Trên website của Nhà Trắng, Mỹ, xuất hiện một kiến nghị mới, trong đó yêu cầu Tổng thống Mỹ Barack Obama trả lại giải Nobel Hòa bình mà ông được trao năm 2009 cho Tổng thống Nga Vladimir Putin.

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Hình chụp từ website của Nhà Trắng.

"Xét vì Tổng thống Obama đã đưa ra một cam kết chân thành để bắt đầu một cuộc chiến với Syria, khiến quân đội của chúng ta liên đới vào một cuộc xung đột không mong muốn, và làm vậy mà không có sự ủng hộ của người dân, chúng tôi quyết định rằng Ngài Obama nên trao trả lại giải Nobel Hòa bình mà ông nhận được năm 2009, và trao lại cho người đàn ông Hòa bình, là Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Vì Ngài Putin đã giúp Hoa Kỳ tránh một hành động quân sự không mong muốn và không có cơ sở nên ông đã đưa chúng ta tới cạnh 'hố' hòa bình".

Phần kiến nghị này nằm trong nội dung ý kiến của người dân tới Nhà Trắng.

Bản kiến nghị này cần tới 100.000 chữ ký đồng thuận cho tới ngày 11/10/2013. Hiện có 1.999 người dân đã ký vào bản kiến nghị này.

Trước đó, Tổng thống Barack Obama đã trình Quốc hội Mỹ kế hoạch can thiệp quân sự vào Syria sau khi có thông tin tình báo cho rằng quân đội chính phủ Syria đã sử dụng vũ khí hóa học chống lại dân thường.

Phía Nga và nhiều quốc gia đã ngăn cản hành động này của Mỹ. Moscow đã đề xuất giải giáp vũ khí hóa học của Syria để tránh một cuộc chiến tại đây.

Cuối tuần qua, Nga và Mỹ đã đạt được các thỏa thuận trong việc giải giáp vũ khí hóa học của chính quyền Tổng thống Assad.

Lê Thu (tổng hợp)