Một cựu quan chức cấp cao trong chính quyền ở tỉnh Sơn Đông Trung Quốc đã bị kết án tù chung thân ngày hôm qua vì đã nhận hơn 12,23 triệu Nhân dân tệ (1,94 triệu USD) hối lộ trong suốt thời gian ông này cầm quyền từ 1998-2011.

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Ông Hoàng Thắng. Ảnh: GT

Ông Hoàng Thắng đã nhận hối lộ từ 21 công ty và cá nhân khi ông này làm thị trưởng thành phố Đức Châu và sau đó là phó tỉnh trưởng Sơn Đông.

Ông Hoàng đã thừa nhận tội và số tiền đã được các nhà chức trách tìm thấy.

Ông Hoàng Thắng làm phó tỉnh trưởng Sơn Đông từ năm 2007 nhưng sau đó đã bị cách chức và điều tra vào cuối năm 2011.

Ông Hoàng, 59 tuổi, có nhiều tiền đến mức ông được gắn biệt hiệu là 'Hoàng 30 triệu'. Giới truyền thông Trung Quốc còn nói ông này thậm chí còn ra giá cho một số chức vị trong chính quyền, từ 50.000-500.000 Nhân dân tệ.

Một số quan chức làm việc với ông Hoàng ở thành phố Đức Châu đã từ chức trong lúc có các cáo buộc tham nhũng kể từ năm 2009.

Vợ của ông Hoàng là Yan Qinzi làm trong lĩnh vực bất động sản và xây dựng. Bà này được cho là đã lợi dụng vị trí của chồng để phục vụ công việc kinh doanh.

Các tin đồn trên phương tiện truyền thông trực tuyến cho hay bà Yan đã nhập cư vào Canada khi các cuộc điều tra nhằm vào ông chồng bắt đầu. Tuy nhiên, thông tin này vẫn chưa được kiểm chứng.

Báo chí Trung Quốc dẫn lời một người thân với chính quyền tỉnh Sơn Đông cho hay, vụ việc của ông Hoàng đã bị lộ do một người họ hàng của ông này ở Thượng hải thiết lập công ty để xử lý các dự án xây dựng ở Đức Châu.

Báo chí còn nói rằng ông Hoàng luôn tìm các dịch vụ sex và hối lộ trong các chuyến thăm công vụ và cá nhân tới các thành phố và thị trấn khác nhau.

Lê Thu (theo Thời báo Bắc Kinh, Thượng Hải)