Cựu nhà thầu tình báo đang bị Mỹ truy lùng Edward Snowden có trong tay những tài liệu cực kỳ nguy hiểm và có thể biến thành "cơn ác mộng tồi tệ nhất" của Mỹ nếu được tiết lộ.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

{keywords}
Nhà báo Glenn Greenwald.

Đánh giá kể trên vừa được một nhà báo biết rõ các tài liệu đó đưa ra trong một cuộc phỏng vấn báo chí.

Glenn Greenwald - nhà báo của The Guardian, hãng tin đầu tiên công bố các tài liệu mà Snowden tiết lộ - nói trong một cuộc phỏng vấn hôm 13/7 ở Rio de Janeiro của nhật báo Argentine La Nacion rằng chính phủ Mỹ nên cẩn trọng trong cuộc truy nã cựu chuyên gia phân tích máy tính.

"Snowden có lượng thông tin có thể gây hại cho chính phủ Mỹ chỉ trong một giây phút đơn lẻ hơn so với bất kỳ ai", Greenwald cho biết.

"Chính phủ Mỹ nên quỳ xuống mỗi ngày mà khấn cho không có gì xảy ra với Snowden, bởi vì nếu có điều nào đó xảy ra với anh ta, tất cả các thông tin sẽ được tiết lộ và có thể là cơn ác mộng tồi tệ nhất của họ", nhà báo của The Guardian bình luận thêm.

{keywords}
Edward Snowden đã ẩn náu ở khu quá cảnh của một sân bay ở Moscow sau khi rời Hongkong, điểm đến đầu tiên khi anh này trốn khỏi Mỹ.

Snowden hiện đang bị Washington truy nã vì các tội hoạt động gián điệp sau khi công bố chi tiết các chương trình theo dõi bí mật của chính phủ Mỹ. Anh này mắc kẹt ở một sân bay Moscow kể từ ngày 23/6 và hiện đang xin được tị nạn tại Nga cho đến khi có thể đảm bảo một lối thoát an toàn tới Mỹ Latinh, nơi một số nước đã tuyên bố sẵn sàng đón nhận người tuýt còi Mỹ.

Nhà báo Greenwald cho biết, Snowden nhiều khả năng sẽ đến Venezuela, một trong 3 nước Mỹ Latinh đã đồng ý cho anh ta tị nạn.

Những gì Snowden tiết lộ về các bí mật tình báo của Mỹ, bao gồm nghe trộm các liên lạc email toàn cầu, đã khiến nhiều đồng minh cũng như kẻ thù của Mỹ nổi giận. Một số quốc gia Mỹ Latinh đã lên án Mỹ kịch liệt sau khi Greenwald nói với một tờ báo Brazil rằng Mỹ đã nhắm tới gần như toàn bộ khu vực bằng chương trình theo dõi kiểm soát lưu thông Internet.

Washington đã kêu gọi các nước không cung cấp cho Snowden một hành lang an toàn.

Trong cuộc phỏng vấn với La Nacion, Greenwald cho rằng các tài liệu Snowden giấu kín ở nhiều khu vực khác nhau của thế giới nêu chi tiết những gì các chương trình do thám của Mỹ chiếm giữ lưu thông ở Mỹ La tinh và cách thức chúng hoạt động.

Một cách chặn liên lạc là thông qua một công ty điện thoại ở Mỹ có hợp đồng với các công ty viễn thông ở hầu hết các nước Mỹ Latinh", Greenwald nói song không tiết lộ cụ thể công ty nào.

Thanh Hảo (Theo Reuters, AP)