Nga sẽ xem xét một yêu cầu tị nạn của Edward Snowden, cựu nhân viên CIA đã tiết lộ chương trình ghi âm trò chuyện điện thoại và theo dõi người dùng Internet của chính phủ Mỹ, phát ngôn viên của Tổng thống Vladimir Putin hôm nay (11/6) cho biết.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

{keywords}
Nga sẽ xem xét yêu cầu tị nạn của Edward Snowden nếu anh này muốn thế.

Nhật báo Kommersant dẫn lời phát ngôn viên Dmitry Peskov của Tổng thống Putin rằng Nga sẽ xem xét một yêu cầu như vậy từ "người thổi còi" Snowden nếu như yêu cầu đó được đưa ra.

"Chúng tôi sẽ hành động dựa trên những gì xảy ra thực tế. Nếu chúng tôi nhận được một yêu cầu thì yêu cầu đó sẽ được xem xét", ông Peskov nói với báo Kommersant.

Hiện nay, nơi ở của Snowden vẫn là một điều bí ẩn. Các nhà lập pháp Mỹ đã lên tiếng đòi yêu cầu dẫn độ nhân vật này ngay lập tức từ Hongkong về nước vì anh ta đã có những tiết lộ cực kỳ nhạy cảm về chương trình giám sát Internet của chính phủ Mỹ.

Snowden là một chuyên gia kỹ thuật làm việc cho một công ty tư nhân nhận hợp đồng phụ của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA). Anh ta đã đi trốn sau khi lấy trộm các tài liệu mật của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ tại cơ sở ở Hawaii và đến Hongkong ngày 20/5.

Theo các thông tin báo chí, Snowden đã trả phòng tại khách sạn Mira ở Hongkong hôm 10/6, một ngày sau khi công khai danh tính trên tờ báo Anh The Guardian. Không một ai biết người đàn ông 29 tuổi này đi đâu và hành động tiếp theo của anh ta là gì.

Tiết lộ động trời của Snowden hồi tuần trước về các chương trình theo dõi rộng khắp của NSA đối với các hồ sơ Internet và điện thoại khiến dư luận rất choáng váng. Nhiều người tỏ ra ngưỡng mộ Snowden nhưng nhiều người chỉ trích lên án anh ta là một kẻ phản bội.

Snowden kể với báo The Guardian rằng anh ta hy vọng sẽ được cho phép tị nạn ở Iceland song người đứng đầu cơ quan nhập cư Iceland khẳng định nước này chưa nhận được yêu cầu chính thức nào, đồng thời cho biết Snowden sẽ phải có mặt ở trên lãnh thổ nước này thì mới làm được điều đó.

Thanh Hảo (Theo Asia One)