Với hàng loạt dấu hiệu cho thấy Mỹ và một nhóm nhỏ các nước đồng minh dường như sẵn sàng không kích trừng phạt quân chính phủ Syria, có một câu hỏi hiển nhiên là Syria sẽ làm gì để đáp trả?

Syria sẽ tự vệ như thế nào trước một cuộc tấn công đã được hoạch định? Và, Syria sẽ làm gì để trả đũa?

{keywords} 

Syria tự vệ

Tất cả những dấu hiệu cho thấy cuộc tấn công mà Mỹ, Anh và có thể cả Pháp trù định tiến hành sẽ liên quan tới những vũ khí tầm xa - tên lửa hành trình Tomahawk, được bắn từ tàu chiến hoặc tàu ngầm.

Máy bay có cánh cố định cũng có thể được sử dụng nhưng nếu như vậy, lại một lần nữa các nước phương Tây có thể phải dùng tới loại vũ khí bắn được từ bên ngoài không phận Syria. Điều này sẽ khiến Syria khó khăn hơn trong việc dùng hệ thống phòng thủ để chống lại bất cứ cuộc tấn công nào.

Hệ thống phòng không của Syria hoạt động khá hiệu quả, dựa trên hệ thống được Liên Xô cung cấp trước đây như S-200/SA-5 Gammon cộng thêm một số vũ khí như SA-22 và SA-17 mà Syria vừa mua gần đây. Syria cũng triển khai hệ thống radar tinh vi.

Tính nguyên vẹn của hệ thống trên có thể bị hư hại do quân chính phủ Syria không kiểm soát toàn bộ lãnh thổ và một số khu vực radar, tên lửa nằm trong tay quân nổi dậy. Tuy nhiên, hệ thống phòng không của Syria vẫn rất đáng tin cậy. Đó là một trong vài lý do tại sao bất kỳ cuộc tấn công nào vào nước này sẽ phải dùng tới vũ khí tầm xa.

Tuy vậy, cũng nên nhớ rằng máy bay chiến đấu của Israel từng tấn công các mục tiêu Syria trong vài năm gần đây nhưng không hề hấn gì. Lực lượng không quân phương Tây đầy kinh nghiệm cũng biết rõ các loại vũ khí Syria có. Dù các loại tên lửa có thể bắn hạ máy bay, song các phi công có một loạt chiến thuật và công nghệ phòng thủ. Hiện, tình trạng không rõ ràng đang bao trùm hệ thống S-300 mà Syria đặt mua từ Moscow, song có lẽ hệ thống này chưa được chuyển giao hoặc chưa được đưa vào hoạt động.

Cũng như phòng không, Syria có thể tìm cách chống lại hải quân Mỹ và phương Tây bằng cách sử dụng kho tên lửa chống tàu phóng từ bờ biển. Ví dụ, Syria triển khai tên lửa chống tàu siêu âm Yakhont do Nga cung cấp - loại mà NATO gọi là SS-N-26. Tuy nhiên, tàu phóng tên lửa Tomahawk ở ngoài tầm với vũ khí phòng thủ của Syria.

Các phương án trả đũa của Syria

Nếu Syria không làm được gì nhiều để chống lại các cuộc tấn công thì nước này sẽ tìm cách trả đũa kiểu gì?

Tăng cường các cuộc tấn công chống quân nổi dậy

Syria có thể lựa chọn việc đẩy mạnh các cuộc tấn công chống quân nổi dậy để tìm kiếm chiến thắng cục bộ và thu hút sự chú ý, giúp nâng tinh thần quân chính phủ và chứng tỏ với Mỹ và các nước đồng minh của Mỹ rằng chính quyền của ông Assad vẫn không nao núng.

Mở rộng cuộc xung đột

Syria có thể tìm cách mở rộng cuộc xung đột bằng cách tấn công Thổ Nhĩ Kỳ, đánh quân Mỹ ở Jordan hoặc thậm chí là nã tên lửa đạn đạo vào Israel. Tuy nhiên, rủi ro mà chính quyền Syria phải hứng chịu ở đây là rất cao. Thổ Nhĩ Kỳ có khả năng tự vệ cao và quân Mỹ ở Jordan cũng vậy. Ngoài ra, Jordan và Thổ Nhĩ Kỳ đều có hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot.

Tấn công Israel cũng ít có khả năng xảy ra. Quân đội Syria hiện đang chìm trong nội chiến.

Đánh Israel có thể kích động trả đũa quy mô lớn, mở ra khả năng về một cuộc chiến khu vực rộng lớn hơn, có liên quan tới đồng minh của Syria là lực lượng Hezbollah ở Lebanon. Tel Aviv cũng sẽ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa. Kích động một cuộc xung đột lớn hơn có lẽ không phải là mong muốn của Damascus.

Chiến tranh ủy nhiệm

Syria có thể tìm cách lợi dụng nhóm Hezbollah để tiến hành tấn công các lợi ích của Mỹ hoặc phương Tây ở nước ngoài. Tuy nhiên, hiện Hezbollah cũng đang trong thế khó khi liên minh với Tổng thống Assad. Hezbollah có thể cho rằng họ đã đủ vấn đề phải lo vào thời điểm này và tốt hơn hết là giữ cho thùng thuốc súng được khô ráo.

  • Hoài Linh (Theo BBC)