bách; Gây rối loạn tâm thần và hành vi của người bị bắt, giữ, giam trái pháp luật từ 11% đến 45%.

Ngoài ra, phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 5 năm đến 12 năm: Làm người bị bắt, giữ, giam trái pháp luật chết hoặc tự sát;

Tra tấn, đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục phẩm giá nạn nhân; Gây rối loạn tâm thần và hành vi của người bị bắt, giữ, giam trái pháp luật 46% trở lên.

Thậm chí, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Từ những phân tích trên, tôi thấy bạn có thể làm đơn tố cáo bạn trai đến cơ quan công an nơi bạn bị anh ta bắt, giữ trái phép.

Quý bà giấu chồng mua chung cư, tìm cách biến thành của riêng

Quý bà giấu chồng mua chung cư, tìm cách biến thành của riêng

Giấu chồng bỏ "quỹ đen" được một khoản đủ mua căn hộ chung cư, người phụ nữ loay hoay biến tài sản chung thành của riêng mình.

T.Nhung (ghi)