Đoạn phim quay bằng điện thoại di động, được khôi phục từ đống đổ nát của máy bay Germanwing đã tiết lộ phút cuối đầy tuyệt vọng của những hành khách biết mình sắp chết.


{keywords}

Clip kinh hoàng, chỉ dài vài giây, được lấy từ thẻ nhớ điện thoại di động, ghi lại tiếng khóc, tiếng la hét của những hành khách hoảng sợ khi máy bay lao vào dãy núi Alps, Pháp. Toàn bộ 150 người trên máy bay không ai thoát chết.

Bild và Paris Match dẫn một nguồn tin thân cận với cơ quan điều tra cho hay, chiếc thẻ nhớ điện thoại di động được tìm thấy ở hiện trường máy bay gặp nạn

Theo hai tờ báo châu Âu trên, đã được xem đoạn phim trên, tiếng khóc, tiếng nói "Ôi Chúa ơi", vang lên bằng các ngôn ngữ khác nhau khi hỗn loạn bùng phát trong máy bay.

Hai báo này còn mô tả âm thanh va đập từ kim loại bên trong máy bay, được cho là xuất phát từ việc cơ trưởng dùng rìu hoặc vật thể kim loại để phá cửa cabin trong khi cơ phó Lubitz hạ độ cao máy bay đột ngột.

Nhật báo Đức Bild và tạp chí Paris Match của Pháp cho hay, các phóng viên của họ đã được xem đoạn phim trên sau khi nó được tìm thấy trong thẻ nhớ, có thể là từ một chiếc điện thoại di động ở trong máy bay.

Tuy nhiên, trung tá Jean-Marc Menichini, một quan chức cấp cao tham gia chiến dịch khôi phục mảnh vỡ lại phủ nhận việc các nhà điều tra tìm thấy clip tại hiện trường máy bay gặp nạn.

Tuy nhiên, Paris Match dẫn nguồn tin thân cận với điều tra cho hay, đoạn phim, có lẽ được quay từ phía sau máy bay, được tìm thấy trong số những mảnh vỡ của máy bay. Và rằng, clip đã ghi lại được cảnh máy bay rung lắc dữ dội trước khi những tiếng hét ngày càng nhiều hơn.

Trong khi đó, Bild khẳng định, không có gì phải bàn cãi về độ chính xác của đoạn phim. Và rằng, đoạn phim ngừng lại sau khi ghi lại cảnh dường như máy bay chạm vào núi và có nhiều tiếng la hét vang lên.

Cả hai báo trên cho hay, đoạn phim đã hỗ trợ cho giả thuyết các hành khách biết về tình trạng tuyệt vọng mà họ đang ở trong đó.

Dù cả hai báo đều mô tả đoạn clip chi tiết song không báo nào đăng clip trên.

Bild cho hay, đoạn clip chỉ dài vài giây và không rõ là hành khách hay thành viên phi hành đoàn ghi lại.

Chuyên gia thử điện thoại di động Dirk Lorenz nói với Bild: "Một chiếc điện thoại di động khó có thể còn dùng được sau va chạm như vậy. Tuy nhiên, một chiếc thẻ nhớ thì bền hơn. Nếu một chiếc điện thoại di động bị vỡ thành nghìn mảnh thì thẻ nhớ vẫn còn nguyên"

Trong một thông báo mới, Lufthansa cho biết, đã nắm được thông tin về đoạn clip trên song đặt ra câu hỏi, liệu một chiếc điện thoại di động có thể chống lại tác động mạnh hay không. Một phát ngôn viên của hãng này cho hay: "Chúng tôi chưa xem đoạn clip và không rõ nó có thực sự tồn tại hay không. Do đó, chúng tôi không thể xác nhận liệu video trên có phải là thực hay không. Do mọi thứ trên máy bay đều bị phá hủy, việc một chiếc điện thoại vẫn chưa tan xác vì tác động là điều bất thường".

  • Hoài Linh