Hàng trăm ứng viên, từ bạn bè tới kẻ thù của Tổng thống đương nhiệm Mahmoud Ahmadinejad đang ganh đua nhau để trở thành Tổng thống tiếp theo tại Iran.

{keywords}

Tổng số 686 ứng viên đăng ký tranh cử trong cuộc bầu cử tháng 6 tới, đài truyền hình quốc gia Iran Press TV đưa tin.

Tổng thống đương nhiệm Ahmadinejad bị giới hạn nhiệm kỳ và ông không thể tranh cử nhiệm kỳ thứ 3 liên tiếp.

Trong số những tên tuổi lớn tham gia tranh cử Tổng thống có cả trợ lý hàng đầu của ông Ahmadinejad là Esfandiar Rahim Mashaei và cựu Tổng thống Iran Akbar Hashemi Rafsanjani.

Ông Ahmadinejad đã chuẩn bị cho Mashaei lên nắm quyền từ nhiều năm và hai người có cùng khuynh hướng về chủ nghĩa dân tộc và cùng coi thường giới tăng lữ, Geneive Abdo, một thành viên của Trung tâm chương trình Trung Đông Stimson và Viện Brookings cho hay.

Tuy nhiên, Hội đồng Giám hộ, do lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei nắm quyền, lại là nơi xem xét ứng viên nào đủ tiêu chuẩn và quyết xem ai được phép tranh cử Tổng thống, Abdo nói. Bà này cho hay, Hội đồng Giám hộ sẽ không cho phép bất cứ ai trong nhóm lầm đường lạc lối ủng hộ ông Ahmadinejad ra tranh cử.

Ông Rafsanjani, nhà chỉ trích, đối thủ chính trị của ông Ahmadinejad, từng giữ hai nhiệm kỳ Tổng thống, từ 1989 đến 1997.

Vài tuần trước cuộc bầu cử năm 2009, ông Rafsanjani lên án vụ đàn áp phong trào của phe đối lập và lên tiếng đòi quyền biểu tình hòa bình cho người dân. Tuy nhiên, sau đó, ông này hạ giọng và ra tuyên bố ủng hộ chính quyền cũng như lãnh đạo tối cao Khamenei.

  • Hoài Linh (Theo CNN)