Philippines thề sẽ chiến đấu chống Trung Quốc cho “đến binh sỹ cuối cùng”; Đặc sứ Triều Tiên tuyên bố nước này sẵn sàng nghe lời khuyên của Trung Quốc đàm phán với các bên... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Philippines hôm 23/5 thề bảo vệ “những gì thuộc về chúng tôi” trước việc tàu Trung Quốc hiện diện gần Bãi Cỏ Mây ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam hiện bị Philippines chiếm đóng trái phép.

Bãi Cỏ Mây là một nhóm đảo và rặng san hô nhỏ nằm trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Bãi Cỏ Mây, tên quốc tế là Second Thomas, là một trong 9 đảo bị Philippines chiếm giữ phi pháp.

Bãi này do một nhóm lính thủy đánh bộ Philippines đồn trú. Philippines đã đưa một chiếc tàu chiến từ thời Chiến tranh Thế giới thứ 2 tới đây vào cuối những năm 1990, rồi tiến hành cải tạo lại thành căn cứ quân sự.

{keywords}

Lực lượng hải quân của Philippines. (Ảnh: AP)

“Chúng tôi sẽ chiến đấu tới người cuối cùng để bảo vệ những gì của chúng tôi", Bộ trưởng Quốc phòng Philippines nói khi được hỏi liệu Manila có khuất phục trước đe dọa của Trung Quốc, rút khỏi bãi trên không.

Trong tuần này, Philippines cũng đã phản đối tàu chiến Trung Quốc "hiện diện bất hợp pháp" ở bãi cạn mang tên quốc tế là Second Thomas này, song Trung Quốc đã bác bỏ và nói rằng đó là phần lãnh thổ của họ.

Phát biểu hôm 23/5, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Philippines, ông Raul Hernandez cho biết chiếc tàu chiến với hai tàu tuần tra và các tàu cá Trung Quốc, hiện vẫn ở lại khu vực bãi cạn Second Thomas này.

“Họ không được phép ở tại đó, không có quyền ở tại đó… Đừng nghi ngờ quyết tâm của người dân Philippines trong việc bảo vệ những gì thuộc về chúng tôi", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines tuyên bố.

Mới đây, Tổng thống Philippines Benigno Aquino nói rằng sẽ đầu tư cho quốc phòng thêm 1,8 tỷ USD để bảo vệ lãnh hải, đối phó với các hành động “bắt nạt”, trong lúc tranh chấp với Trung Quốc đang leo thang.

Năm ngoái, Trung Quốc từng giành quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough, một vùng đánh bắt cá lớn khác ở biển Đông gần với Philippines hơn Trung Quốc. Vụ việc đã dẫn tới cuộc đối đầu kéo dài giữa hai nước.

Trong một diễn biến khác, Bộ Ngoại giao Philippines cho hay Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã bày tỏ ủng hộ Philippines trong tiến trình vụ kiện Trung Quốc lên tòa án quốc tế, về tranh chấp chủ quyền lãnh hải.

Cũng trong ngày 23/5, Kyodo dẫn lời các nhà ngoại giao ASEAN cho biết, Thái Lan đã đề xuất tiến hành cuộc họp các Ngoại trưởng ASEAN trong tháng 8, nhằm củng cố lập trường chung về vấn đề Biển Đông.

Tin vắn

- Tổng thống Mỹ Barack Obama đã phác thảo kế hoạch hạn chế sử dụng các cuộc không kích bằng máy bay không người lái, nhằm vào các phần tử cực đoan ở nước ngoài.

- Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc cho biết, không quân nước này đang có khoảng 40 căn cứ không quân đặt dưới lòng đất và có khả năng lưu giữ tới 1.500 chiến đấu cơ.

- Thượng viện Mỹ trong ngày 23/5 đã thông qua nghị quyết, trong đó yêu cầu Nhà Trắng cần phải siết chặt hơn nữa các biện pháp trừng phạt đối với Cộng hòa Hồi giáo Iran.

- Một quan chức tình báo Hàn Quốc tiết lộ, Triều Tiên có thể triển khai các bệ phóng tên lửa đa năng mới trong năm, sau khi đã bắn thử 6 tên lửa tầm ngắn hồi cuối tuần qua.

- Liên tiếp trong 4 đêm vừa qua, khu vực ngoại ô thủ đô Stockholm của Thụy Điển đã bị rung chuyển bởi những vụ đụng độ giữa nhiều nhóm thanh niên với lực lượng cảnh sát.

- Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố nước này kiên quyết chống lại chủ nghĩa cực đoan bạo lực, sau vụ hai phần tử Hồi giáo sát hại một binh sĩ trên đường phố London.

- Hai vụ đánh bom xe đã xảy ra tại bắc Niger, nhằm vào một căn cứ quân sự và một nhà máy tinh chế urani thuộc sở hữu của tập đoàn hạt nhân của Pháp, làm 10 người chết.

- Tehran ngày 23/5 đã phủ nhận tuyên bố của Bahrain rằng, quốc gia này đã tìm thấy một máy bay không người lái của Iran trên vùng biển phía bắc của Bahrain gần Arập Xêút.

- Lực lượng cảnh sát Indonesia trong đêm 22/5 và sáng 23/5 đã tiến hành các vụ bắt giữ hai đối tượng có âm mưu đánh bom nhằm vào Đại sứ quán của Myanmar tại Jakarta.

Tin ảnh

{keywords}

Hiện trường vụ đánh bom ở Quetta, Pakistan hôm 23/5 làm 12 người chết, 17 người bị thương. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Hôm 23/5, Phó nguyên soái Triều Tiên Choe Ryong Hae nói, nước ông "sẵn sàng chấp nhận đề xuất của Trung Quốc đàm phán với tất cả các bên" về những vấn đề ở bán đảo Triều Tiên.

Kỷ niệm

William Ginber (24/5/1540 - 30/11/1603) là nhà khoa học lỗi lạc của Anh quốc. Ông là người có những công trình nghiên cứu mở đầu về hiện tượng từ tính.

Thanh Vân (tổng hợp)