"Ai là nhân vật số 2 mới ở Triều Tiên?" là câu hỏi mà nhiều người đặt ra sau khi Jang Song Thaek, chú dượng của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, bị thanh trừng. Giờ đây câu trả lời đã rõ.

TIN BÀI KHÁC:

Báo chí Triều Tiên vừa đưa tin, Hwang Pyong So - sinh năm 1949 và vốn được coi là một gương mặt sáng giá cho vị trí quyền lực thứ 2 trong chính quyền Kim Jong Un - chính thức được bổ nhiệm làm Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên, đồng thời vẫn giữ chức Tổng cục trưởng Tổng cục chính trị Quân đội nhân dân.

{keywords}
Ông Hwang Pyong-so (giữa) tại  một cuộc họp với Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc ở Incheon. (Ảnh: Getty)

Theo Tạp chí The Diplomat, tên tuổi của ông Hwang Pyong So được báo chí nhắc đến hồi mùa thu năm ngoái, khi ông này cùng với hai quan chức Choe Ryong Hae và Kim Yang Gon tới Incheon (Hàn Quốc) trong một chuyến thăm bất ngờ. Khi đó, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đang vắng mặt bí ẩn khỏi các sự kiện công chúng, làm dấy lên nhiều lời đồn đoán về tình trạng sức khỏe của ông.

Sự tham gia của ông Hwang Pyong So vào chuyến công du đó là một chi tiết có lợi cho sự nghiệp chính trị của ông này.

Các ông Choe và Kim Yang Gon vẫn là những quan chức cấp cao trong chính quyền Triều Tiên. Ông Choe giữ vai trò là một trợ tá quân sự thân cận của nhà lãnh đạo Triều Tiên và là một trong những cái tên được nhắc đến cho vị trí thứ 2, sau khi ông Jang Song Thaek bị tử hình. Trong khi đó, Kim Yang Gon là Giám đốc Ủy ban Mặt trận thống nhất Triều Tiên.

Vào mùa thu năm ngoái, ông Hwang đã vượt lên trên các "ứng viên" khi được bổ nhiệm làm Tổng cục trưởng Tổng cục chính trị Quân đội nhân dân Triều Tiên. Sau đó, ông còn được giao vị trí Phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng đầy quyền lực.

Theo tổ chức Quan sát Lãnh đạo Triều Tiên chuyên theo dõi nhân sự cấp cao trong bộ máy nhà nước ở Bình Nhưỡng, ông Hwang "chịu trách nhiệm về quản lý chính trị (ra các quyết định về nhân sự, giám sát, bổ nhiệm) đối với các lực lượng quân sự thường trực của Triều Tiên, và phụ trách các hoạt động văn hóa, giáo dục chính trị".

Thanh Hảo