Edward Snowden, người đã tiết lộ thông tin động trời về các chương trình giám sát của Mỹ hôm qua (12/6) cho biết anh ta sẽ không cố gắng trốn tránh công lý tại một thành phố của Trung Quốc mà hy vọng đây sẽ là nơi để phơi bày những việc làm sai trái.

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}
Edward Snowden sẽ bám trụ Hong Kong để phơi bày tội ác. (Ảnh: Guardian)

Edward Snowden là một cựu chuyên gia kỹ thuật làm việc cho một công ty tư nhân nhận hợp đồng phụ của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA). Anh ta đã biến mất sau khi trả phòng tại một khách sạn ở Hong Kong vào hôm 10/6.

Tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP) có trụ sở ở Hong Kong cho biết đã có thể xác định được vị trí của người đàn ông 29 tuổi này và có một cuộc phỏng vấn với anh ta vào ngày hôm qua.

Snowden, người vừa được tôn vinh vừa bị chỉ trích sau khi tiết lộ những tài liệu về chương trình PRISM theo dõi rộng khắp của NSA đối với các hồ sơ Internet và điện thoại của người dân nước này nói rằng anh ta "không phải anh hùng hay kẻ phản bội".

"Tôi là một người Mỹ," Snowden khẳng định.

Khi được hỏi về sự lựa chọn Hong Kong làm nơi để tiết lộ thông tin, Snowden đáp: "Những người nghĩ rằng tôi đã mắc sai lầm khi chọn Hong Kong như một điểm dừng hoàn toàn hiểu sai ý định của tôi. Tôi không ở đây để trốn tránh công lý. Tôi ở đây để phơi bày tội ác."

Tờ báo tiếng Anh chính Hong Kong trích dẫn lời Snowden rằng anh ta có một vài sự lựa chọn để rời khỏi Hong Kong, nhưng sẽ bám trụ lại Hong Kong và chiến đấu với chính phủ Mỹ trước tòa vì tin tưởng vào hệ thống luật pháp tại đây.

"Ý định của tôi là đề nghị tòa án và người dân Hong Kong quyết định số phận của mình," Snowden nói.

Snowden cho biết anh ta sẽ ở lại đây cho tới khi "được yêu cầu rời đi".

Edward Snowden đã tới Hong Kong vào hôm 20/5, ngay sau khi rời khỏi hãng Booz Allen Hamilton, một nhà thầu phụ của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA).

Hiện vẫn còn những tranh cãi xung quanh việctại sao Snowden chọn Hong Kong, một thành phố của Trung Quốc nhưng vẫn duy trì hệ thống pháp luật theo kiểu châu Âu, làm nơi tiết lộ bí mật những bí mật động trời.

Hong Kong có một thỏa thuận dẫn độ với Mỹ nhưng có những ngoại lệ trong trường hợp đàn áp chính trị.

Chính quyền Mỹ vẫn chưa đưa ra cáo buộc chống lại Snowden hay một yêu cầu dẫn độ.

Sầm Hoa (Theo Sina)