Các thông tin về Andreas Lubitz, viên phi công phụ bị nghi cố tình lái chiếc máy bay Germanwings mang số hiệu 4U9525 vào núi, đang dần hiện ra.


{keywords} 

Theo France 24, nhà chức trách hiện vẫn bối rối trong việc lý giải tại sao Lubitz, công dân Đức 28 tuổi, dường như một mình nắm quyền điều khiển máy bay sau khi khóa phi công chính ngoài buồng lái và chủ ý lao máy bay vào sườn núi Alps, làm 150 người thiệt mạng.

Lubitz, sống với cha mẹ tại một ngôi làng nhỏ ở phía tây của nước Đức là Montabour, đã được trung tâm huấn luyện của Lufthansa ở Bermen chứng nhận có đủ trình độ chuyên môn là một phi công. Lubitz bắt đầu lái cho Germanwings, chi nhánh giá rẻ của Lufthansa, ngay sau khi hoàn tất khóa học vào năm 2013.

Vào thời điểm vụ tai nạn xảy ra, Lubitz đã có 630 giờ bay, phát ngôn viên Lufthansa cho hay.

Lubitz thường tham gia các cuộc đua địa phương và đã đăng ký là một thành viên của câu lạc bộ bay tư nhân - LSC Westerwald, ở Montabour.

Peter Ruecker, một thành viên của câu lạc bộ trên nói, Lubitz là một người lạc quan, vui vẻ. "Anh ta rất vui mừng khi làm việc cho Germanwings và làm rất tốt công việc", Ruecker nói với AP.

{keywords}

Một tấm ảnh chụp Lubitz đăng trên Facebook, sau này bị hạ xuống, cho thấy, một thanh niên trẻ đang mỉm cười chụp ảnh trước cầu Cổng vàng ở San Francisco.

Dù nhà chức trách đang cố ráp các mảnh thông tin để tìm hiểu về động cơ của Lubitz, công tố viên Marseille Brice Robin, người chịu trách nhiệm điều tra vụ tai nạn cho hay, không có lý do nào để cho rằng đó là một vụ khủng bố. Bộ Nội vụ Đức sau đó cũng lặp lại bình luận của ông Robin nói, cho tới giờ không có dấu hiệu nào cho thấy Lubitz từng dính dáng tới khủng bố.

Hiện, lực lượng hành pháp ở Montabaur đang lục soát nhà Andreas Lubitz để tìm bằng chứng lý giải vì sao người này lái máy bay đâm vào núi.

  • Hoài Linh