Các quan chức Nga và Mỹ cùng lúc tuyên bố rằng họ dự định tiếp tục chuyển vũ khí cho các bên đối lập trong cuộc nội chiến ở Syria khiến nhiều người lo ngại về một 'cuộc chiến thế thân' tại Syria.

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Hãng Reuters đưa tin các rào chắn trong Quốc hội Mỹ đã được giỡ bỏ và vũ khí sẽ sớm được đưa vào nhóm nổi dậy tại Syria.

"Chúng tôi tin rằng chúng tôi đang ở trong một tình thế mà chính quyền có thể dấn bước" - Chủ tịch Ủy ban Tình báo Nghị viện Mike Rogers nói.

Trong khi đó, một đại diện của Tổng thống Syria Bashar al Assad đã rời cuộc họp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Moscow.

"Tất cả mọi thỏa thuận giữa Nga và Syria về vấn đề vận chuyển vũ khí đã được tiến hành" - Qadri Jamil nói. "Các hợp đồng vẫn tiếp tục và vẫn còn hiệu lực".

Đại diện của Tổng thống al Assad cũng yêu cầu Nga trợ giúp một khoản vay, nhưng Moscow vẫn đang cân nhắc.

Vũ khí mà Nga dự định chuyển cho Syria gồm có loại tên lửa đất đối không S300 - điều này càng khiến cho việc áp dụng khu vực cấm bay của phương Tây càng trở nên nguy hiểm.

Các vũ khí chuyển giao từ phía Mỹ đã gặp phải nhiều sự phản kháng từ ngay trong các hàng ngũ chính trị của Washington. Việc thẩm định các nhóm nổi dậy trong lúc một cuộc nội chiến nổ ra là một quá trình rất khó khăn.

"Tôi nghĩ chúng ta phải nghĩ đến việc một số vũ khí mà chúng ta cung cấp sẽ rơi vào tay của những kẻ có thể sử dụng chúng để chống lại chính chúng ta" - Nghị sĩ Adam Schiff thuộc Ủy ban Tình báo của Nghị viện nói.

Washington đã thúc giục Nga không cung cấp vũ khí cho Tổng thống Assad, đặc biệt là những loại vũ khí có thể đe dọa hàng không và không phận Israel và quan trọng là phong tỏa các cuộc không kích của Israel vào Syria trong tương lai.

Israel từng nói với Nga rằng bất kỳ chuyến tàu nào chở tên lửa S300 sang Syria cũng sẽ bị tiêu diệt. Các nhà phân tích cho rằng việc ném bom các hệ thống trên đều gây thương vong cho phía Nga.

Lê Thu (theo BI)