Thủ tướng Benjamin Netanyahu sẽ phải tìm kiếm chỗ nằm thay thế mỗi khi di chuyển sau khi nhận được hóa đơn cắt cổ cho việc sắm một chiếc giường đặc biệt trong chuyến bay gần đây tới London, các quan chức thân cận với nhà lãnh đạo Israel cho biết.

TIN BÀI KHÁC:

 

{keywords}
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng từng bị chỉ trích vì dùng công quỹ để mua kem. (Ảnh

Ông Netanyahu đã gặp phải sự giận dữ của công chúng vào hôm 12/5 sau khi kênh truyền hình Channel 10 TV đưa tin về việc ông đã chi 127.000 USD trong công quỹ để mua một chiếc giường nằm được thiết kế đặc biệt trên chuyến bay kéo dài 5 tiếng để tới dự tang lễ của "bà đầm thép" Thathcher vào tháng trước.

Văn phòng của ông Netanyahu ban đầu đã ủng hộ quyết định này, nói rằng Thủ tướng đã có một lịch trình bận rộn trước chuyến bay và cần được nghỉ ngơi trước các cuộc hội nghị quan trọng ở Anh.

Tuy nhiên, sau khi vấp phải sự chỉ trích của dư luận, các quan chức thân cận với ông Netanyahu hôm 11/5 cho biết Thủ tướng không biết về giá cả và khi được thông báo, ông đã ra lệnh hủy đặt giường nằm trong các chuyến bay sau này.

Văn phòng thủ tướng Israel không có máy bay riêng như chiếc Không lực 1 của tổng thống Mỹ. Thay vì đó, các nhà lãnh đạo Israel phải thuê phi cơ khi ra nước ngoài. Tuy nhiên, một số người cho rằng nếu mua một chiếc máy bay để sử dụng lâu dài và phục vụ các chuyến công tác của thủ tướng và các quan chức khác có lẽ sẽ đỡ tốn kém hơn.

Những lời chỉ trích được đưa ra đúng thời điểm nhạy cảm. Chính phủ Netanyahu đang trong quá trình xây dựng ngân sách dự kiến bao gồm các biện pháp thắt lưng buộc bụng và tăng thuế do thâm hụt đang phình căng.

Vào tối 11/5, hàng ngàn người đã đổ xuống các đường phố của thủ đô Tel Aviv và một số thành phố khác để phản đối dự kiến cắt giảm ngân sách.

Trong khi đó, Micky Rosenthal tới từ Đảng lao động đối lập kêu gọi một cuộc điều tra về "các hành vi khiếm nhã" của thủ tướng, nhật báo Maariv cho hay.

"Không ai có thể lường trước được mọi người sẽ tức giận thế nào khi biết về điều đó," ông Kadmon nói, ý nhắc tới chiếc giường được thiết kế đặc biệt.

Đầu năm nay, Netanyahu đã dừng mua kem tại khách sạn mà ông yêu thích ở Jerusalem sau khi một tờ báo Israel phát hiện rằng văn phòng thủ tướng đã chi 2.700 USD mỗi năm để phục vụ sở thích này của ông.

Sầm Hoa (Theo AP)