Mỹ và Philippines tập trận chung, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công du Pakistan, xe chở nhân viên LHQ bị đánh bom ở Somalia... nằm trong số các tin quốc tế nóng trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Quân đội Philippines và Mỹ, hôm 20/4, bắt đầu cuộc tập trận hỗn hợp quy mô lớn nhất trong 15 năm qua.

{keywords}

Tổng cộng 11.500 binh sĩ Mỹ và Philippines cùng tham gia tập trận. Sự kiện này chứng tỏ cam kết của Washington đối với đồng minh lâu năm, trong bối cảnh siêu cường số 1 thế giới đang thực hiện chiến lược chuyển hướng trọng tâm vào châu Á.

Cuộc tập trận hàng năm mang tên Balikatan (Vai kề vai) là một phần sáng kiến quân sự mới của Mỹ - còn được biết đến dưới cái tên Pacific Pathways (Con đường Thái Bình Dương), liên quan đến hàng loạt cuộc tập trận ở khắp Thái Bình Dương, khi Mỹ đang triển khai nhiều binh lính cùng tàu, máy bay hơn đến khu vực.

"Chiến dịch tập trận trong tuần này là một phần của chiến lược tái cân bằng của Mỹ ở châu Á, bắt đầu với cuộc tập trận Balikatan ở Philippines", Thiếu tướng Raul del Rosario diễn giải.

Phía Washington cho biết, Pacific Pathways là một phần của kế hoạch nhằm thiết lập một sự hiện diện “bán cố định” của Mỹ ở châu Á. Sáng kiến này bao gồm 29 cuộc tập trận ở 12 nước trong khu vực trong vòng 5 năm tới.

Tin vắn

- Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có chuyến công du tới Pakistan, mang theo gói đầu tư 46 tỷ USD tới Islamabad. Giới chức nước chủ nhà hy vọng hoạt động đầu tư của Trung Quốc sẽ giúp nước này chấm dứt cuộc khủng hoảng năng lượng kinh niên và đưa Pakistan trở thành một trung tâm kinh tế trong khu vực.

- Một quả bom đã phát nổ trên một chiếc xe chở các nhân viên Liên Hợp Quốc ở miền bắc Somalia khiến ít nhất 10 người thiệt mạng và 7 người khác bị thương.

- Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton vừa có bình luận đầu tiên về nỗ lực tranh cử Tổng thống của vợ ông, bà Hillary Clinton, khi nói rằng: "Tôi tự hào về bà ấy".

- Một người tử vong và một người khác bị thương ngày 20/4 sau khi xảy ra hỏa hoạn do động đất ngoài khơi Đài Loan. Cơn địa chấn khiến nhiều tòa nhà ở Đài Bắc rung lắc và dẫn đến cảnh báo sóng thần trong thời gian ngắn ở tận cùng tây nam Nhật Bản.

- Các nhân viên Mật vụ Mỹ cho biết, họ đã bắt một kẻ xâm nhập Nhà Trắng. Trong một thông báo, phát ngôn viên Brian Leary cho hay, đối tượng bị bắt ngay khi đang leo lên hàng rào phía nam.

- Tờ Times of India ngày 20/4 đưa tin, Ấn Độ đã chuyển sứ quán tại Yemen tới Djibouti do tình hình an ninh tại thủ đô Sanaa ngày càng trở nên tồi tệ. Cường quốc châu Á này cũng đã hoàn tất chiến dịch sơ tán công dân khỏi Yemen.

- Những thông tin mới nhất do WikiLeaks tiết lộ cho thấy, mối quan hệ ngầm giữa chính phủ Mỹ và ngành giải trí, điện ảnh của Hollywood. Trong chiến dịch tuyên truyền chống lại Nga, Bộ Ngoại giao ở Washington có thể đã gây áp lực với hãng Sony Pictures Entertainment và một số ngôi sao điện ảnh lớn hợp tác.

- Một tòa án Ai Cập kết án tử hình 22 thành viên tổ chức Huynh đệ Hồi giáo liên quan vụ tấn công vào một đồn cảnh sát ở bên ngoài Cairo năm 2013.

Tin ảnh

{keywords}

Khói bốc lên từ cuộc không kích nhằm vào một kho vũ khí quân sự nằm trên quả núi nhìn xuống thủ đô Sanaa của Yemen ngày 20/4. (Ảnh: Reuters)

Reuters cho biết, vụ tấn công nhằm vào căn cứ tên lửa Scub đã gây nổ lớn thổi bay cửa sổ nhiều ngôi nhà, giết chết 7 dân thường và khiến hàng chục người bị thương.

Phát ngôn

Phát biểu trong một cuộc họp báo mới đây, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ukraina Yevhen Perebiynis tuyên bố Kiev cương quyết yêu cầu phía Nga ngừng ngay mọi hoạt động viện trợ nhân đạo cho Donbass.

Trong cuộc đối thoại trực tuyến mới đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố cần tạo mọi điều kiện để tái lập cuộc sống bình thường cho những người dân vùng Donbass.

"Cần phải nghĩ làm thế nào để khôi phục lại cuộc sống bình thường tại Lugansk và Donetsk để từng dòng người tị nạn có thể trở lại sống trong chính căn nhà của mình. Phần lớn họ là những người có lòng yêu nước to lớn trong tổ quốc bé nhỏ của mình, yêu mảnh đất của mình" - ông Putin nói.

Sự kiện

Ngày 21/4/1984, một vụ đánh bom xe đẫm máu đã xảy ra tại Colombo, Sri Lanka, làm 106 người thiệt mạng.

Thanh Hảo