Chính phủ Hàn Quốc kết luận rằng 6 tên lửa Triều Tiên phóng ra biển từ 18-20/5 là nhằm thử nghiệm máy phóng đa tên lửa mới, lớn hơn. 

Các tên lửa bay xa được 150km nhưng tầm xa tối đa của nó ước tính lên tới 180-200km, một quan chức chính phủ Hàn Quốc cho biết hôm qua (21/5).

Cho tới giờ, Triều Tiên được cho là có 3 loại máy phóng đa tên lửa, đó là loại 107 mm, 122 mm, và 240 mm với tầm bay xa tối đa chưa đầy 65km.

Tuy nhiên, loại máy phóng mới có thể đe dọa trụ sở chính của quân đội Hàn Quốc tại Gyeryongdae ở tỉnh Nam Chungcheong và căn cứ Mỹ tại Pyeongtaek lẫn Osan, cả hai đều thuộc tỉnh Gyeonggi, cũng như toàn vùng Seoul.

Với 6-12 ống phóng, các máy phóng tên lửa di động có thể phóng nhiều tên lửa hơn - 8 hoặc 9 tên lửa trong 10 phút, hơn thiết bị phóng tên lửa thông thường.

Ngoài ra, máy phóng mới khó bị phát hiện chừng nào còn chưa khai hỏa.

"Giới chức Hàn Quốc va Mỹ kết luận rằng đó là thử máy phóng đa tên lửa chứ không phải thử tên lửa tầm ngắn. Kết luận được đưa ra dựa trên tốc độc phóng, đường đạn và hình dáng loại máy này", quan chức Hàn Quốc trên cho hay.

Tuy nhiên, quan chức trên cho biết thêm, có lẽ máy phóng mới này chưa sẵn sàng để triển khai.

Xem hệ thống phóng đa tên lửa của Triều Tiên trong một cuộc diễu binh của nước này.

 

  • Hoài Linh (Theo Chosun)