Mới đây, tờ Telegraph của Anh đã phát hiện ra bốn bức ảnh đăng trên hãng thông tấn Triều Tiên tình nghi là đã bị chỉnh sửa qua phần mềm photoshop.

{keywords}
Hình ảnh tập trận của Triều Tiên, các tàu đệm không khí đổ bộ vào đất liền

Trong một bức ảnh về cuộc tập trận gần đây nhất của Triều Tiên có tấm ảnh chụp các tàu đệm không khí đổ bộ lên đất liền.

{keywords}
Các tàu trong ảnh có vẻ như đã bị 'nhân' lên nhiều lần so với con số thực

Thoạt nhìn thì con số các tàu đệm này rất nhiều. Nhưng khi nhìn kỹ hơn có thể thấy những điểm ảnh bất thường quanh các con tàu và cả các chi tiết giống nhau kỳ lạ.

Các chuyên gia ảnh của tờ báo cho rằng tấm ảnh này đã bị chỉnh sửa, nhằm làm tăng số lượng tàu đệm để trông bức ảnh có vẻ 'hoành tráng' hơn.

{keywords}
Tấm ảnh bị cho là có sự cắt ghép khi có các chi tiết không đồng nhất trong ảnh

Bức ảnh này chụp cố chủ tịch Kim Jong Il cùng với các vị lãnh đạo quân đội. Các chuyên gia phân tích hình ảnh cho rằng bức ảnh này được ghép vì bóng nắng của ông Kim có hướng khác hẳn với các binh sĩ đứng bên cạnh ông.

Thêm vào đó, đường kẻ ở bục kê chân màu trắng xuất hiện ở chỗ binh sĩ đứng, nhưng lại biến mất ở sau chân ông Kim.

{keywords}
Tấm ảnh phía trên do hãng tin Kyodo của Nhật đăng tải, tối hơn và có các chi tiết khác biệt. Tấm ảnh dưới của KCNA gửi thẳng cho Reuters, có một số chi tiết đã biến mất.

Hai bức hình này chụp cùng một thời điểm, một vị trí và một góc chụp trong lễ đưa tiễn cố chủ tịch Kim Jong Il. Bức ảnh phía trên do hãng tin Kyodo của Nhật đăng tải. Ở phía trái của tấm ảnh có xuất hiện những người quay phim.

Tấm hình thứ hai do hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên gửi thẳng tới hãng Reuters. Trong đó, những người quay phim này hoàn toàn biến mất. Reuters cho rằng hãng KCNA đã chỉnh sửa tấm ảnh này dù không rõ nguyên nhân vì sao.

{keywords}
Bức ảnh chụp người binh sĩ khổng lồ của Triều Tiên bị nghi là có chỉnh sửa

Bức ảnh này do hãng KCNA chụp và là một trong một số bức ảnh có vẻ như nhằm chụp một binh sĩ khổng lồ ở các góc độ khác nhau.

Lê Thu (theo Telegraph)

Các tin liên quan

Cuộc sống tại khu phi quân sự Triều Tiên

Khói lửa đạn pháo rợp trời Triều Tiên

Pháo của Triều Tiên đã 'lên nòng'

'Chiến binh số' của Triều Tiên mạnh đến mức nào

Triều Tiên phác cảnh nã tên lửa Nhà Trắng

Quân đội Triều Tiên mạnh hơn Hàn Quốc?