Trung Quốc vừa ban hành lệnh cấm xây mới các tòa nhà văn phòng chính phủ trong 5 năm sau khi có thông tin dư luận bức xúc trước các báo cáo về việc xây dựng cơ quan chính phủ lãng phí.

TIN BÀI KHÁC

{keywords}
Hình minh họa. Ảnh: Reuters

Động thái này là một phần trong chiến dịch quảng bá do Chủ tịch Tập Cận Bình đưa ra, nhằm thể hiện rằng Đảng Cộng sản đang thẳng tay đàn áp nạn tham nhũng và không làm lãng phí tiền của nhân dân.

Lệnh cấm do Hội đồng Nhà nước Trung Quốc ban hành, trong đó bao gồm cấm xây mới các công trình đắt đỏ như trung tâm đào tạo hay khách sạn.

Cư dân mạng trong những năm gầy đây bức xúc trước các thông tin về các tòa nhà công vụ phí phạm, chẳng hạn như văn phòng chính quyền địa phương tại những tỉnh nghèo như tại An Huy thậm chí còn rộng hơn cả Lầu Năm Góc của Mỹ, và một tòa nhà chính quyền ở trung tâm tỉnh Giang Tây còn có một tháp đồng hồ kim loại trị giá 45 triệu USD. 

Các tòa nhà trên không chỉ bị liên hệ tới các vụ tham nhũng, mà còn bị coi là các dấu hiệu cho thấy chính quyền dựa vào các dự án xây dựng như là một phương tiện để thúc đẩy tăng trưởng. Trên thực tế, các nhà kinh tế học đã coi điều này là sự phát triển không bền vững.

Chính quyền Trung Quốc nói rằng họ hy vọng giảm phần tăng trưởng kinh tế do đầu tư phát sinh, và thúc đẩy phần tăng trưởng từ tiêu dùng.

Tân Hoa Xã cho biết, dù vậy, các quan chức vẫn có thể dùng tiền để tu sửa các văn phòng chính quyền.

Kế hoạch hoãn xây mới các tòa nhà chính quyền từng được Thủ tướng Trung Quốc thông báo trong một cuộc họp báo hồi tháng Ba vừa qua.

Các nhà phân tích nói rằng rất khó để làm sạch bộ máy chính trị nếu như không có các cải cách nhằm khuyến khích báo chí đưa tin về tham nhũng và hoạt động của tòa án độc lập hơn.

Lê Thu (theo Asia One/China Daily)