Triều Tiên sẽ không nhận được gì từ hành vi khiêu khích, Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại một cuộc họp báo chung với nhà lãnh đạo Hàn Quốc.

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng. (Ảnh: Reuter)

Đứng cạnh Tổng thống Park Geun-hye tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng, ông Obama cho biết Triều Tiên ngày càng cô lập hơn bao giờ hết.

Bà Park đang trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi nhậm chức vào hồi tháng Hai.

Trước cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo hai nước, các nhà chức trách Mỹ cho biết Triều Tiên đã gỡ bỏ hai tên lửa tầm trung từ một địa điểm phóng ở bờ biển, dấu hiệu hạ nhiệt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

"Những ngày Triều Tiên có thể tạo ra một cuộc khủng hoảng và gợi ra những nhượng bộ đã qua," Tổng thống Obama phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc hội kiến riêng với bà Park tại phòng Bầu dục.

"Tổng thống Park và tôi đều nhất trí rằng chúng ta sẽ duy trì sự phòng thủ mạnh mẽ, chúng ta sẽ không tán thưởng hành vi khiêu khích, nhưng chúng ta vẫn để ngỏ cánh cửa cho khả năng đối thoại hòa bình của Triều Tiên" ông nói thêm.

Trong khi đó, bà Park khẳng định rằng Hàn Quốc sẽ không khoan dung cho những gì bà gọi là sự gây hấn và leo thang của Triều Tiên.

"Thay vì chỉ hy vọng thấy Triều Tiên thay đổi, cộng động quốc tế phải gửi thông điệp với một giọng điệu một cách kiên định, nói cho họ và thông báo với họ rằng họ không còn sự lựa chọn nào khác ngoài thay đổi," bà nói.

Bình Nhưỡng được tin đã sẵn sàng cho một vụ phóng tên lửa vào tháng trước và những cuộc tấn công hăm dọa trong khu vực.

Những lời đe dọa của Triều Tiên được đưa ra sau khi Liên Hợp Quốc áp đặt lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên trước vụ thử tên lửa lần ba vào hồi tháng Hai vừa qua.

Triều Tiên cũng đã tỏ ra giận dữ với các cuộc tập trận quân sự chung thường niên kéo dài hai tháng giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Trong khi đó, Ngân hàng Trung Quốc cho biết đã ngừng giao dịch với Ngân hàng Ngoại thương Triều Tiên vào hôm thứ Ba (7/5). Đây được cho là lần đầu tiên một cơ quan nhà nước của Trung Quốc có động thái chống lại lợi ích của Triều Tiên theo sau những căng thẳng gần đây.

Sầm Hoa (Theo BBC)