Liệu Andreas Lubitz được khơi gợi từ các thảm họa máy bay khác? Hành động của viên phi công phụ Germanwings là sự lặp lại của các thảm họa gần đây và có thể lý giải cho những gì đã xảy ra với MH370.

{keywords}

DailyMail đưa tin, số phận của chuyến bay 9525, bị phi công phụ chủ ý lái thẳng vào núi Alps có những tương đồng rợn người với một loạt máy bay khác bị tổ bay cố tình cho rơi.

Phi công Andreas Günter Lubitz nhốt phi công chính bên ngoài buồng lái trước khi lao chiếc Airbus A320 vào núi với tốc độ 644km/h, giết hại toàn bộ 149 người có mặt trên máy bay.

Theo tiết lộ của các công tố viên Pháp về những giờ phút cuối cùng trên chiếc máy bay bất hạnh cho thấy mục tiêu của Lubitz là "phá hủy máy bay".

Vụ việc trên gợi nhớ tới hàng loạt thảm kịch hàng không và có thể lý giải những gì xảy ra với chuyến bay MH370 - mất tích vào tháng 3 năm ngoái khi đang bay từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh với 239 người.

Phân tích các dữ liệu vệ tinh gần đây được lấy từ chuyến bay mất tích của Malaysia Airlines cho thấy, máy bay đi chệch hướng cố ý, điều này cho thấy phi công của MH370 có thể có hành động tương tự Lubitz.

Các phi công khác, được cho là liên quan tới những tai nạn hàng không chết người, gồm cả Herminio dos Santos Fernandes - cơ trưởng chuyến bay Moza LAM mang số hiệu 470 đâm xuống Namibia hồi tháng 11/2013.

Các nhà điều tra tai nạn hàng không cho rằng chiếc máy bay Embraer 190 đã bị cơ trưởng cố tình cho đâm xuống đất khi phi công phụ đi vệ sinh. Vụ việc làm 27 hành khách và tổ bay thiệt mạng.

Fernandes được cho là đang có những vấn đề cá nhân trầm trọng vào thời điểm lái máy bay đâm xuống đất.

Khi phi công phụ đi vệ sinh, dữ liệu hộp đen cho thấy Fernandes đã tự tay chỉnh độ cao của máy bay từ 11.852m xuống gần 182m, dưới mức sàn. Ngoài ra, người này còn ấn van tiết lưu xuống chế độ ngừng và chọn tốc độ tối đa cho máy bay.

Có một điều ghê rợn rằng, hộp đen ghi âm giọng nói cho thấy phi công phụ đập cửa - tương tự cơ trưởng Patrick Sondenheimer của máy bay Germanwings cũng cố vào buồng lái.

Theo thông tin mới tiết lộ hôm 26/3, phi công phụ Lubitz cũng thay đổi chế độ lái tự động - nhấn độ cao mục tiêu mới là 30m chỉ ít phút trước khi máy bay lao vào núi. 

Trong một thảm kịch khác xảy ra vào 31/10/1999, phi công dự phòng trên chuyến bay của EgyptAir bị cho là người điều khiển máy bay lao xuống Đại Tây Dương khoảng 30 phút sau khi rời sân bay John F Kennedy ở New York. Chiếc Boeing 767-366 gồm 14 thành viên phi hành đoàn và 203 hành khách.

Tháng 12/1997, một chiếc Boeing 737 chở 97 khách và 7 thành viên phi hành đoàn đã đâm xuống sông Musi ở nam Sumatra, Indonesia. Điều tra cho thấy, vụ tai nạn liên quan tới phi công, có lẽ là cơ trưởng.

  • Hoài Linh