Báo chí Nga đưa tin ngày 28/3, phần đông Hải quân Nga vừa bất ngờ tham gia vào một cuộc tập trận quy mô lớn ở Biển Đen.

Các tin liên quan

Thủ tướng Nga bay trực thăng đi làm

Nga – Trung và những toan tính cường quốc

Nga bác tin bán chiến đấu cơ, tàu ngầm cho TQ



Theo Moscow Times, cuộc tập trận có sự tham gia của 36 tàu chiến, 7.000 binh sĩ và "một số lượng chiến đấu cơ không xác định".

Trang tiếng Anh của báo Russia Today cho biết, cuộc tập trận "không được lên kế hoạch từ trước".

{keywords}

Thư ký báo chí của Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho hãng tin Interfax rằng cuộc tập trận "có sự tham gia của hơn 7.100 binh lính, khoảng 250 xe bọc thép, 50 cannon, 20 máy bay phản lực và trực thăng chiến đấu cùng khoảng 30 tàu chiến khác nhau. Sự kiện này còn bao gồm cả không quân, các sư đoàn nhảy dù, lính thủy đánh bộ, các lực lượng đặc nhiệm thuộc Cơ quan Tình báo của Bộ Tham mưu Nga".

{keywords}

Lý do chính thức được đưa ra cho cuộc tập trận là "kiểm tra tốc độ phản ứng và tính sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng Nga", Moscow Times đưa tin.

{keywords}

Cuộc tập trận bắt đầu lúc 4h sáng (giờ Moscow), khi Tổng thống Vladimir Putin đang trên chiếc Phi cơ Không lực 1 của Nga hành trình về từ Durban, Nam Phi, sau Hội nghị thường niên lần thứ 5 của nhóm BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi).

Đây là một sự kiện bất ngờ không chỉ đối với hàng nghìn lính thủy đánh bộ Nga, vì họ có thể phải thức dậy sớm hơn một giờ đồng hồ so với bình thường, mà còn đối với các láng giềng của Nga quanh Biển Đen. Tuy nhiên, thư ký báo chí Dmitry Peskov của ông Putin khẳng định Tổng thống Nga không cần phải thông báo với các nước khác về sự kiện này.

{keywords}

Lần cuối Nga tổ chức tập trận là vào tháng 2. Ngay sau đó, Tổng thống Putin nói rằng quân đội cần "tiến hành những cải thiện cấp thiết cho các lực lượng vũ trang trong những năm tới... [để ngăn chặn] các nỗ lực của phương Tây nhằm làm nghiêng cán cân quyền lực", Moscow Times cho hay.

Thanh Hảo (Tổng hợp)